Pháp luật

Vụ nam quân nhân tử vong tại đơn vị sẽ được điều tra như thế nào?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng, thẩm quyền điều tra vụ việc quân nhân tử vong thuộc về Cơ quan điều tra trong quân đội nhân dân.

Hình ảnh tang lễ quân nhân Trần Đức Đô

Vừa qua, dư luận quan tâm đến sự việc quân nhân Trần Đức Đô thuộc Tiểu đoàn 4, Đại đội 14, Trường Đại học quân sự Quân khu 1 tử vong.

Anh Trần Đức Hội (Phong Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, chiều 28/6, anh nhận được tin báo từ đơn vị về việc con trai anh là Trần Đức Đô (SN 2002) nguy kịch, đang được cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, khi anh đến nơi, con anh đã tử vong, thi thể lạnh cứng, tím ngắt.

Về nguyên nhân ban đầu dẫn đến quân nhân Trần Đức Đô tử vong, Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1, Bộ Quốc phòng cho biết, là do tự tử.

"Tôi cũng biết việc gia đình phát video cho rằng nạn nhân bị đánh nhưng thực tế sự việc không hẳn như thế. Do vậy hiện nay, cơ quan pháp y của Công an và Viện hình sự của Bộ Quốc phòng đang vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc. Quan điểm của tôi là phải điều tra rõ ràng, khách quan", Trung tướng Dương Đình Thông nói.

Sau sự việc này, dư luận cũng quan tâm việc điều tra nguyên nhân dẫn đến tử vong của quân nhân Trần Đức Đô sẽ do cơ quan nào đảm nhiệm và sẽ diễn ra theo trình tự nào?

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho biết, theo quy định tại Khoản 2 Điều 163 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, vụ việc này thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân.

"Do Trần Đức Đô tử vong trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, nên thẩm quyền điều tra thuộc về Cơ quan điều tra trong quân đội nhân dân. Quá trình điều tra nguyên nhân cái chết của quân nhân Trần Đức Đô sẽ được thực hiện theo các bước được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự 2015", luật sư Hậu cho hay.

Cụ thể, khi xác định có dấu hiệu tội phạm do cá nhân, pháp nhân thực hiện thì cơ quan có thẩm quyền ra quyết định khởi tố vụ án hình sự theo quy định (Khoản 1 Điều 432; Điều 143). Còn nếu không có dấu hiệu tội phạm liên quan đến cái chết của quân nhân như đã nêu ở trên thì cơ quan thẩm quyền sẽ không khởi tố và ban hành quyết định chỉ điều tra vụ án.

Luật sư Hậu cho rằng, gia đình quân nhân Trần Đức Đô cũng nên bình tĩnh, chờ đợi kết quả điều tra của các cơ quan chức năng, không nên có những hành động quá khích.

"Biết rằng sự ra đi của người thân đột ngột như vậy là một cú sốc nhưng người nhà cũng nên tỉnh táo, không nên có những hành động quá khích. Nếu có hành động quá khích rất có thể dẫn đến những vi phạm pháp luật đáng tiếc", luật sư Hậu nói.

Tác giả: Phùng Đô

Nguồn tin: Báo Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP