Tin Hà Tĩnh

Vụ pháo hoa bị “cướp cò” trước cả giờ ở Hà Tĩnh: Lí giải bất ngờ

Sau màn pháo hoa chúc mừng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II bị “cướp cò” trước cả giờ, dư luận Hà Tĩnh được một đêm... không ngủ. PV Infonet đã trao đổi với một số đơn vị liên quan để làm rõ "sự cố" này.

"Việc bắn pháo hoa là do thành phố"

Màn bắn pháo hoa "bị cướp cò" trước dự kiến cả tiếng đồng hồ, khiến nhiều người không kịp đến xem.

Sáng 21/4, trao đổi với Infonet, ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, người ký công báo số 2251/UBND-NC ngày 18/4, về việc bắn pháo hoa chúc mừng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II, cho biết: “Việc bắn sớm hơn là do thành phố” và hướng dẫn “Em làm việc với thành phố nhé”.

PV đã liên lạc nhiều lần đến số điện thoại của ông Thân Viết Văn, Chánh Văn phòng HĐND, UBND thành phố Hà Tĩnh nhưng bất thành. Ban đầu, ông Văn cầm máy và bảo “đợi một tí”, nhưng sau đó thì PV gọi, nhưng không được trả lời nữa.

PV Infonet cũng đã liên lạc với ông Trịnh Văn Ngọc, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh. Nhưng ông Ngọc cho biết, đang bận họp và yêu cầu làm việc với ông Thân Viết Văn, Chánh Văn phòng HĐND, UBND thành phố.

Liên lạc lại với ông Văn thì vị Chánh Văn phòng cũng cho biết, đang bận họp và đồng ý trao đổi thông tin vào cuối buổi sáng. Tuy nhiên, đến 11h 19 phút sáng 21/4, thì điện thoại của ông Văn... đã nằm ngoài vòng phủ sóng!?

Đến 14h 37 phút ngày 21/4, PV liên lạc được với Đại tá Trần Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh.

Qua câu chuyện, Đại tá Sơn cho biết: “Cái này liên quan đến UBND thành phố Hà Tĩnh. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh giao nhiệm vụ cho Ban Chỉ huy quân sự thành phố, mà Ban Chỉ huy quân sự thành phố lại trực thuộc Thành ủy, UBND thành phố. Lệnh trên tỉnh phát xuống Thành phố, khi thành phố chỉ đạo thì bọn anh bắn (pháo hoa) thôi”.

Lịch bắn pháo hoa được UBND tỉnh công bố rất cụ thể...

Lí do pháo hoa "cướp cò"

PV lại liên lạc với Ban Chỉ huy quân sự thành phố Hà Tĩnh để tìm hiểu thực hư. Trao đổi với Infonet, Thượng tá Lê Thanh Phác, Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, Tổ trưởng tổ bắn pháo hoa chia sẻ: “Tôi được giao nhiệm vụ phụ trách tổ bắn pháo hoa, phục vụ Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II”.

“Theo chương trình, chúng ta bắt đầu từ 19h 30 phút, đến 22h 20 phút thì kết thúc. Nhưng quá trình thực hiện nội dung của từng người ngắn hơn dự kiến, vì thế chương trình co dần lại, dẫn đến lễ bắn pháo hoa sớm hơn so với giờ thông báo", ông Phác thông tin thêm.

Cũng theo ông Phác, chương trình được truyền hình trực tiếp từ lễ chào cờ cho đến khi kết thúc văn nghệ sang bắn pháo hoa, cho nên Truyền hình tỉnh giao cho đồng chí Võ Hoàng Sơn phụ trách chung.

“Vì phải có mặt tại điểm bắn pháo hoa, không tham dự buổi lễ nên tôi và ông Sơn đã trao đổi, thống nhất là khi nào ông Sơn điện thoại ra lệnh thì tôi điểm hỏa và sau 5 giây là có pháo lên. Đúng 21h 28 phút, ông Sơn (Võ Hoàng Sơn, bên Đà truyền hình-PV )chỉ đạo bắn, nên tôi ra lệnh cho anh em điểm hỏa”, Thượng tá Phác nói.

Theo Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự thành phố Hà Tĩnh, quá trình thực hiện có nhiều người, nên thời gian và thời lượng các chương trình có thể được rút ngắn lại, có thể kết thúc sớm hơn kế hoạch. Tuy nhiên, các bộ phận phối hợp phải thực hiện theo sự chỉ đạo của người phụ trách chương trình.

Ông Võ Hoàng Sơn, Phòng sản xuất chương trình Đài Truyền hình tỉnh Hà Tĩnh, người trực tiếp chỉ đạo "điểm hỏa" cũng cho biết: “Cái này theo nội dung chương trình của tỉnh, nên thực tế diễn ra đến đâu thì mình bắn thời điểm đó. Vì bắn pháo hoa có trong kế hoạch truyền hình trực tiếp, nên khi chương trình của tỉnh xong thì phải tổ chức bắn để có hình ảnh phát trên sóng”.

Mặc dù đến từ rất sớm nhưng hai cháu bé vẫn bỏ lỡ cuộc vui vì pháo hoa "cướp cò"

Cũng theo ông Sơn, do chương trình của tỉnh lúc đầu dự kiến 22h 20 phút là bắn pháo hoa, nhưng vì thực tế diễn ra ngắn hơn nên không thể chờ đến 22h 20 phút mới bắn được. "Hết chương trình thì phải bắn thôi, nếu không sẽ làm gián đoạn chương trình", ông Sơn nói.

Tác giả: Dương Cầm

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: pháo hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP