Tin Hà Tĩnh

Vụ dân dựng rạp phản đối nhà máy rác: Đề nghị sớm có phương án di dời dân

Liên quan đến vụ việc người dân thôn Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tân) nhiều lần dựng rạp chặn trước cổng nhà máy xử lý rác Phú Hà để phản đối, UBND huyện Kỳ Anh đề nghị tỉnh Hà Tĩnh sớm có phương án di dời người dân ra khỏi khu vực ô nhiễm.

UBND huyện Kỳ Anh đề nghị tỉnh Hà Tĩnh sớm có phương án di dời các hộ dân ra khỏi vùng ô nhiễm


Sau gần hai ngày phản đối, các hộ dân ở sát khu Nhà máy xử lý rác Phú Hà đã tháo dỡ rạp để trở về nhà.

Chiều ngày 13/8 ông Lê Xuân Lành, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân cho biết, khi sự việc xảy ra lãnh đạo huyện, xã đã về đối thoại, giải thích, lắng nghe ý kiến, đồng thời thuyết phục người dân dỡ bỏ rạp, vật cản, băng rôn.

“Chiều hôm qua lãnh đạo huyện Kỳ Anh đã làm việc với tỉnh và cam kết với người dân sẽ trả lời người dân trong khoảng 20 ngày tới nên người dân đã đồng ý tháo dỡ và trở về nhà. Hiện thôn Nam Xuân Sơn có 48 hộ dân chịu ảnh hưởng ô nhiễm môi trường từ nhà máy này”, ông Lãnh cho biết.

Cùng ngày, ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với tỉnh và đề nghị sớm có phương án di dời người dân ra khỏi khu vực ô nhiễm”.

Cũng theo ông Hoàn, muốn di dời thì phải tiến hành khảo sát địa chất, địa hình, xây dựng tái định cư, thăm dò xã hội học...

"Trước mắt sẽ thống nhất về mặt chủ trương sau đó sẽ thực hiện theo trình tự thủ tục", ông Hoàn cho biết.

Trước đó như Dân trí đã phản ánh, trong hai ngày qua (11/8 và 12/8) nhiều người dân ở thôn Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã mang theo các tấm bẫy dính đầy ruồi và bàn ghế, băng rôn… tập trung đến dựng rạp vây trước cổng nhà máy xử lý rác thải Phú Hà để ngăn cản không cho các xe ô tô tải vận chuyển rác vào nhà máy này.

Trước đó trong 2 ngày (11/8 và 12/8) người dân đã đưa bẫy dính đầy ruồi và dựng rạp trước cổng nhà máy xử lý rác Phú Hà để phản đối

Lý do những hộ dân này đưa ra là nhà máy xử lý rác Phú Hà nằm quá sát khu dân cư. Trong đó, hộ gần nhất chỉ cách nhà máy này vài chục mét và hộ xa nhất là vài trăm mét.

Từ ngày nhà máy đi vào hoạt động, hàng ngày xe tập kết rác về xử lý gây ra mùi hôi thối, mùi khói của lò đốt rác phát tán trong không khí tỏa ra khu dân cư… ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Đã có nhiều ý kiến, kiến nghị đề nghị khẩn trương di dời các hộ dân này lên khu tái định cư nhưng động thái này lại hết sức chậm trễ khiến người dân bức xúc.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP