Pháp luật

Vụ cưa cây khô bị xử tội trộm cắp: Mời 2 phóng viên ra khỏi phòng xử

Phóng viên cung cấp giấy giới thiệu của cơ quan chủ quản nhưng lấy lý do không có thẻ nhà báo nên chủ tọa phiên tòa không đồng ý cho tác nghiệp.

Sáng 26-9, TAND huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lần hai đối với bị cáo Phan Tiến Dũng và các đồng phạm về tội "Trộm cắp tài sản". Phiên tòa này được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo người dân khi các bị cáo chặt cây khô trong rừng nhưng lại bị xét xử tội danh trộm cắp.

Trước khi vào phiên xử, một số phóng viên đã đăng ký tham gia phiên tòa. Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa đã thông báo một số phóng viên không đủ điều kiện để tác nghiệp. Theo vị này, Điều 25 Luật Báo chí năm 2016 và Điều 4, Thông tư số: 01/2014/TT-CA của TAND Tối cao quy định phóng viên tác nghiệp tại tòa công khai phải có "thẻ nhà báo và giấy giới thiệu".

Chủ tọa phiên tòa đang thông báo một số phóng viên không được phép tác nghiệp - Ảnh người dân cung cấp

Cụ thể, phóng viên Báo Pháp luật TP HCM cung cấp giấy giới thiệu và một thẻ nhưng không phải là thẻ nhà báo; phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận cung cấp giấy giới thiệu và chứng minh nhân dân.

Sau khi chủ tọa thông báo, một số chiến sĩ công an đã mời 2 phóng viên ra khỏi phòng xử, yêu cầu xóa hết những hình ảnh đã ghi lại trước đó.

Theo cáo trạng, Phan Tiến Dũng (nguyên cán bộ của Ban Quản lý rừng đặc dụng Đắk Uy) đã để Lê Quốc Khánh cùng Nguyễn Văn Bảy, Nguyễn Văn Thụ, Nguyễn Ngọc Bình (ngụ xã Đắk Mar, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) vào rừng cưa cây đã chết khô.

Khi bị phát hiện, nhóm cưa cây cùng bỏ chạy, sau đó ra đầu thú và bị bắt giữ, tạm giam 9 ngày; riêng ông Dũng được tại ngoại. Theo kết quả giám định, cây mà nhóm Khánh cưa là gỗ trắc đã chết khô. Riêng khúc gỗ mà nhóm lấy đi có khối lượng 0,123 m3, trị giá hơn 19 triệu đồng.

Tháng 9-2016, TAND huyện Đắk Hà xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lê Quốc Khánh 15 tháng tù; Nguyễn Văn Bảy 14 tháng tù; Nguyễn Ngọc Bình, Nguyễn Văn Thụ và Phan Tiến Dũng mỗi bị cáo 12 tháng tù cùng về tội "Trộm cắp tài sản". Các bị cáo cùng kháng cáo và cho rằng mình chỉ phạm tội "Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng" hoặc có hành vi khác vi phạm các quy định của nhà nước về khai thác và bảo vệ rừng chứ không phạm tội "Trộm cắp tài sản". Sau đó, TAND tỉnh Kon Tum xét phúc thẩm tuyên trả hồ sơ để điều tra lại.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP