Tin Hà Tĩnh

Vụ dân khốn khổ vì sống gần trại lợn: Tiếp tục vi phạm môi trường

Dù không đáp ứng đủ theo điều kiện chăn nuôi, vừa bị xử phạt vì vi phạm về vấn đề môi trường nhưng mới đây trang trại chăn nuôi lợn tại xã Hương Giang (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) lại tiếp tục để chất thải chưa qua xử lý chảy trực tiếp ra môi trường.

Trước đó, Tiền Phong đã đăng tải bài “Sống gần trại lợn, ngủ cũng phải bịt khẩu trang” và “Chính quyền lên tiếng việc dân khốn khổ khi sống gần trại lợn” nêu ra những bất cập, nỗi khổ của người dân sống gần chăn nuôi lợn ở xã Hương Giang, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Trong khi trang trại đang khắc phục những vi phạm theo yêu cầu của UBND huyện Hương Khê thì ngày hôm qua (2/6), trại chăn nuôi này tiếp tục để chất thải chưa xử lý chảy trực tiếp ra môi trường khiến người dân bức xúc.

Toàn cảnh trang trại lợn nhìn trên cao.


Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chính quyền địa phương phối hợp với công an xã có mặt tại hiện trường để kiểm tra đồng thời lập biên bản vụ việc. Theo nội dung kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng xác định trang trại chăn nuôi lợn lợn thịt của ông Phan Ngọc Hạnh (trú xóm 6, xã Hương Giang) có diện tích hơn 40.000m2, gồm 2 dãy nhà chăn nuôi với tổng đàn 990 con heo thịt, khu xử lý chất thải gồm 1 bể biogas và 3 hố lắng.

Tại hiện trường ngành chức năng phát hiện 1 dòng chảy rò rỉ dưới bụi tre, tiếp giáp bể khí biogas của trang trại. Xác định nguồn chảy này từ trang trại, nghi ngờ do rò rỉ tràn bể chứa chất thải chảy ra dòng suối Ma Ca. Dòng nước có màu đen, mùi hôi thối.

Công an phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản trang trại lợn của ông Phan Ngọc Hạnh.


“Chúng tôi đã kiểm tra và lập biên bản hiện trường. Xác định chất thải đổ trực tiếp từ biogas ra thẳng khe suối. Nghi ngờ có đường ống ngầm, chôn sâu bên dưới, có khả năng đi vòng. Sau khi tiếp nhận thông tin, địa phương đã sử dụng máy đào tại vị trí có chất thải chảy ra, nhưng hiện chưa phát hiện đường ống”, một đại diện UBND xã Hương Giang cho biết.

Cũng theo đại diện xã Hương Giang, trước đó trang trại này cũng vi phạm môi trường và đã bị xử phạt hành chính, tuy nhiên việc này lặp đi lặp lại nhiều lần.

Chất thải đen kịt chảy từ trang trại ra môi trường.


Tiếp cận hiện trường, qua ghi nhận của PV, khu vực dọc khe Ma Ca dòng nước bị nhuốm đen hàng trăm mét, mảng chất thải màu đen nổi lềnh bềnh trên mặt nước, mùi hôi thối nồng nặc.

Đặc biệt, tại dãy bờ tre, ranh giới giữa khe suối và khu xử lý chất thải có một dòng chất thải đen kịt, đặc quánh chảy ngầm dưới lòng đất từ trại chăn nuôi xuống khe Ma Ca. Khu vực nào có nước thải chảy qua đã chuyển thành một màu đen, đọng lại tại các gốc cây…

Dòng chất thải chảy xuống khe Ma Ca khiến người dân bức xúc.


Nhiều người dân xã Hương Giang có mặt tại trang trại bức xúc cho rằng, cần phải đóng cửa trại lợn bởi nhiều năm qua cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ngoài bị tra tấn về mùi hôi còn lo ngại nhất là môi trường nước đang bị “đầu độc”.

“Đây không phải là lần đầu dân chúng tôi bắt quả tang việc xả thải ra ảnh hưởng đến môi trường.Đợt này họ xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, đây là vi phạm nghiêm trọng. Vì thế chúng tôi mong muốn đóng cửa trại lợn để người dân có thể ổn định lại cuộc sống”, một người dân sống tại trại lợn chia sẻ.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Phan Văn Hạnh - Chủ trang trại lợn thừa nhận: “Do hố biogas bị tràn, nên nước thải bị rò rỉ chảy ra ngoài môi trường. Hiện chúng tôi đang tiến hành khắc phục sự cố trên. Sau lứa lợn này sẽ chuyển đổi sang nuôi con khác và không nuôi lợn nữa”.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên trang trại của ông Phan Ngọc Hạnh vi phạm về vấn đề môi trường. Mới đây nhất vào tháng 3/2022, UBND huyện Hương Khê đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính do có những vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền 24.250.000.

Địa điểm chất thải chảy trực tiếp ra môi trường.


Ông Trần Quốc Hoàn - Chủ tịch UBND xã Hương Giang cho biết, sau khi lập biên bản, xã đã làm văn bản để xin ý kiến của huyện về phương án xử lý. Đối với chủ trang trại sáng nay (3/6) đang xuất chuồng và cam kết sau lứa lợn này sẽ không tái đàn.

"Quan điểm của xã là trước mắt vận động xuất hết số lợn, sau đó sẽ sẽ đình chỉ việc chăn nuôi tại trang trại. Nếu trang trại không thực hiện theo đúng cam kết bảo vệ môi trường thì sẽ đề xuất huyện xử lý mạnh tay hơn là đóng cửa trang trại", ông Hoàn thông tin.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP