Do vụ nổ kinh hoàng ở thành phố cảng Thiên Tân đêm 12/8, Trung Quốc đã tắt Tianhe-1A (Thiên Hà-1A) – siêu máy tính được công nhận là nhanh nhất thế giới năm 2010.
Vụ nổ Thiên Tân khiến bãi xe gần đó trở thành biển lửa, thiêu khoảng 1.000 ô tô. Ảnh: Xinhua Vụ nổ Thiên Tân khiến bãi xe gần đó trở thành biển lửa, thiêu khoảng 1.000 ô tô. Ảnh: Xinhua

Sóng xung kích của vụ nổ kho hóa chất đã làm vỡ tan các cửa sổ của Trung tâm, trần nhà sụp xuống. Tuy nhiên, siêu máy tính và cơ sở dữ liệu của nó không bị ảnh hưởng vì được đặt trong phòng có gia cố đặc biệt, Giám đốc Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia, ông Liu Guangming, thông báo.

Vụ nổ Thiên Tân làm tắt siêu máy tính hàng đầu thế giới - ảnh 1Thiên Hà-1A từng là siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Ảnh: Xinhua

Ông Lưu và nhân viên nói rằng, nửa giờ sau vụ nổ, họ quyết định tắt Thiên Hà-1A theo cách thủ công để đảm bảo an toàn cho hệ thống. Thiên Hà-1A có thể thực hiện 2,57 triệu tỷ phép tính mỗi giây.

Tính đến trưa nay (13/8), vụ nổ khiến ít nhất 42 người thiệt mạng, khoảng 400 người bị thương. Trong khi đó, 36 lính cứu hỏa mất tích, 33 đồng nghiệp bị thương trong khi chữa cháy.

Minh Long (theo Xinhua, Beijing News)