Tin Hà Tĩnh

Vụ nam thanh niên hiếp dâm rồi quay lại clip ở Hà Tĩnh: Nạn nhân cần trình báo sớm với công an

Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa bắt tạm giam Lê Đình Truyền (SN 2000, trú tại xã Liên Minh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi cướp tài sản và hiếp dâm.

Theo tài liệu điều tra, vào khoảng 19h ngày 26/2, chị Nguyễn T.H. (21 tuổi, trú tại huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển xe máy đi theo tuyến đường liên xã Liên Minh - Tùng Châu sang xã Đức Tùng. Khi đi đến đoạn đường thuộc địa phận thôn Thọ Ninh, xã Liên Minh thì chị H. bất ngờ bị Truyền chạy xe máy áp sát dùng tay đánh vào gáy làm chị ngã xuống đường.

Sau đó, Truyền đã dùng vũ lực khống chế cướp chiếc điện thoại màn hình cảm ứng, nhãn hiệu LG của chị H. rồi Truyền dùng vũ lực khống chế kéo chị H. vào một ngôi nhà bỏ hoang ở gần lề đường thực hiện hành vi hiếp dâm mặc cho nạn nhân chống cự khóc lóc, van xin.Sau khi thỏa mãn thú tính, Truyền còn sử dụng chiếc điện thoại vừa cướp của chị H. để quay phim, chụp ảnh cảnh chị H. không mặc quần áo nhằm đe dọa không được báo công an.

Lê Đình Truyền tại cơ quan điều tra.

Do tâm lý e ngại và lo sợ nên một thời gian sau, chị H. mới gửi đơn trình báo đến cơ quan công an. Tiếp nhận đơn trình báo của chị H., lãnh đạo Công an huyện Đức Thọ đã chỉ đạo đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy xác lập chuyên án để đấu tranh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 12/5, Lê Đình Truyền đã bị lực lượng trinh sát phát hiện, bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Bước đầu, tại cơ quan điều tra, Lê Đình Truyền đã khai nhận hành vi của mình.

Nhận định những vấn đề pháp lý xung quanh vụ việc này, luật sư Vũ Quang Bá – công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay: Hành vi của đối tượng Lê Đình Truyền có tính chất đặc biệt nghiêm trọng với những thủ đoạn manh động và táo tợn khi thực hiện liên tiếp hành vi có dấu hiệu tội Cướp tài sản và tội Hiếp dâm.

Cụ thể, Truyền đã có hành vi sử dụng xe gắn máy để áp sát và dùng tay đánh vào gáy làm chị T.H. ngã xuống đường, sau đó dùng vũ lực khống chế cướp chiếc điện thoại màn hình cảm ứng của chị T.H.. Hành vi nêu trên của Truyền có dấu hiệu tội Cướp tài sản.

Theo đó, tại Điều 168, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) có quy định rõ về người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. Mức hình phạt có thể thay đổi tùy thuộc vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội như về giá trị tài sản hoặc trong quá trình thực hiện hành vi người phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người bị hại…

Luật sư Vũ Quang Bá.

Hiện tại, khung hình phạt cao nhất đối với tội danh này là phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. So với Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) mức hình phạt cao nhất cho tội Cướp tài sản đã được thay đổi khi Bộ luật này quy định mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Đối với hành vi dùng vũ lực để khống chế kéo chị T.H. vào một ngôi nhà bỏ hoang ở gần lề đường và thực hiện hành vi hiếp dâm đã có dấu hiệu tội Hiếp dâm được quy định tại Điều 141, Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân được xem là cấu thành tội Hiếp dâm. Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Tùy mức độ nghiêm trọng của hành vi, khung hình phạt có thể lên tới 7 đến 15 năm, 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân.

"Khi vụ án được đưa ra xét xử, tòa án sẽ cân nhắc những tình tiết phạm tội để đưa ra mức hình phạt cho Truyền về 2 tội danh để đủ sức răn đe. Điều đáng lưu ý, thay vì như chị T.H., nạn nhân gặp trường hợp tương tự cần trình báo luôn với cơ quan công an để vụ việc được giải quyết kịp thời cũng như để đối tượng gây án sớm bị pháp luật xử lý", luật sư Bá cho hay.

Tác giả: Việt Hương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP