Kỳ Anh

Vụ hai lần lái xe cán nát thiết bị cân tải trọng: Được bảo kê?

Không chỉ hai lần lái xe cán nát thiết bị cân tải trọng, đối tượng còn nhiều lần chống đối người thi hành công vụ. Có nguồn tin cho rằng, sở dĩ đối tượng này có thể thách thức pháp luật là do được bảo kê?

Đối tượng Võ Thành Trung (áo trắng) thách thức lực lượng chức năng.
Đối tượng Võ Thành Trung (áo trắng) thách thức lực lượng chức năng.

Nhiều lần chống đối

Sau khi bài viết “Hai lần lái xe cán nát thiết bị cân tải trọng” được Dân trí đăng tải, PV đã nhận được rất nhiều thông tin từ người dân, từ lực lượng công an, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh cho biết đây không phải là lần đầu tiên đối tượng Võ Thành Trung (SN 1974, trú tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) có hành vi vi phạm pháp luật như vậy. Trước đó đối tượng này đã gây ra nhiều vụ chống đối người thi hành công vụ gây bức xúc cho người dân và lực lượng chức năng.

Gần nhất, theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh gửi Công an huyện Kỳ Anh, vào lúc 8h40 ngày 8/8/2014, trạm kiểm tra tải trọng lưu động thuộc Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh ta hiệu lệnh dừng xe ô tô tải 38C-024.99 có dấu hiệu quá tải để kiểm tra. Khi xuống xe, tài xế không xuất trình được bằng lái và giấy tờ xe nên tổ công tác đã yêu cầu đậu xe đúng nơi quy định, đồng thời yêu cầu lái xe này thông tin cho người nhà mang các loại giấy tờ trên đến. Trong lúc lực lượng chức năng đang làm việc với lái xe, Võ Thành Trung là chủ xe lao tới, ngang nhiên lên xe 38C-024.99 điều khiển xe bỏ chạy.
Vụ hai lần lái xe cán nát thiết bị cân tải trọng: Được bảo kê?

Một lúc sau, khi tổ kiểm tra tải trọng xe quá tải đang xử lí vi phạm đối với xe ô tô tải 36C-060.94 thì một nhóm khoảng 15 người trong đó có Võ Thành Trung đã tụ tập tại vị trí tổ công tác làm nhiệm vụ gây mất trật tự. Theo báo cáo, Trung đã liên tục có những lời lẽ kích động, xúc phạm không cho tổ công tác trạm cân làm việc. Chỉ đến khi tổ công tác gọi điện thông báo cho Công an xã Kỳ Tân, đám đông mới giải tán.

Vào lúc 5h sáng ngày 9/8, phát hiện một xe tải có dấu hiệu quá tải, tổ công tác đã phát tín hiệu dừng xe. Không những không dừng xe, tài xế còn phóng thẳng đâm vào nát 1 cọc tiêu che chắn bàn cân xe. Hành vi của tài xế rất nguy hiểm, rất may tổ công tác đả kịp thời nhảy khỏi trạm cân mới tránh được thương tích. Tổ công tác quan sát được chiếc xe chống người thi hành công vụ, phá tài sản nhà nước mang BKS 17C-001.14 là xe của đối tượng Võ Thành Trung.

Không những chống đối, dọa nạt người thi hành công vụ, phá hỏng tài sản nhà nước ở các vụ việc nói trên, Võ Thành Trung còn là một đối tượng hống hách gây nhiều bức xúc tại địa phương. Trưởng Công an xã Kỳ Tân ông Phạm Xuân Lành xác nhận, tại địa phương Trung thường tỏ thái độ hống hách, sẵn sàng nổi đóa với những người trong xã. Theo ông Lành, có lần xe của Trung chạy trong đường làng làm sập cầu, nhưng năm lần bảy lượt mời Trung đến làm việc nhưng đối tượng này không chấp hành.

Ông Nguyễn Đình Phú, chủ mỏ đá Cơn Tria (mỏ đá mà xe vận tải của Trung đeo nhãn hiệu) cũng hết sức bức xúc trước những hành vi của ông chủ xe vận tải này. Theo ông Phú, dù xe của Trung đeo biển hiệu mỏ đá Cơn Tria, nhưng thực chất Trung không chở vật liệu cho mỏ đá này.
“Trước đó chiếc xe này (xe 37C -083.73 2 lần cán nát thiết bị trạm cân) là của một chủ khác có hợp đồng chở cho chúng tôi, nhưng sau đó xe được chuyển nhượng cho Trung. Vừa không chở cho chúng tôi, vừa thấy các chiếc xe mà Trung sở hửu hay gây hấn với lực lượng chức năng nên gây mất uy tín, nên chúng tôi đã có ý kiến yêu cầu Trung gỡ bỏ biển hiệu mỏ đá Cơn Tria khỏi xe. Tuy nhiên Trung vẫn cứ để như thế cho đến nay” – ông Phú nói.

Lộng hành vì được bảo kê?

Theo tìm hiểu của Dân trí, sở dĩ đối tượng Võ Thành Trung lộng hành, liên tục chống đối người thi hành công vụ, phá hoại tài sản nhà nước là do đối tượng này được bảo kê. Nhiều cán bộ công an, thanh tra giao thông tỉnh Hà Tĩnh làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát tải trọng trên địa bàn huyện Kỳ Anh, đặc biệt là tuyến quốc lộ 12C, nói thẳng, suốt thời gian qua Võ Thành Trung đã được một Trung tá CSGT tên D. thuộc Công an huyện Kỳ Anh bảo kê.

“Trung và trung tá D. hình thành một cặp, khi có vấn đề xảy ra, vị trung tá này đã đứng ra can thiệp. Đã có nhiều vụ việc liên quan đến chủ xe Võ Thành Trung, nhưng tất cả đều đâu lại vào đấy. Như vụ việc xe của Trung lao thẳng vào tổ công tác, đâm nát 1 cọc tiêu che chắn bàn cân xe hồi trung tuần tháng 8, Sở GTVT tỉnh có báo cáo đề nghị Công an huyện Kỳ Anh xử lý, nhưng rốt cuộc thì sự việc đến nay đã chìm xuồng. Vì thế mà tên Trung lại càng thêm lộng hành” – một cán bộ làm nhiệm vụ kiểm tra tải trọng tại huyện Kỳ Anh cho hay.

Sáng 30/10, trao đổi với PV Dân trí xung quanh thông tin bảo kê nói trên, Đại tá Đặng Hoài Sơn, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho hay, việc đối tượng Trung vi phạm pháp luật, chống đối người thi hành công vụ là có và công an huyện đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án. Ông Sơn khẳng định: “Chúng tôi sẽ làm nghiêm chứ không có chuyện bao che cho bất cứ ai”.

Về thông tin có cán bộ tên D. bảo kê cho đối tượng Trung, Đại tá Sơn cho rằng việc bảo kê là rất khó bởi trên địa bàn còn nhiều lực lượng khác, mỗi ông D. thì không thể làm được gì. “Xe của Trung đi lại trên tuyến đường mà anh D thường tuần tra, kiểm soát ở đó. Có thể do tình cảm qua lại giữa hai bên nên dư luận nghi ngờ anh D bảo kê cho Trung thôi” – Đại tá Sơn cho hay.

Tuy nhiên Đại tá Sơn cho biết sẽ cho kiểm tra thông tin này.

Tác giả bài viết: Văn Dũng – Sinh Hiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP