Vũ Quang

Vũ Quang: Cán bộ xã "tắc trách", thân nhân liệt sỹ "dài cổ" chờ chế độ

Đức Hương, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) là xã có số liệt sỹ nhiều nhất của huyện. Trong số 86 liệt sỹ của toàn xã thì có 85 liệt sỹ hy sinh trước 30/4/1975.

Thực hiện Nghị định 59/2003/NĐ-CP các thân nhân của những liệt sỹ đã làm hồ sơ để hưởng chế độ trợ cấp một lần. Tuy nhiên, do sự tắc trách của cán bộ xã nên đến nay một số thân nhân liệt sỹ vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp, mặc dù sự việc đã kéo dài gần cả chục năm khiến họ vô cùng bức xúc.
Thân nhân liệt sỹ làm hồ sơ, “ quan xã” đem… bỏ tủ.Ngày 4-6-2003, Chính phủ ban hành Nghị định số 59/2003/NĐ-CP và ngày 12-3-2004, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư số 05/2004/TT-BLĐTBXH quy định về chế độ trợ cấp một lần đối với thân nhân người có công với cách mạng đã chết trước ngày 1-1-1999; riêng đối với liệt sỹ hy sinh từ 30-4-1975 trở về trước nếu chưa được khen thưởng Huân, Huy chương kháng chiến thì cũng thuộc đối tượng hưởng chế độ trợ cấp một lần, với số tiền 1.000.000 đồng/ liệt sỹ.Ngay khi nhận được thông tin trên các thân nhân của liệt sỹ đã làm hồ sơ để hưởng trợ cấp, nhưng đến nay trong số 85 thân nhân liệt sỹ thì có 4 thân nhân vẫn chưa nhận được khoản tiền trên mà nguyên nhân là do những bộ hồ sơ này bị quan xã “ngâm” vào trong tủ.4 hồ sơ của các liệt sỹ trên gồm: Lê Xuân Diệu, Nguyễn Chí Lương, Trần Đình Trang và Nguyễn Duy Lệ.Bà Nguyễn Thị Quý, con dâu của liệt sỹ Trần Đình Trang phản ánh: “Ngay khi UBND xã thông báo, gia đình tôi đã làm hồ sơ đầy đủ, nộp cùng thời điểm với mọi người, trong khi đó thân nhân các liệt sỹ khác đã nhận được tiền trợ cấp còn gia đình tôi đến nay vẫn chưa nhận được. Khi nghe mọi người mách (bảo) là hồ sơ của gia đình tôi chưa được xã trình lên trên tôi đã ra xã hỏi thì ông Thạnh (người phụ trách chính sách xã – PV) nói, hồ sơ đã được gửi lên trên. Tuy nhiên, khi tôi yêu cầu mở tủ cho tôi xem thì kết quả hồ sơ của gia đình tôi vẫn nằm nguyên trong tủ của ủy ban”.Khi hỏi về chế độ cho thân nhân của mình bà Bùi Thị Hồng Duyệt nói trong nước mắt: “Số tiền tuy không lớn, nhưng đây là ý nghĩa của Nhà nước đối với người có công với cách mạng, là sự quan tâm đền đáp cho những gia đình chính sách. Chúng tôi đã thiệt thòi rồi lại còn bị chính quyền xã vô trách nhiệm. Khi làm hồ sơ kê khai ông Thạnh còn bảo, con đẻ của liệt sỹ không được làm mà chỉ có người thân mới được do vậy chúng tôi phải kê khai tới 2, 3 bộ hồ sơ? ”Trả lời trước việc các thân nhân các liệt sỹ đến nay vẫn chưa nhận được khoản tiền trợ cấp, ông Hoàng Nghĩa Thạnh, nguyên cán bộ phụ trách chính sách xã Đức Hương giải thích: “Việc một số thân nhân liệt sỹ chưa nhận được tiền trợ cấp theo Nghị định 59 là do hồi ấy những bộ hồ sơ này chưa đầy đủ? Tôi cũng có lỗi trong đó và phải chịu trách nhiệm trược sự việc này”. Tuy nhiên khi được hỏi lại, những bộ hồ sơ này chưa đầy đủ những gì thì ông Thạnh biện minh, do thiếu một số giấy tờ đã bị lũ lụt cuốn trôi!Xã bảo đã trình huyện, huyện nói chưa!Theo thân nhân của những gia đình liệt sỹ, trong ngày 27/7 vừa qua trước sự thắc mắc của mọi người, ông Lợi – Chủ tịch xã Đức Hương đã giải thích: Những bộ hồ sơ đã làm nhưng chưa được hưởng chế độ đã được UBND xã trích ngang trình lên Phòng LĐTB-XH để chờ giải quyết.


Sau gần 10 năm làm chế độ cho con, đến nay bà Nguyễn Thị Nghĩa ( mẹ của liệt sỹ Nguyễn Duy Lệ) vẩn chưa nhận được nhận được tiền trợ cấp của con mình.Để kiểm chứng thông tin trên chúng tôi đã có buổi làm việc với Phòng LĐTBXH huyện Vũ Quang. Sau một quá trình tìm kiếm hồ sơ cán bộ Phòng LĐTBXH của huyện cho biết, chưa nhận được các hồ sơ của các liệt sỹ trên.Ông Trần Viết Vỹ – Trưởng phòng LĐTBXH huyện Vũ Quang trình bày: “Rõ ràng là những bộ hồ sơ này chưa được trình lên huyện, nếu đã trình lên chúng tôi sẽ lưu vào và có giấy biện nhận hẳn hoi, đằng nạy tại phòng chúng tôi không có một bản lưu nào”. “ Trước sự phản ánh trên, chúng tôi sẽ cho xác minh lại nếu còn giải quyết được chúng tôi sẽ tìm hướng đề xuất”, ông Vỹ cho biết thêm.
Lê Thông

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP