Vũ Quang

Vũ Quang: DN khai thác đất trái phép trước mặt chính quyền địa phương

Theo sự phản ánh người dân chúng tôi đã đến xóm 1, xã Sơn Thọ để nắm tình hình.

Với “chiêu bài” lấy cớ người dân cải tạo đất vườn, một doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã Sơn Thọ (Vũ Quang- Hà Tĩnh) đã xúc hàng ngàn m3 đất trái trái phép để phục vụ các công trình xây dựng.

Tất cả những gì mà người dân phản ánh, cũng hư sự việc đang diễn ra trước mắt chúng tôi là hàng chục chiếc xe tải, máy xúc của Doanh nghiệp Phong Huyền (một doanh nghiệp đóng trên địa bàn) đang hối hả bạt núi xúc đất một cách ngang nhiên.

Việc lấy đất được núp dưới “chiêu bài” là do người dân có nhu cầu cải tạo đất vườn để lấy mặt bằng và san núi để xây dựng khuôn viên làm nhà hội quán của thôn.

Máy móc của doanh nghiệp Phong Huyền đang hì hục khoét núi.

Xuất phát từ những “nhu cầu” trên cho nên cả một quả đồi nằm ngay cạnh đường mòn HCM và chạy dọc theo thôn này đã bị doanh nghiệp “ cày” lên tơi tả.

Điểm lấy đất rầm rộ nhất chỉ cách trụ sở UBND xã Sơn Thọ chừng 1km.

Rất nhiều người dân nơi đây cho biết, sở dĩ doanh nghiệp trên lấy đất ngang nhiên và sát nách UBND như vậy mà không bị ngăn cản là có sự “ giúp đỡ” từ chính quyền địa phương.

Đem vấn đề khai thác đất trái phép tại địa phương trao đổi với ông Phạm Văn Lạc – Phó chủ tịch UBND xã Sơn Thọ thì vị này cho biết, việc doanh nghiệp Phong Huyền lấy đất là do nhu cầu người dân cải tạo vườn là không có gì sai.

Tuy nhiên, khi PV đề cập là khối lượng đất bị lấy quá nhiều, diện tích khai thác quá lớn không giống như việc người dân cải tạo vườn thì ông Lạc ngụy biện rằng: Ngoài việc người dân cải tạo vườn, số diện tích khác doanh nghiệp lấy là để làm mặt bằng cho thôn 1 xây dựng nhà hội quán. Và số diện tích để xây nhà hội quán của thôn 1 này theo ông Lạc là rộng đến 2 hét-ta?

Những đoàn xe của doanh nghiệp Phong Huyền đang đỗ đất trái phép để san lập mặt bằng cho khu công nghiệp trên địa bàn xã.

Đem việc khai thác đất trái phép của doanh nghiệp Phong Huyền trao đổi với ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Quang thì ông Nghĩa cho biết, chúng tôi cũng đã nhận được sự phản ánh của người dân, và cũng vừa xuống tiến hành lập biên bản đình chỉ việc khai thác đất trái phép của doanh nghiệp này. Việc khai thác đất trái phép đối với doanh nghiệp này tại thôn 1, xã Sơn Thọ chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt trong tuần tới.

Theo phản ánh của một cán bộ phòng Tài nguyên huyện Vũ Quang thì tình trạng khai thác khoáng sản như cát, đá, đất của doanh nghiệp Phong Huyền diễn ra khắp nơi trên địa bàn.

Để chấm dứt tình trạng này trong thời gian tiếp theo phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Vũ Quang sẽ giảm sát chặt chẻ đơn vị này. Vừa qua doanh nghiệp này khai thác đất trái phép ở xã Sơn Thọ chủ yếu để phục vụ cho việc san lấp mặt bang của công trình Khu công nghiệp nằm trên địa bàn xã.

Khoảng cách từ bãi khai thác trái phép đến bãi tập kết chỉ cách nhau con đường mòn HCM

Khoảng cách từ điểm lấy đất đến điểm san lấp chưa đầy 100 m.

Lê Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP