Tin Hà Tĩnh

Vụ lừa 100 xe ô tô tự lái tại Hà Tĩnh: Đối tượng Nguyễn Lương Bằng đã bị bắt

Theo tài liệu điều tra, đường dây cho thuê gần 100 xe tự lái do đối tượng Nguyễn Lương Bằng, 48 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cầm đầu đã bị bắt từ trung tuần tháng 2/2018.

Theo đó, vụ lừa 100 ô tô tự lái khiến hàng trăm người dân ở Hà Tĩnh "phát hoảng" khi bị lừa với chiêu trò cho thuê xe tự lái nhưng thực chất "mua xe giá rẻ". Đối tượng đã thuê ô tô của các công ty tại Hà Nội, sau đó đưa về Hà Tĩnh bán rẻ hoặc cho người dân thuê lại với số tiền từ 200 triệu đến 2 tỷ đồng/hộ.

Đối tượng Nguyễn Lương Bằng đã bị Cục CSHS Hà Nội bắt với 2 tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu điều tra, đường dây cho thuê xe tự lái do đối tượng Nguyễn Lương Bằng, 48 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cầm đầu. Đường dây lừa đảo này đang khiến cho hàng trăm người dân rơi vào tình cảnh khó khăn.

Từ việc Nguyễn Lương Bằng đã thuê xe tự lái của một số công ty trên địa bàn TP Hà Nội rồi đưa về Hà Tĩnh bán rẻ cho những hộ dân, dưới vỏ bọc là hợp đồng cho thuê xe tự lái. Sau đó, đối tượng đã bỏ trốn khi đã lừa đảo trót lọt gần 100 chiếc xe.

Tuy nhiên, trong một diễn biến khác, trung tuần tháng 2/2018, tổ công tác Cục CSHS – Bộ Công an đã xác minh, bắt giữ đối tượng Nguyễn Lương Bằng (48 tuổi, HKTT tại phố Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về 2 hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung tố cáo đối tượng Nguyễn Lương Bằng của một trong những nguyên đơn là công ty TNHH Ngô Minh (Công ty Ngô Minh), từ tháng 11/2014 đến tháng 12/2017, Bằng đã thuê của công ty này gần 50 xe ô tô tự lái và trả tiền thuê theo từng tháng. Sau khi thuê được xe, Bằng đã cho những người khác thuê lại để hưởng chênh lệch.

Tuy nhiên, quá trình kinh doanh, Bằng đã đem cầm cố, thế chấp 6 chiếc xe ô tô của Công ty Ngô Minh để lấy 3,9 tỷ đồng. Thậm chí đầu tháng 11/2017, Bằng đã bán chiếc ô tô CRV, BKS: 30A-972.59 cho ông Quang trú ở Lê Văn Lương, Hà Nội với giá 650 triệu đồng.

Đầu tháng 2/2018, chiếc xe nói trên đã bị cơ quan Công an tạm giữ, đến lúc này, ông Quang mới biết bị lừa.

Lừa tuyển dụng vào ngành công an

Liên quan với một tội danh khác trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, CQĐT xác định từ năm 2016, Nguyễn Lương Bằng đã thực hiện trò lừa đảo bằng việc hứa hẹn với nhiều người sẽ “xin giúp” vào ngành Công an. Một trong những nạn nhân của Bằng là anh Phạm (trú ở Hà Nội).

Từ tháng 9/2016 đến tháng 9/2017, Bằng đã nhận của anh Phạm khoảng 5,5 tỷ đồng và 130.000 USD; trong đó 60.000 USD và 230 triệu đồng để xin cấp biển số xe ô tô, số tiền còn lại để “xin” cho 18 trường hợp được tuyển dụng vào ngành Công an.

Để tạo lòng tin cho những người xin việc, Bằng đã nghĩ ra lắm mưu nhiều cách. Bằng cũng đưa những người này đi khám sức khỏe ở bệnh viện, đưa cho họ xem các giấy giới thiệu của cơ quan tuyển dụng (chỉ là giấy photo, đơn bảo lãnh giả) để cho họ tin tưởng.

Đến thời gian hứa hẹn có quyết định tuyển dụng, Bằng đã photo các Quyết định tuyển dụng giả để đưa cho nạn nhân và những người xin vào ngành Công an để họ tiếp tục tin tưởng giao nốt số tiền còn lại hoặc nhờ tiếp cho những trường hợp khác.

Tuy nhiên, trên thực tế, Bằng không có mối quan hệ như anh ta khoe khoang với mọi người, mà sử dụng số tiền đã nhận vào việc trả tiền thuê xe, trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Đường dây lừa đảo này đang khiến cho hàng trăm người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Hiện, đối tượng được xác định là đã bị bắt nhưng theo nhận xét của giới luật sư thì việc đòi lại tiền của người dân là rất khó vì hợp đồng thuê xe là không rõ ràng.

Tác giả: VIỆT HƯƠNG - DANH TẠO

Nguồn tin: Báo Nhà đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP