Kinh tế

Vụ ‘nhầm’ gạch đặc thành gạch lỗ, Cty Phú Thành Lợi khắc phục kiểu ‘à ơi’

Ngày 24/9 vừa qua Báo Tầm Nhìn đăng bài: “Xây trường tiền tỷ, nhà thầu “nhầm” gạch đặc thành… gạch lỗ”  phản ánh về việc nhà thầu thi công trường học sai với thiết kế dẫn đến công trình lộ yếu kém về chất lượng, an toàn lao động không được đảm bảo diễn ra tại Trường THCS Đậu Quang Lĩnh, xã Đức Long (Đức Thọ – Hà Tĩnh). Để nắm bắt thêm sự việc chúng tôi đã quay trở lại công trình này…

>> Kết Quả tìm kiếm cho: Xây trường tiền tỉ, nhà thầu “nhầm” gạch đặc thành… gạch lỗ

Những sai sót trong thi công.

Công trình Trường THCS Đậu Quang Lĩnh có tổng mức kinh phí trên 5 tỷ đồng, UBND xã Đức Long làm chủ đầu tư. Công trình được thiết kế gồm 1 dãy nhà 2 tầng, 8 phòng học. Theo thiết kế phần tường bao xây gạch đặc, tường vách xây gạch lỗ.

hatinh24h
Bê tông dầm ngang lòi cả thép ra ngoài

Công ty TNHH Phú Thành Lợi (ở Thị xã Hồng Lĩnh) là đơn vị thi công; đơn vị tư vấn giám sát thuộc về Cty CPTVXD Sông Lam ( trụ sở tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân).

Trái ngược với hồ sơ thiết kế kỷ thuật (tường xây bao gạch đặc) nhà thầu đã đưa gạch lỗ vào thi công mặt tường phía trước của tầng 1.

Hệ thống dầm ngang, dầm dọc chịu lực trong quá trình đỗ bê tông không đảm bảo yếu tố kỷ thuật dẫn tới nhiều chỗ bong lõi thép ra ngoài; Hệ thống đường điện được thiết kế lắp đặt trong ống Gen nhựa  nhưng nhà thầu đã luồn vào trong gạch lỗ, điều này rất dễ gây chập điện do cọ xát và khó thay thế khi chẳng may hệ thống điện bị hư hỏng.

Khắc phục chưa dứt điểm!

Ông Trần Đức Thắng – CT UBND xã Đức Long cho biết: “Ngay buổi sáng hôm báo đăng chúng tôi và các đơn vị liên quan đã tiến hành họp bàn tìm cách khắc phục. Chúng tôi thừa nhận những sai sót như báo Tầm Nhìn phản ánh là đúng”.

Tại hiện trường thi công, ông Thắng chỉ ra những tồn tại đã được khắc phục. Theo đó, hệ thống đường điện đã được dỡ ra và luồn vào ống nhưạ theo đúng với thiết kế; những chỗ bong tróc được da trát lại và ốp gạch chỉ phía bên ngoài.

 Hệ thống đường điện không được luồn vào ống nhựa như thiết kế
Khắc phục khi báo Tầm Nhìn phản ánh

Riêng phần “nhầm lẫn” giữa gạch đặc nhưng lại xây bằng gạch lỗ thì vị chủ tịch xã giải thích: “trong dự toán là gạch đặc, nhưng thiết kế lại là gạch lỗ nên để vậy không ảnh hưởng đến chất lượng công trình”.

Qua việc giải thích trên cho thấy là công trình này có sự chồng chéo giữa phần dự toán và thiết kế thi công?

Ngoài những phần đã khắc phục như phía chủ đầu tư giải thích, tại công trường đến nay vấn đề về an toàn lao động vẫn chưa được đảm bảo. Cụ thể hệ thống giàn giáo vẫn được dựng lên rất sơ sài trong khi công nhân đang phải làm việc ở phần hoàn thiện trên tầng 2.

Giống với đơn vị chủ đầu tư, ông Thành – Giám đốc Cty TNHH Phú Thành Lợi (đơn vị thi công) cũng thừa nhận những sai sót trong quá trình thi công.

Nói về việc xây gạch lỗ thay gạch đặc đợ vị này trả lời: “Trong thiết kế thì không sai, nhưng dự toán sai. Sau khi xây hết tầng một, chủ đầu tư phát hiện yêu cầu xây đúng theo dự toán thì nhà thầu làm thôi. Nếu sau hoạch toán khối lượng mà thừa, chủ đầu tư yêu cầu trừ lại thì đơn vị sẽ trừ”.

 Mất an toàn lao động khi giàn giáo quá sơ sài

Nói về việc sai sót trên trong vấn đề chất lượng công trình ông Thành giải thích: “Không sao vì thiết kế nhà này là chịu lực ở các trụ chứ tường bao không chịu lực?”.

Còn việc dầm ngang lòi cả sắt ra ngoài vị giám đốc phân trần: “Đó là các múi nối dầm. Khi đổ do chủ quan và một phần do công nhân chểnh mảng không điều chỉnh nên có lòi sắt ra ngoài. Và trong quá trình thi công một công trình thì sai sót là khó tránh khỏi?”

Minh Tâm – Đặng Sơn / theo Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP