Tin Hà Tĩnh

Vụ giả mạo hợp đồng ở thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh): Chủ tịch UBND thị trấn không những né giải quyết, còn đùn đẩy vụ việc sang tòa án và “om” đơn

Khi bà Lê Thị Huệ, tổ dân phố 7, thị trấn Thạch Hà đang cư trú tại nước Nga, bà Nguyễn Thị Bảy (chị ruột chồng bà Huệ) đã giả mạo chữ kí, lập Hợp đồng chuyển nhượng chiếm đoạt 178m2 thổ cư “mặt tiền” Quốc lộ 1A, đồng thời phá luôn cơ sở kinh doanh bida đang “hái ra tiền" của bà Huệ.

Vậy mà, khi trao đổi vụ việc này, Chủ tịch UBND thị trấn không chỉ trả lời vòng vo, từ chối giải quyết, đẩy vụ việc ra Tòa, mà còn “om” đơn khiếu nại hơn 3 tháng trời không giải quyết…

Chiêu trò “đen đỏ”

Năm 1989, bà Lê Thị Huệ về làm dâu, được mẹ chồng là bà Lê Thị Em cho một ngôi nhà 3 gian lợp ngói, tọa lạc trên thửa số 2, tờ bản đồ số 88, thị trấn Thạch Hà, có diện tích 351,6m2 để ở và chăm sóc, thờ phụng bố mẹ chồng.

Tháng 6/1998, ông Nguyễn Đình Chín (chồng bà Huệ) đi du lịch ở nước Nga và làm thủ tục cư trú tại Mátxcơva. Năm 2005, bà Huệ tháo dỡ nhà cũ, xây dựng ngôi nhà 2 tầng, đổ bằng lợp mái, tọa tại phía Bắc thửa đất mẹ chồng cho, chiều ngang giáp mặt Quốc lộ 1A 5m. Phần đất còn lại được xây bao, lợp tôn để kinh doanh 5 bàn bida và nhờ bà Nguyễn Thị Tiến (chị gái chồng) trông coi, thu tiền, chăm sóc mẹ chồng trong thời gian bà Huệ cùng 2 con trai sang Nga ở với chồng. Bà Tiến và mẹ chồng là bà Em cùng ăn ở, sinh hoạt trong ngôi nhà do vợ chồng bà Huệ xây dựng.

Năm 2013, ông Chín về nước làm thủ tục tặng cho quyền sử dụng 315,6m2 đất, được anh chị em cam kết thỏa thuận, được UBND huyện Thạch Hà cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số BN 945109. Ông Chín gửi sổ đỏ cho chị gái là bà Nguyễn Thị Bảy để sang Nga tiếp tục làm việc.
Cuối năm 2013, ông Chín về quê, bà Bảy làm sẵn Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ép ông Chín kí vào vị trí “Bên A”, trong khi bà Huệ cùng 2 con là Nguyễn Đình Hùng và Nguyễn Đình Cường, đang cư trú ở Nga.

Chị gái ông Chín “đe” thửa đất bị bà Bảy dùng chiêu trò giả mạo chữ kí chiếm đoạt

Bà Huệ nói: “Chồng tôi là người ham chơi, khi về quê anh ấy đã đánh mất gần 400 triệu đồng. Bà Bảy đứng ra trả nợ cho người thắng bạc, để buộc anh Chín kí vào hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giả mạo chữ kí của tôi. Thế mà không hiểu vì sao, lại được ông Nguyễn Phùng Lưu, Chủ tịch UBND thị trấn chứng thực là tôi kí trước mặt ông ấy. Việc làm của Chủ tịch UBND thị trấn đã tiếp tay cho bà Bảy lấy 178m2 đất ở, tọa mặt tiền Quốc lộ 1A của gia đình tôi. Khi đền bù GPMB Quốc lộ 1A, bà Bảy cũng lấy luôn 105 triệu đồng mà đúng ra gia đình tôi được hưởng”.

Hành vi gian dối

Sau “chiêu trò” lấy đất của bà Bảy, bà Huệ 3 lần về nước “đàm phán”, nhưng rốt cuộc chẳng thu được kết quả gì. Đầu năm 2018, bà Huệ làm đơn kiến nghị UBND thị trấn và UBND huyện Thạch Hà giải quyết.

“Ngày 5/2/2018, UBND thị trấn Thạch Hà tổ chức hòa giải, nhưng không giao biên bản cho tôi. Tại cuộc hòa giải, tôi yêu cầu UBND thị trấn và UBND huyện Thạch Hà hủy sổ đỏ số BR 256296 mang tên bà Nguyễn Thị Bảy, do ông Ngô Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện kí, còn những việc liên quan đến tiền bạc giữa bà Bảy và chồng tôi, cần thiết sẽ được giải quyết bằng vụ khác. Vậy nhưng, bà Bảy yêu cầu, nếu trả lại đất thì phải thỏa thuận theo giá thị trường, hoặc trả lãi ngày theo cách tính lãi “xã hội đen” của số tiền mà bà Bảy đã trả cho con bạc” - Bà Huệ nói.

Chữ kí và chữ viết của bà Huệ tại hộ chiếu và Hợp đồng hoàn toàn khác nhau

Bất lực trước cách giải quyết của UBND thị trấn, bà Huệ tiếp tục làm đơn và tìm đến Báo Người cao tuổi, đề nghị xác minh làm rõ. Qua hồ sơ và tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết: Ngày 29/11/2013, bà Bảy lập Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Hợp đồng chuyển nhượng), được chồng bà là ông Nguyễn Đình Chín kí, ghi rõ họ tên vào bên phải phía dưới “Bên A”. Bên trái có chữ viết “Lê Thị Huệ” và chữ kí “Huệ” do ai đó giả mạo. Bà Huệ có đầy đủ bằng chứng “ngoại phạm” là không có mặt tại Việt Nam, do thời gian này bà đang cư trú tại Mátxcơva. (Thị thực – Visas của bà Huệ thể hiện rõ điều đó).

Bà Huệ khẳng định, bà không về làm giỗ hết khó cho mẹ chồng vào ngày 22/11/2013, bà còn chụp hộ chiếu chuyển cho chúng tôi để chứng minh, thời gian bà về nước vào các ngày: 4/9/2014 đến 16/9/2014; 31/5/2015 đến 9/6/2016 và 11/1/2018 đến 19/2/2018. Thế nhưng, ông Chủ tịch UBND thị trấn Thạch Hà lại chứng thực: “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, được giao kết giữa bên A là ông: Nguyễn Đình Chín – bà Lê Thị Huệ và bên B là bà Nguyễn Thị Bảy. Các bên tự nguyện thỏa thuận giao kết hợp đồng. Tại thời điểm chứng thực, các bên đã giao kết hợp đồng có năng lực hành vi dân sự phù hợp theo quy định của pháp luật. Nội dung thỏa thuận của các bên trong hợp đồng không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội. Các bên giao kết hợp đồng đã nghe người thực hiện chứng thực đọc Hợp đồng này, đã đồng ý toàn bộ nội dung ghi trong hợp đồng và đã kí (điểm chỉ) vào Hợp đồng này trước sự có mặt của tôi”.

Minh chứng cho sự “tiếp tay” trong việc giả mạo chữ kí bà Huệ, để được Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà kí, cấp sổ đỏ cho bà Bảy, tước quyền sử dụng 178m2 đất ở của bà Huệ, là Giấy cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc nhận chuyển nhượng do bà Bảy kí, nội dung ghi rõ: “… Hiện nay làm thủ tục tại huyện thì có vấn đề về chữ kí của em dâu tôi là bà Lê Thị Huệ. Tôi xin trình bày chữ kí trong hồ sơ hợp đồng chuyển nhượng là chữ kí của em dâu vì vừa qua em dâu có về dự lễ hết khó của mẹ tôi là bà Nguyễn Thị Trọng (thường gọi là Em)…”.

Cơ quan liên quan nói gì

Về vấn đề thực hiện quy trình giải quyết đơn thư, khi bà Huệ có kiến nghị “phát sinh tình tiết mới” vào ngày 6/2/2018, yêu cầu làm rõ vụ bà Bảy giả mạo chữ kí trong hợp đồng chuyển nhượng, ông Thành, Chủ tịch UBND thị trấn Thạch Hà không chỉ trả lời vòng vo, mà còn lí giải: “không có cơ sở nói là giả mạo vì chưa có kết luận của cơ quan chức năng. Nếu để giải quyết theo đơn, phải giám định chữ kí”. Trong khi thực tế, bà Huệ không thể “kí vào hợp đồng trước sự có mặt của Chủ tịch UBND thị trấn”, vì thị thực – visa của bà Huệ thể hiện, vào thời gian này bà đang ở Nga. Giấy cam kết của bà Bảy cũng thể hiện rõ điều đó. Ông Thành quay sang nói rằng: “Vợ chồng bà Huệ có sự cố gì không? Bà Huệ nhờ các anh giúp à? Với cách làm này thì ai đó đã tham mưu cho bà Huệ lấy trắng đất của bà Bảy…”.

Thị thực chứng tỏ ngày 29/11/2013, bà Lê Thị Huệ không có mặt tại Việt Nam

Ông Nguyễn Phùng Lưu, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn, nay là Phó Chủ tịch HĐND huyện Thạch Hà nói: “Tôi biết việc này qua đơn thư của bà Huệ và đã có ý kiến với ông Thành, Chủ tịch UBND thị trấn. Nay tôi ở vị trí này, nên không giải quyết được. Quyền giải quyết thuộc về người đương chức và huyện. Tôi biết sai, nhưng không phải cố ý, cũng vì tin tưởng tham mưu, nhưng tôi sẽ chịu trách nhiệm với cương vị của người chứng thực theo quy định của pháp luật”.

Vụ việc rõ như ban ngày, vậy mà Chủ tịch UBND thị trấn Thạch Hà lại từ chối giải quyết, còn người khiếu nại thì chỉ nhận được lời hứa mà thôi, trong khi thời hạn quy định giải quyết đơn thư khiếu nại lần đầu là không quá 45 ngày. UBND thị trấn và huyện Thạch Hà không giải quyết đơn của bà Huệ là vi phạm Luật khiếu nại năm 2011. Báo Người cao tuổi, Báo điện tử Ngày mới đề nghị Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà; Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc làm rõ, xử lí theo quy định của pháp luật, đồng thời cung cấp thông tin để Báo kịp thời trả lời đơn thư bạn đọc.

Tác giả: Nhóm PVĐT

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP