Formosa xả thải

Vụ hải sản nhiễm độc ‘biến mất’: Sở yêu cầu chi cục báo cáo gấp!

Ngay sau khi có bài viết “Hà Tĩnh: Hàng chục tấn hải sản nhiễm độc đang ở đâu?”, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu Chi cục VSATTP trả lời sự việc trong 24 giờ.

Sau khi Báo Người đưa tin có bài viết: “Hà Tĩnh: Hàng chục tấn hải sản nhiễm độc đang ở đâu?”, bài báo phản ánh: Vào đầu tháng 5/2016, sau sự cố cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, Sở Y tế Hà Tĩnh đã giao Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tiến hành lấy mẫu để xác định mức độ ảnh hưởng.

Theo đó, có 4 kho đông lạnh đã được Chi cục VSATTP và Chi cục quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản lấy mẫu để kiểm tra. Thế nhưng, sau khi lấy mẫu, các đơn vị này đã không tiến hành niêm phong toàn bộ số hải sản trong kho mà vẫn để các kho này phân phối hải sản đến người tiêu dùng, mãi tận đến đầu tháng 7/2016, Chi cục VSATTP mới công bố kết quả: Hầu hết số hải sản trong 4 kho này đều bị nhiễm độc. Lúc này, hàng chục tấn hải sản nhiễm độc trong các kho đã được tiêu thụ gần hết.

Ngay trong sáng nay (1/8), Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh đã có văn bản số 1573/SYT-NVY yêu cầu Chi cục VSATTP tiến hành xác minh những nội dung báo phản ánh; báo cáo ngay kết quả gửi về Sở Y tế và có thông tin trả lời Báo Người đưa tin trước ngày 2/8.

Vụ hải sản nhiễm độc ‘biến mất’: Sở yêu cầu chi cục báo cáo gấp! - Ảnh 1

Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh đã yêu cầu Chi cục VSATTP phải trả lời sự việc trong vòng 24 giờ.

Sau sự cố để hàng chục tấn hải sản độc hại mất kiểm soát, ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng VSATTP Hà Tĩnh biện minh: “Tôi nghĩ, mỗi ngày mỗi người ăn vài lượng cá có nhiễm chất cadimi thì không gây độc hại. Chỉ khi mỗi người ăn 8 – 9 lượng cá có nhiễm cadimi thì mới gây độc hại”(!?).

Vụ hải sản nhiễm độc ‘biến mất’: Sở yêu cầu chi cục báo cáo gấp! - Ảnh 2

Ăn cá nhiễm độc – gây nguy hại đối với sức khỏe con người.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: Do khi lấy mẫu chưa xác định được cá nhiễm độc nên không có cơ sở niêm phong. Một phần do phía viện trả kết quả quá chậm.

Tuy nhiên, ông Trần Xuân Dâng, Phó Giám đốc sở này lại cho rằng: “Về nguyên tắc là phải niêm phong, nhưng do không đủ kho để chứa và cũng không có kinh phí để thu gom toàn bộ số cá trên”.

(Còn nữa)

Nhóm PVMT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP