Trong nước

‘Vụ ông Hồ Nghĩa Dũng là bài học cho cán bộ hưu’

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho hay sự việc ông Hồ Nghĩa Dũng không thuộc quyền quản lý của Chính phủ nên Chính phủ không bàn. Tuy nhiên cũng nhắc nhở đây là bài học kinh nghiệm chung cho cán bộ khi nghỉ hưu.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 30/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên trả lời câu hỏi xung quanh sự việc nguyên Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng làm thành viên HĐQT công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả.

Hồ Nghĩa Dũng, Đèo Cả, bộ trưởng GTVT
Nguyên Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng

“Trong cuộc họp Chính phủ vừa rồi và vừa qua Thủ tướng có nhắc nhở việc này không? Quan điểm của ông về việc cựu Bộ trưởng sau khi về hưu đã làm thành viên HĐQT công ty?”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho hay, sau khi báo chí thông tin, HĐQT công ty Đèo Cả nhìn nhận đã không nắm kỹ nghị định 102 quy định cán bộ công chức sau khi nghỉ việc nên đã mời ông Hồ Nghĩa Dũng làm tư vấn.

“Câu chuyện này họ đã tự khắc phục. Việc này cũng không thuộc quyền quản lý của Chính phủ nên Chính phủ không bàn. Tuy nhiên cũng nhắc nhở với nhau rằng đây là bài học rút kinh nghiệm chung cho những cán bộ đương chức hiện nay khi nghỉ hưu thì cần nghiên cứu kỹ các quy định với mình để không phải vướng, vi phạm những điều không đáng có như thế” – Bộ trưởng nêu quan điểm.

Trước đó, dư luận xôn xao vụ việc nguyên Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng tham gia làm thành viên HĐQT công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, doanh nghiệp xây dựng, vận hành và khai thác dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả, quốc lộ 1A, đi qua hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, theo hình thức BOT và BT. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có tổng mức đầu tư dự kiến trên 14.900 tỉ đồng.

Đáng nói là trong thời gian ông Hồ Nghĩa Dũng là Bộ trưởng GTVT, bộ này có các quyết định làm căn cứ pháp lý cho dự án nêu trên, cả phê duyệt hồ sơ đề xuất dự án, quyết định về việc chỉ định nhà đầu tư công trình xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả…. 8 tháng sau khi nghỉ hưu, ông Hồ Nghĩa Dũng đã tham gia công ty này với vai trò “cố vấn”. Trong khi đó, theo nghị định 102, trong lĩnh vực GTVT, thời gian không được kinh doanh đối với người thôi giữ chức vụ là từ 12-18 tháng.

Trước dư luận, hôm 24/9, ông Hồ Minh Hoàng, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả đã thông báo công ty này đã họp và thống nhất để ông Hồ Nghĩa Dũng thôi làm thành viên HĐQT độc lập.

Cũng theo đại diện công ty này, ông Hồ Nghĩa Dũng nhận lời tham gia với vai trò cố vấn, thành viên HĐQT độc lập cùng với các chuyên gia khác là do tâm huyết, muốn góp trí tuệ, kinh nghiệm cùng công ty để xây dựng một công trình lớn, có lợi cho đất nước, chứ không hề vì mục đích kinh tế.

Linh Thư – Hồng Nhì

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP