Tin Hà Tĩnh

Vụ giao, ‘mượn’ đất rừng sai quy định ở Hà Tĩnh: Kỷ luật nhiều cán bộ xã

Hội đồng kỷ luật xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã kỷ luật một số cán bộ, nguyên cán bộ vì có những sai phạm trong quá trình sử dụng đất và tham mưu giao, cho mượn đất rừng trái thẩm quyền.

Một khu đất lâm nghiệp được chính quyền xã Hương Thọ cho cán bộ mượn trồng cây ăn quả - Ảnh: HOÀNG HÀ

Sáng 5-3, ông Nguyễn Võ Thịnh - phó chủ tịch UBND xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh - cho biết liên quan những vi phạm trong quá trình giao, cho mượn đất lâm nghiệp sai quy định, xã Quang Thọ đã thực hiện thi hành kỷ luật các cán bộ có sai phạm.

Theo đó, thi hành kỷ luật hình thức khiển trách ông Nguyễn Văn Xuân (nguyên cán bộ địa chính xã Hương Quang) vì thiếu trách nhiệm trong tham mưu, dẫn đến UBND xã thực hiện giao đất, bồi thường đất và cho mượn đất sai quy định.

Kỷ luật khiển trách bà Thái Thị Mỹ Thành - cán bộ địa chính xã Quang Thọ. Bà Thành sau khi được mượn đất lâm nghiệp đã xây dựng công trình trái phép.

Dù bị phát hiện nhưng gia đình bà Thành chậm tháo dỡ công trình, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Ông Thịnh giải thích vào năm 2018, xã Hương Quang thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới và phấn đấu về đích trước một năm.

Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, sau khi giao đủ đất cho người dân tái định cư, còn lại số diện tích dôi dư ra cho một số cán bộ và người dân mượn đất để sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế.

Song ông Thịnh cũng thừa nhận rằng vẫn còn một số hộ dân tái định cư chưa được giao đủ đất theo khẩu phần.

"Đối với đất rừng được quy hoạch cho dân tái định cư dù cho mượn hay cho thuê đều trái thẩm quyền của cấp xã", ông Thịnh nói.

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online phản ánh, các cán bộ xã Hương Quang (nay là xã Quang Thọ) dù không thuộc đối tượng ảnh hưởng bởi dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang nhưng vẫn được giao, cho mượn nhiều hecta đất lâm nghiệp tại khu tái định cư.

Trong khi đó, nhiều hộ dân thuộc diện di dời khỏi lòng hồ, ra sinh sống tại khu tái định cư mới đã nhiều năm nay nhưng chưa được cấp đủ đất sản xuất theo nhân khẩu.

Những trường hợp được cấp, mượn đất trái quy định như cán bộ y tế xã, chủ nhiệm hợp tác xã môi trường và cán bộ UBND xã Hương Quang.

Tác giả: HOÀNG HÀ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP