Tin Hà Tĩnh

Vụ Hiệu trưởng “bán nhầm” cây của dân ở Kỳ Anh: Cơ quan chức năng vào cuộc

Việc cô Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh (Hà Tĩnh) “bán nhầm” cây của dân, vụ việc gây phẫn nộ trong dư luận và nhiều người yêu cầu phải làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật. Sau khi báo nêu các cơ quan chức năng thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vào cuộc xác minh làm rõ.

Sau khi báo chí phản ánh các cơ quan chức năng thị xã Kỳ Anh vào cuộc tiến hành cân khối ượng và định giá tài sản bị thiệt hại.

Ai là người chịu trách nhiệm?

Vụ việc cô hiệu trưởng bị tố “bán nhầm” cây của dân xảy ra gần một tháng nay nhưng giữa cô Hiệu trưởng nhà trường và người mua cây vẫn đá cho nhau quả bóng trách nhiệm khiến dư luận đặt câu hỏi: “Ai là người chịu trách nhiệm việc chặt hàng trăm cây gỗ của người dân đem bán, xâm phạm tài sản của người khác, ngang nhiên vi phạm pháp luật?”.

Cô Nguyễn Lệ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh vẫn luôn khẳng định là đất của nhà trường mà ông Huân lấn chiếm của trường trong những năm 90 đến 95 khi đang làm bảo vệ cho trường, và trại của ông Huân do nhà trường làm để ông Huân tiện trông coi tài sản cho trường. Đồng thời cho ông Huân chăn bò trên đất đó để cải thiện kinh tế gia đình nhưng đất đó đến nay vẫn chưa có (sổ đỏ) mà chỉ có giấy xác nhận năm 1978 của ai đó trong Hợp tác xã Hưng Phú, xã Kỳ Hưng ký xác nhận chứ không có con dấu của hợp tác xã đó.

Thế nhưng cô Thủy cũng thừa nhận rằng cây đó là cây của ông Huân, nhà trường chỉ bán 152 cây đổ gãy với giá 20 ngàn đồng/1cây, trong khuôn viên nhà trường và việc ông Thành chặt trộm cây của ông Huân là “lập lờ đánh lận con đen” muốn cắt thêm. Nhưng không ngờ bị ông Huân phát hiện trình báo công an phường lên lập biên bản chứ chúng tôi không biết.

Sơ đồ hiện trường đất và cây ông Huân được các cơ quan chức năng đo vẽ tại hiện trường

Thương binh Nguyễn Tiến Huân bên gốc cây đã trồng hàng chục năm, nay bị chặt phá

Trái ngược với lời của cô Thủy, thầy giáo Nguyễn Trinh Thuyên (81 tuổi) - Nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh (thời kỳ 1973 - 1998) khẳng định ông Huân có khoảnh đất đằng sau giáp ranh với nhà trường. Các loại cây được ông Huân trồng từ đó đến nay như keo tràm và bạch đàn vẫn còn nguyên hiện trạng và khoảnh này là đất của ông Huân, sau cơn bão vừa rồi hai bên mua bán thế nào đó xảy ra sự nhầm lẫn dẫn đến chặt cây của ông Huân. Riêng khoảnh đất này không phải của nhà trường.

Còn chuyện mượn đất của nhà trường thời kỳ đó rồi lấn chiếm thì không thể, vì thời đó đất nhà trường để trống cả bãi rộng, rất nhiều người mượn để sản xuất chứ không phải mình ông Huân. Sau khi không sản xuất nữa thì họ trả lại cho trường. Ông Huân không thể lấn chiếm đất của nhà trường được, có thể là do chặt nhầm cây của ông Huân nên sự việc mới vậy thôi.

“Vừa rồi trường có tổ chức cuộc họp của các cựu giáo viên cũng như các nguyên hiệu trưởng, tôi cũng là hiệu trưởng thầy Sòng cũng hiệu trưởng đều có chung ý kiến. Về việc đất đai thì có các cơ quan có trách nhiệm làm rõ, một số anh em cũng đã ra xem thì đất ông Huân vẫn còn ranh giới. Ông Huân làm bảo vệ trong những năm 85 thì đúng hơn chứ không phải trong những năm 90 đến đến 95 vì năm 1998 tôi mới nghỉ hưu", thầy Thuyên cho biết.

Thầy giáo Chu Anh Tấn cho biết thêm: Tuy là thế hệ về công tác tại trường sau nhưng cũng là người trong coi tài sản của nhà trường cũng khẳng định rằng, đây là đất của ông Huân có ranh giới rõ ràng giáp ranh với khuôn viên của trường nhưng không có tranh chấp gì cả, việc nhà trường bán cây trong khu vực của nhà trường nhưng ông Thành chặt trộm thêm cây của ông Huân.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Duy Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, sau khi báo chí phản ánh UBND thị xã đã xác định có hai việc phải làm rõ. Thứ nhất là việc xác định ranh giới đất, thứ 2 là việc chặt cây ông Huân. Thị xã đã giao cho phòng Tài nguyên & Môi trường mời ba bên liên quan để xác định rõ ranh giới đất đai giữa nhà trường với ông Huân. Cái này đã làm rõ rồi.

Còn việc chặt cây của ông Huân có hay không? Nếu có thì do chặt nhầm hay do ai chỉ đạo hay không thì UBND thị xã đang chỉ đạo xác minh làm rõ. Ranh giới của nhà trường (bìa đỏ) nhà trường được cấp năm 2007 - 2008 đến nay nhưng cũng giao cho phòng Tài nguyên & Môi trường xác định để cắm mốc ranh giới.

Ông Đặng Hoài Sơn - Trưởng Công an thị xã Kỳ Anh cho hay, việc tranh chấp đất đai giữa ông Huân với nhà trường thì chính quyền phường Sông Trí và UBND thị xã giải quyết trong đó công an phối hợp làm đúng chức năng nhiệm vụ.

Biên bản bán 152 cây giữa nhà trường và ông Thành (người mua cây) đang đá trách nhiệm cho nhau.

Đối việc chặt cây, ông Thành phải chứng minh được ngoài việc mua bán của nhà trường tại sao chặt của ông Huân hai đợt với số lượng cây đó và phải xứ lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hiện nay đã có Hội đồng định giá, đồng thời xác định từng gốc và từng đợt chặt cây, đợt 1 chặt bao nhiêu cây, đợt 2 chặt bao nhiêu cây. Bênh cạnh đó đã mời hội đồng định giá của UBND thị xã để xác định.

Sự việc cần sự phối hợp chặt chẽ với công an giữa các bên như nhà trường, đại diện hợp pháp của gia đình cũng như báo chí để sớm ổn định tình hình tránh làm ảnh hưởng đến nhà trường. Khi phóng viên đem thắc mắc của dư luận với ông Sơn rằng “tại hợp đồng mua bán cây giữa nhà trường với anh Thành (người mua cây) với số lượng là 152 cây nhưng cơ quan Cảnh sát điều tra chỉ cần và kiểm đếm số lượng cây của ông Huân mà không kiểm đếm số lượng cây của nhà trường bán cho anh Thành xem có đủ số lương hay dư thừa không?”.

Thì ông Sơn cho biết việc mua bán cây giữa nhà trường với ông Thành đó là việc của đôi bên, khi chưa có khiếu nại của nhà trường hoặc ông Thành thì công an điều tra không điều tra việc này.

“Việc cân và định giá cây thì đã có Hội đồng định giá của UBND thị xã, Công an có công văn yêu cầu hội đồng định giá, và hội đồng định giá của UBND thị phải chịu trách nhiệm với kết quả định giá. Hiện nay cơ quan Công an có trách nhiệm để làm rõ vụ việc, ông Sơn nói”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.


Tác giả: Xuân Bắc

Nguồn tin: Phương Nam Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP