Vũ Quang

Vụ đập dâng nứt chi chít: “Không ảnh hưởng chất lượng công trình”

Chiều 27/3, theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Giám đốc 2 Sở NN&PTNT và Xây dựng tỉnh này đã dẫn đầu các bộ phận chuyên môn đi kiểm tra thực tế hiện tượng nứt rạn thân đập dâng Vũ Quang.

>>Bộ Nông nghiệp kiểm tra vết rạn nứt trên thân đập dâng ở Hà Tĩnh

Đoàn kiểm tra đã thị sát, thực tế kiểm tra toàn diện thân đập và nghe chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị giám sát báo cáo về hiện trạng, nguyên nhân và cách xử lý các vết nứt.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Tiến (thứ hai từ phải qua) và Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Văn Việt (người ngồi bìa trái) trực tiếp thị sát các vết nứt trên thân đập dâng Vũ Quang. (ảnh: TH)

Báo cáo với lãnh đạo 2 sở, ông Nguyễn Bá Đức – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Trưởng BQL Dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang tỉnh Hà Tĩnh cho hay, các vết nứt từ đỉnh đập đến chân đập thực tế là các khe co giãn kỹ thuật, mỗi khe cách nhau 20m trên suốt chiều dài thân đập. Còn các vết nứt nhỏ và các vết rạn hình thành ngay trong quá trình đổ bê tông, đây là hệ quả tự nhiên của ứng suất nhiệt bê tông và ứng suất co giãn.

Vị đại diện chủ đầu tư xác nhận, nhà thầu thi công Công ty Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) đã tuân thủ thiết kế, thi công và bảo dưỡng công trình trong điều kiện tối ưu, đảm bảo thẩm mỹ và không có vết nứt mới.

Thay mặt đoàn kiểm tra, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Tiến đưa ra xác nhận, quá trình kiểm tra thực tế cho thấy trên mặt đập có các vết nứt rạn, nhưng nhà thầu đã xử lý ổn định, không phát sinh vết mới. Trước mắt có thể nhận định những hiện tương này không gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Tuy nhiên, ông Tiến đề cập việc kiểm định toàn bộ dự án là rất cần thiết để đánh giá một cách tổng thể, khách quan trước khi đưa vào sử dụng.


Đại diện chủ đầu tư và nhà thầu Công ty Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) khẳng định, các vết nứt từ đỉnh đập đến chân đập thực tế là các khe co giãn kỹ thuật, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Như vậy, đánh giá bước đầu của lãnh đạo liên Sở Xây dựng, NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh trong chuyến kiểm tra chiều ngày 27/3 gần như tương đồng với ý kiến đánh giá bước đầu của Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ NN&PTNT) đưa ra trong chuyến kiểm tra trước đó 2 ngày. Cụ thể cả hai đoàn đều đưa ra nhận định vết nứt tại thân đập dâng Vũ Quang không ảnh hưởng đến chất lượng công trình; tuy nhiên việc kiểm định lại toàn bộ thân đập trước khi đưa vào sử dụng là cần thiết.

Được biết, sau các cuộc kiểm tra nêu trên, Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh sẽ có văn bản báo cáo UBND tỉnh về vấn đề này.

Tác giả: Hà Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP