Tin Liên Quan

Vụ nguyên Giám đốc Halico bị bắt: Làm giả hồ sơ để trốn thuế

Từ việc phát hiện sai phạm khi kiểm tra hàng ở Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), những sai phạm có tính hệ thống của Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội (Halico) đã bị cơ quan hải quan lật tẩy.

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã chuyển hồ sơ vụ Halico sang Bộ Công an để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Ông Hồ Văn Hải (áo trắng) đang bị dẫn giải về cơ quan điều tra

Ông Hồ Văn Hải (áo trắng) đang bị dẫn giải về cơ quan điều tra

Hoạt động gian lận của Công ty Halico bị lật tẩy bắt đầu từ việc kiểm tra chuyến hàng xuất khẩu ngày 12.9.2012 qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Theo tờ khai hải quan được Halico mở ngày 10.9.2012, chuyến hàng xuất khẩu gồm 2.000 thùng rượu vodka các loại (trị giá gần 54.000USD) được đóng trong 1 container loại 40 feet, xuất sang cho doanh nghiệp tư nhân Lê Thị Hải có địa chỉ ở Viêng Chăn (Lào). Sau khi làm xong thủ tục xuất khẩu ở cảng ICD Mỹ Đình (Hà Nội), lô hàng được vận chuyển đến Cửa khẩu Cầu Treo để làm thủ tục thực xuất sang Lào.

Ngày 12.9.2012, khi mở và kiểm tra container chứa rượu tại Cửa khẩu Cầu Treo, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cầu Treo phát hiện không chứa bất cứ hàng hóa gì. Sau khi điều tra xác minh, cơ quan chức năng phát hiện doanh nghiệp tư nhân Lê Thị Hải – bên mua hàng tại hợp đồng với Công ty Halico – không tồn tại ở Lào.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, các đối tượng Hoàng Văn Xưởng và Đinh Thị Minh Hoa – lãnh đạo Công ty Hoàng Lân và Nguyễn Thị Quỳnh Trang – nhân viên phòng Phát triển thị trường của Halico cũng bị khởi tố.

Tiếp tục mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện từ năm 2008 – 2011, Công ty Halico đã ký 4 hợp đồng mua bán xuất khẩu các loại rượu tổng giá trị hơn 1,1 triệu USD với Công ty Thương mại dịch vụ Hoàng Lân (địa chỉ ở Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo nội dung các hợp đồng thì Công ty Hoàng Lân phải xuất khẩu đi Lào toàn bộ số rượu trong 4 hợp đồng trên và không được bán trong nước, giá rượu trong hợp đồng mua bán trên đã bao gồm thuế VAT 10%. Công ty Hoàng Lân không phải nộp số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt vào ngân sách nhà nước.

Đối với 4 hợp đồng mua bán xuất khẩu rượu trên, hai bên đã thanh lý xong và có biên bản thanh lý sau khi Công ty Hoàng Lân làm thủ tục xuất khẩu. Tổng cộng, Công ty Hoàng Lân đã giao cho Công ty Halico 26 bộ hồ sơ hải quan đều làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội và thực xuất tại Cửa khẩu Cầu Treo.

Như vậy từ năm 2009 đến 2012, Công ty Halico đã nhận 26 bộ tờ khai hải quan và hoàn thành thủ tục báo cáo thuế hàng năm với cơ quan thuế quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ước tính số thuế tiêu thụ đặc biệt Công ty Halico không phải nộp vào ngân sách nhà nước do lượng rượu đã hoàn thành xuất khẩu thuộc 4 hợp đồng nêu trên là khoảng 10 tỷ đồng.

Theo xác minh, trong số 26 hồ sơ hải quan xuất khẩu rượu trên có 7 bộ hồ sơ là giả. Mục đích của 2 công ty là nhằm hợp thức hóa cho các bộ hồ sơ xuất khẩu rượu để tiêu thụ số lượng lớn trong nước nhằm trốn thuế tiêu thụ đặc biệt. Còn 19 bộ hồ sơ được bán cho doanh nghiệp “ma” Lê Thị Hải ở Lào.

Vụ án này trước đó đã được Cục Điều tra phòng chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) khởi tố về hành vi buôn lậu, sau đó hồ sơ được chuyển sang Bộ Công an để tiếp tục điều tra. Chiều 20.1, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở của ông Hồ Văn Hải – nguyên Giám đốc Công ty Halico để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi theo điều 283 Bộ luật Hình sự. Ông Hải vừa mới bàn giao chức vụ, công việc ở Công ty Halico cuối năm 2013.

Lương Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP