Tin Hà Tĩnh

Vụ chủ tịch xã cấp “đất vàng” cho 2 anh trai: Huyện “lập lờ bỏ qua”?

Tiếp tục làm rõ vụ việc Chủ tịch xã cấp “đất vàng” cho 2 anh trai tại Hà Tĩnh, PV Dân trí tiếp cận được tài liệu cho thấy, UBND huyện Lộc Hà đã nắm được sự việc nhưng dường như "bỏ qua" cho cấp dưới?

Huyện “bao biện” cho Chủ tịch xã?

Tiếp tục làm rõ những bất thường trong việc cấp 2 lô đất cho 2 anh trai ông Nguyễn Đức Hậu - Chủ tịch xã Mai Phụ, một cán bộ tại huyện Lộc Hà (xin được giấu tên) thông tin tới Dân trí: UBND huyện Lộc Hà đã từng có một bản Kết luận đơn thư phản ánh của người dân xã Mai Phụ về những khuất tất trong việc biến toàn bộ khu hồ Đội 7 (rộng hơn 1.200m2, trong đó có 2 lô đất của 2 anh trai ông Hậu, được cho là “đất vàng” ở thôn Sơn Phú) thành đất nhà.

Ông Nguyễn Đức Hậu

Theo vị cán bộ này, nội dung bản Kết luận của UBND huyện rất lập lờ, “bỏ qua” những bất thường trong vụ việc này.

PV Dân trí đã tiếp cận được bản Kết luận nói trên, do ông Lê Quang Huệ, Phó Chủ tịch UBND huyện, ký ngày 12/3/2020.

Theo đó, trong khi người dân tố cáo “ông Hậu lợi dụng chức vụ, quyền hạn đã xây bao toàn bộ hồ Đội 7 làm đất vườn của gia đình mình”, thì UBND huyện Lộc Hà kết luận ông Hậu không xây bao, mà phần đất của hồ được xã trình, huyện chấp thuận phân thành 2 lô cấp cho 2 hộ Nguyễn Đức Tố, Nguyễn Đức Hoàng.

Đáng chú ý, kết luận không nói rõ hai hộ Nguyễn Đức Tố, Nguyễn Đức Hoàng đều là anh trai ông Nguyễn Đức Hậu.

Kết luận của UBND huyện Lộc Hà (phần gạch vàng) không nói rõ hai hộ Nguyễn Đức Tố, Nguyễn Đức Hoàng là anh trai ông Nguyễn Đức Hậu

“UBND huyện rất mập mờ câu chữ, không nói rõ 2 hộ được cấp đất Nguyễn Đức Tố, Nguyễn Đức Hoàng là 2 anh trai ông Nguyễn Đức Hậu. Chỉ những người hiểu biết sự việc như chúng tôi mới biết toàn bộ khu đất trên của gia đình, người thân ông Hậu; còn bên ngoài thì cứ nghĩ các lô đất độc lập, không liên quan”- vị cán bộ trên thông tin.

Thậm chí vị cán bộ này còn khẳng định kết luận của huyện đã bao che cho ông Hậu. Bằng chứng rõ nhất mà vị cán bộ này đưa ra là Kết luận của UBND huyện đã bỏ qua kết quả xác minh của Công an huyện về việc 2 anh trai ông Hậu không có hộ khẩu tại địa phương, để rồi lờ đi việc cấp đất sai nguyên tắc cho hai anh trai ông Hậu.

Ông Tố khai hộ khẩu tại xã Mai Phụ (bên trái), nhưng Công an Lộc Hà phát giác đó là bút khai không đúng sự thật

Cũng theo vị cán bộ này, vì UBND huyện Lộc Hà kết luận một cách lập lờ, bao biện cho cấp dưới, nên dễ hiểu là khi tiếp xúc với PV Dân trí, ông Hậu vẫn thản nhiên trả lời, việc 2 người anh trai của ông được cấp 2 lô đất là chuyện bình thường vì... đủ điều kiện?!

Đồng loạt vào cuộc xác minh

Chiều ngày 19/3, nguồn tin từ Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng đã có chỉ đạo nóng các cơ quan chức trách tại tỉnh này khẩn trương làm rõ vụ việc Chủ tịch xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà) Nguyễn Đức Hậu được cho là ưu ái xác nhận hồ sơ để 2 anh trai được cấp “đất vàng”, như phản ánh của báo điện tử Dân trí.

Chiều cùng ngày, một lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, Sở đã nhận được chỉ đạo trực tiếp từ Chủ tịch UBND tỉnh về xác minh vụ việc báo Dân trí nêu. Sau khi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh, Sở đã bố trí cán bộ chuyên môn cùng với tổ công tác của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy xuống làm việc với huyện Lộc Hà xác minh vụ việc.

Hai lô đất của hai anh trai ông Hậu được ông Hậu nhập vào khu đất nhà mình, được vây kín cổng cao tường

Phần đất của ông Tố và ông Hoàng đang được nuôi cá, trồng cây cảnh

Thông tin trên cũng được ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh xác nhận với PV Dân trí vào chiều cùng ngày.

Theo ông Thành, sau khi nắm được thông tin vụ việc, sáng ngày 19/3, tổ công tác của UBKT Tỉnh ủy với sự tham gia của cán bộ sở ngành chuyên môn về lĩnh vực đất đai đã xuống làm việc với UBND huyện Lộc Hà, chính quyền xã Mai Phụ.

“Hiện nay chúng tôi đang phối hợp xác minh thông tin. Tinh thần chung sẽ là rất quyết liệt để sớm làm rõ vụ việc. Sau đó, khi có kết quả chúng tôi sẽ có báo với Thường trực Tỉnh ủy để Thường trực Tỉnh ủy xem xét giao cho cơ quan nào sẽ chủ trì xử lí việc này”- ông Thành cho biết.

Ông Nguyễn Thế Hoàn- Bí thư Huyện ủy Lộc Hà xác nhận với Dân trí, Huyện ủy Lộc Hà đã nhận được chỉ đạo làm rõ vụ việc từ UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

“UBKT Tỉnh ủy đang yêu làm rõ nội dung báo Dân trí đưa, huyện đang phối hợp xác minh làm rõ vụ việc”- ông Hoàn xác nhận.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.

Tác giả: Hà Phương - Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP