Hương Khê

Vụ náo loạn chốn pháp đình từ lời khai nhân chứng: Tiền hậu bất nhất

Một bản án TNGT khi Tòa vừa tuyên xong đã khiến chốn công đường náo loạn, người nhà lẫn bị cáo vật vã kêu oan. Có hay không việc TAND và VKSND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phân xử quá vội vàng, thiếu minh bạch? 

  >> Hà Tĩnh: Náo loạn chốn pháp đình vì bản án thiếu công tâm?

Xác minh người điều khiển

Như Pháp luật Plus đã thông tin, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Hương Khê xác định: Chiều ngày 2/9/2015, Đình Thiện (SN 1968, trú xóm 9, xã Hương Đô, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) điều khiển xe mô tô BKS: 38N5 – 4586 của ông Cao Hồng Tuyên (hàng xóm) chở ông Tuyên theo đường Trần Phú về xã Hương Đô, tốc độ khoảng 40km/giờ.

Cùng thời điểm, ông Đinh Quốc Mỹ (ở cùng làng) điều khiển xe mô tô BKS: 38H4 – 5924 đi cùng chiều phía trước. Lúc này, Thiện vượt lên bên phải va chạm vào xe ông Mỹ khiến cả 2 xe ngã xuống đường. Hậu quả, ông Tuyên ngồi sau bị ngã đập đầu xuống đường tử vong, ông Mỹ bị thương nhẹ, Thiện không xuất trình được giấy phép lái xe của mình.

Vụ án TNGT làm chấn động phố núi khi người nhà bị cáo vật vã kêu oan, náo loạn cả chốn công đường.
Vụ án TNGT làm chấn động phố núi khi người nhà bị cáo vật vã kêu oan, náo loạn cả chốn công đường.

Đình Thiện bị bắt tạm giam từ ngày 8/4/2016 đến nay, dù Thiện không hề có ý định bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Căn cứ cáo trạng, TAND huyện Hương Khê khẳng định Thiện phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, xử phạt 3 năm 6 tháng tù giam.

Vì một vụ va quệt dẫn đến TNGT, 3 người chung một làng nay 1 người đã mất. 2 người còn lại cùng nhau ra trước tòa. Tuy nhiên, bị cáo Đình Thiện một mực kêu oan và khẳng định: Mình không phải là người điều khiển xe gây tai nạn.

Người nhà lẫn bị cáo cho rằng Tòa đã xác định không đúng người điều khiển phương tiện gây ra tai nạn.
Người nhà lẫn bị cáo cho rằng Tòa đã xác định không đúng người điều khiển phương tiện gây ra tai nạn.

Khi được nói lời sau cùng, ông Đình Thiện ấm ức bày tỏ: “Bị cáo không được học hành, chỉ mong Hội đồng xét xử và luật sư, có trình độ làm rõ oan ức cho bị cáo. Thực sự bị cáo không điều khiển xe hôm đó. mà người điều khiển là ông Cao Hồng Tuyên. Ông Đinh Quốc Mỹ là người điều khiển xe vượt bên phải và gây ra vụ tai nạn”.

Luật sư Phan Văn Chiều (VP luật sư An Phát – Hà Tĩnh) cho hay, cơ quan tố tụng buộc tội ông Thiện dựa trên 2 nguồn chứng cứ là 2 nhân chứng và văn bản trả lời kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh.

Lời khai nhân chứng: Tiền hậu bất nhất

Nhân chứng Trần Đình Thao đi ngược chiều vụ tai nạn, thế nhưng khi chưa xảy ra tai nạn ông vẫn biết được chiếc xe máy đi ngược chiều mang BKS 38N5 – 4586 do ông Thiện lái, ông Tuyên ngồi sau.

Điều này không đúng với thực tế “Đang chạy trên đường thì không thể biết vụ tai nạn sẽ xảy ra để ông Thao nhìn sang chiếc xe máy ngược chiều  quan sát ai là người cầm lái. Thế nên càng không thể biết được diễn biến vụ tai nạn như thế nào để cung cấp cho điều tra”. Luật sư cho hay.

Có 3 nhân chứng nhìn thấy ông Đinh Thiện ngồi sau, nạn nhân cầm lái. Còn người điều khiển xe vượt gây ra vụ tai nạn chính là ông Đinh Quốc Mỹ (điều khiển xe 38H4 – 5924) và không thấy các nhân chứng Hoa, Thao có mặt hiện trường.

Do đâu mà những người vợ, người mẹ, người con bị cáo vật vã dù phiên tòa kết thúc đã lâu. Người nhà mong muốn HĐXX công tâm cho điều tra lại vụ án nhưng cái nhận được, là bản án 3 năm 6 tháng tù.
Do đâu mà những người vợ, người mẹ, người con bị cáo vật vã dù phiên tòa kết thúc đã lâu. Người nhà mong muốn HĐXX công tâm cho điều tra lại vụ án nhưng cái nhận được, là bản án 3 năm 6 tháng tù.

Tuy nhiên, 3 nhân chứng này không được Hội đồng xét xử chấp nhận, vị Đại diện VKSND Nguyễn Văn Bình nói giữa phiên tòa: “Quá trình điều tra vụ án không thấy cơ quan điều tra cũng như luật sư bổ sung nhân chứng, tôi không hiểu luật sư “moi” (tìm – PV) ở đâu ra 3 người này”.

Lời khai của nhân chứng Nguyễn Văn Hoa lại mâu thuẫn với chính mình, thể hiện rõ tại hồ sơ điều tra. Luật sư viện dẫn, tại bút lục 81 – biên bản ghi lời khai 2/9/2015, ông Hoa khai “tôi đứng bên đường, khi tai nạn xảy ra tôi đứng cách hiện trường 30m”.

Tuy nhiên, theo bút lục 85 (ngày 12/4/2016), ông Hoa lại khai đứng trước tiệm cắt tóc và tai nạn xảy ra trước mắt, không thấy ai chứng kiến nữa.

Khi tai nạn xảy ra, ngay lập tức ông lại đỡ và đưa người đàn ông bị ngã ở chiếc xe Wave màu xanh mang BKS 38H – 5924 (được xác định là ông Đinh Quốc Mỹ) đi cấp cứu.

Nhận diện áo nạn nhân, tại phiên toà ông Hoa khai nạn nhân Tuyên mặc áo màu sọc vàng, trong khi trước đó ông nói bị hại mặc áo màu trắng cộc tay.

Những điều trên cho thấy, một phiên tòa xét xử công khai về một vụ TNGT nhưng pháp lý không được thuyết phục. Hàng trăm người tham dự phiên tòa đều thấy rõ sự “bất nhất” trong các lời khai, mức án 3 năm 6 tháng tù là quá nặng. Luật sư Phan Văn Chiều bày tỏ:  “Lập luận của tòa vội vàng, chủ quan trong khi bị cáo đã kêu oan ngay từ đầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xác định sự thật khách quan, ảnh hưởng nghiêm trọng quyền lợi bị cáo.

Cũng vì lẽ đó, gia đình ông Thiện đã làm đơn kêu oan từ nhiều tháng nay. Các cơ quan từ Bộ Công an, PC45 – Công an tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh… đã có văn bản yêu cầu các cơ quan tố tụng huyện Hương Khê trả lời.

Trần Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP