Trong nước

Vụ nộp phí đồng cỏ cho trâu bò: Đã có kết quả xử lý

UBND TP Thanh Hóa khẳng định việc HTX Minh Anh thu khoản thế chấp là không đúng theo quy định của pháp luật nên buộc phải trả lại tiền cho các hộ dân trước ngày 30-4.

Chiều nay (20-4), UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT tỉnh Thanh Hóa về việc trả lời cơ quan báo chí về việc xác minh nội dung phản ánh của các báo điện tử về việc chăn thả trâu bò phải đóng phí xảy ra ở xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa).

Bước đầu xác minh, UBND TP Thanh Hóa cho biết việc báo chí phản ánh các hộ chăn nuôi phải nộp một khoản thế chấp theo tỷ lệ là đúng.

Theo UBND TP Thanh Hóa cho biết qua kiểm tra các khoản thu này do HTX Minh Anh thu dựa trên cơ sở thống nhất của 13/15 hộ dân chăn thả trâu bò với số lượng 100 con, nhằm thế chấp cho việc đảm bảo không để gia súc phá hoại hoa màu, tài sản của nhân dân.

Những hộ gia đình muốn bò được ra đồng phải trả phí đồng cỏ và tiền thế chấp để đảm bảo trâu bò không phá hoại hoa màu.

Theo thỏa thuận, khoản tiền này sẽ được trả lại cho các hộ trong trường hợp không còn nuôi và khi chăn thả gia súc không gây thiệt hại đối với lúa và hoa màu của dân. Việc thực hiện trả lại tiền thế chấp sau mỗi vụ sản xuất.
Ngược lại, trong trường hợp các hộ dân thả gia súc gây thiệt hại, HTX Minh Anh sẽ mời các bên liên quan dùng số tiền thế chấp bồi thường cho các hộ có hoa màu bị hư hại.

UBND TP Thanh Hóa khẳng định việc làm của HTX Minh Anh là không đúng theo quy định của pháp luật. UBND xã Thiệu Dương đã chỉ đạo HTX Minh Anh trả lại khoản thế chấp cho các hộ dân trước ngày 30-4.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan báo chí không nói rõ về việc có trả lại khoản thu phí cho các hộ nông dân hay không?

Cũng trong văn bản này, UBND TP yêu cầu UBND xã Thiệu Dương, UBND các phường, xã rà soát, báo cáo UBND TP về việc thu phí, lệ phí, nghiêm cấm các khoản thu đóng góp trái với quy định. Thực hiện nghiêm túc xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 167/2013 của Chính phủ.

Trước đó, những hộ chăn nuôi trâu, bò ở xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) phản ánh từ vài tháng nay phải đóng phí khi thả trâu bò ăn cỏ ngoài đồng.

Một hộ chăn nuôi đã phải đóng 500.000 đồng tiền phí, tiền thế chấp để được thả trâu bò ra đồng cỏ.

Mặc dù người dân phản đối với kiểu thu phí vô lý nhưng HTX Dịch vụ Minh Anh vẫn ép những người nông dân nơi đây nuôi trâu bò phải trả phí, nộp phí cho HTX này.

Theo đó, mức phí đồng cỏ là 100.000 đồng/con/năm. Và thế chấp tiền chăn thả gia súc được tính theo mức: Hộ có 1-3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; Hộ có 3-5 con thu 500.000 đồng; Hộ có 5-10 con thu 1 triệu đồng và hộ có từ 10 con trở lên thu 2 triệu đồng.

Ngay sau đó, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hoá, đã giao cho các ngành chức năng có liên quan của TP Thanh Hóa xác minh, làm rõ sự việc mà báo chí đã phản ánh. “UBND TP Thanh Hóa, Phòng Kinh tế và các cơ quan liên quan sẽ có buổi làm việc với xã Thiệu Dương về nội dung báo chí phản ánh”.

Ông Xuân bày tỏ quan điểm về vụ việc thu phí vô lý đối với mỗi con trâu, bò ra đồng ăn cỏ: “Quan điểm của TP Thanh Hóa là phải xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành và sự việc sai đến đâu thì phải xử lý nghiêm đến đó".

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đức Quyền, khẳng định với báo Pháp Luật TP. HCM liên quan đến sự việc thu phí xảy ra ở xã Thiệu Dương: "Sai thì phải xử lý nghiêm".

Tác giả: ĐẶNG TRUNG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP