Thế giới

Vụ MH-370: Loé tia hi vọng mong manh cho gia đình các nạn nhân

Giới chức Malaysia sắp đạt được thỏa thuận với một công ty Mỹ để nối lại công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH-370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Trong một tuyên bố ra ngày 20-10, Bộ trưởng Giao thông Australia Darren Chester cho biết Chính phủ Malaysia đã chấp thuận đề nghị từ phía công ty tìm kiếm dưới đáy biển Ocean Infinity của Mỹ để nối lại chương trình tìm kiếm chiếc Boeing 777 và những nạn nhân xấu số của vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất lịch sử thế giới hiện đại.

Một bức vẽ chiếc MH-370 tại Malaysia để tưởng nhớ các hành khách trên chuyến bay xấu số. Ảnh: Reuters

Với cam kết "không tìm thấy, không lấy phí", Ocean Infinity sẽ tập trung tìm kiếm dưới biển tại khu vực được các chuyên gia trước đó xác định là nơi có khả năng cao tìm thấy MH-370.

Theo đề xuất của Malaysia, Australia sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho cả hai bên trong chiến dịch tìm kiếm trên.

Chuyến bay MH-370 cất cánh lúc 0h35 ngày 8-3-2014 tại Kuala Lumpur, Malaysia để thực hiện chuyến hành trình tới Bắc Kinh (Trung Quốc). Máy bay có liên lạc với radar lần cuối cùng vào khoảng 2h22 khi bay qua Ấn Độ Dương.

Theo giới chức Malaysia, chiếc Boeing 777 trước khi mất tích đã chuyển hướng trở lại Malaysia, rồi qua biên giới Thái Lan và Malaysia, tới bờ biển Andaman ở phía Bắc Indonesia. Và sau 1h cất cánh, chuyến bay MH-370 cùng toàn bộ 239 hành khách và phi hành đoàn, phần lớn là người Trung Quốc đã biến mất.

Tháng 1-2017, sau 3 năm trình tìm kiếm một khoảng rộng lớn chưa từng có ở Ấn Độ Dương lên tới 120.000 km2 với sự tham gia của hàng chục quốc gia và không đạt được bất kì kết quả khả quan nào, Chính phủ Australia, Malaysia và Trung Quốc đã quyết định không mở rộng cuộc tìm kiếm chiếc MH-370.

Việc Malaysia đạt thoả thuận với công ty Ocean Infinity của Mỹ được cho là đã mở ra một tia hi vọng mới cho gia đình những nạn nhân trên chiếc MH-370 trong việc tìm kiếm thi thể người thân cũng như giải mã vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất lịch sử thế giới hiện đại.

Tác giả: Thiện Nhân

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP