Tin Hà Tĩnh

Vụ lừa dân cuỗm đất vàng ở Hà Tĩnh: Giám đốc Sở TN-MT làm "trọng tài phân xử"

Liên quan đến vụ một nhóm cán bộ thuộc Phòng TN-MT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) lừa, gạ dân nghèo bán những lô đất "vàng" với giá rẻ gây bức xúc trong dư luận, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh này sẽ làm "trọng tài phân xử" giữa bên bán, bên mua.

Sau khi có dự án khu nghỉ dưỡng biển cao cấp triển khai tại xã vùng biển Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, những lô đất hàng ngàn m2 lâu nay vốn chỉ bỏ hoang, bỗng tăng vọt giá trị.

Một nhóm cán bộ thuộc Phòng TN-MT huyện Lộc Hà, đứng đầu là Trưởng phòng Lê Văn Thủy và nhân viên Đặng Trần Thông, đã lừa các hộ dân đang sở hữu những mảnh đất nằm ở vị trí đắc địa rằng đất không thể làm được sổ đỏ, rồi gạ dân bán với giá rẻ.

Chị Nguyễn Thị Luân (SN 1985) ở thôn Hòa Bình, xã Thịnh Lộc đứng trên mảnh đất 1.080 m2 nằm đối diện khu nghỉ dưỡng biển cao cấp mà chị đã bị lừa bán với giá rẻ.

Dính kế của nhóm cán bộ trên, hai hộ dân là cụ bà Nguyễn Thị Là (85 tuổi) và hộ anh Trần Xuân Thành (SN 1980) đã bán hai lô đất có diện tích 1.293 m2 và 1.080 m2 với mức giá lần lượt chỉ là 350 triệu và 200 triệu đồng.

Mua được đất vàng với giá bèo, nhóm cán bộ trên đã làm sổ đỏ, phân ra nhiều lô nhượng lại cho người thân.

Sau khi phát hiện sự việc, UBND huyện Lộc Hà đã thu hồi, hủy 5 giấy chứng nhận QSD đất cấp trái luật, đồng thời tập trung khắc phục hậu quả, xử lí kỷ luật cán bộ sai phạm.

Sau khi phát giác vụ việc, UBND huyện Lộc Hà đã cho thu hồi, hủy 5 bìa đất cấp trái phép.

Trong khi nguyện vọng của các hộ dân bị lừa gạt là được trả lại tiền cho người mua để nhận lại đất, thì UBND huyện Lộc Hà lại bàn giao các lô đất này cho UBND xã Thịnh Lộc quản lý. Lãnh đạo huyện Lộc Hà cho biết đã nghiên cứu kỹ các quy định về luật đất đai để đi đến quyết định trên.

Tuy nhiên, các luật sư hỗ trợ pháp lý cho các gia đình bị lừa gạt bán đất cho rằng, việc UBND huyện Lộc Hà thu hồi đất bàn giao cho xã quản lý mà không để cơ quan chức năng xử lý trả lại nguyên trạng ban đầu là hết sức vô lý.

Các luật sư phản biện, trách nhiệm của UBND huyện Lộc Hà trong vụ việc này là khi đã cấp bìa đất trái quy định pháp luật thì phải thu hồi và hủy nó, trả lại nguyên trạng ban đầu. Còn việc giải quyết giữa người mua, người bán đó là do tòa dân sự giải quyết vì đây là giao dịch dân sự giữa hai bên.

Vụ việc kéo dài cho đến nay.

Vợ chồng anh Thành, chị Luân...

.. và cụ Là mong muốn được trả tiền, nhận lại lô đất đã trót bán giá rẻ.

Trao đổi với PV Dân trí sáng ngày 7/10, một lãnh đạo huyện Lộc Hà cho biết, để giải quyết dứt điểm có trả lại đất cho hay không UBND huyện Lộc Hà đã có văn bản đề nghị Sở TN-MT tỉnh giúp đỡ.

“Chúng tôi đã có văn bản gửi toàn bộ nội dung vụ việc tới Sở TN-MT tỉnh để được giúp đỡ. Việc phân xử như thế nào Sở TN-MT sẽ có hướng dẫn cụ thể cho huyện. Cuộc làm việc này đáng lẽ đã được triển khai nhưng do huyện và sở đang tập trung chỉ đạo khắc phục cơn bão số 10 nên chưa triển khai được”- vị lãnh đạo huyện Lộc Hà thông tin.

Cũng theo vị này, sắp tới khi cuộc làm việc phân xử các lô đất cho bên bán, bên mua, đích thân Giám đốc Sở TN-MT tỉnh là ông Võ Tá Đinh sẽ trực tiếp chủ trì.

Liên quan đến xử lý kỷ luật nhóm cán bộ Phòng TN-MT huyện, cán bộ xã Thịnh Lộc sai phạm trong vụ việc, vị lãnh đạo huyện xác nhận, thường vụ huyện ủy đã họp, đã đưa ra các hình thức kỷ luật về Đảng, UBND huyện chuẩn bị họp xử lí về mặt chính quyền.

“Khi có thông tin kỷ luật đầy đủ huyện sẽ thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí”- vị lãnh đạo này thông tin thêm.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP