Hà Tĩnh ngày nay

Vụ chôn chất thải Formosa: Giám đốc môi trường kêu bị Formosa lừa

Giám đốc công ty môi trường Kỳ Anh khẳng định đã bị Formosa lừa về việc vận chuyển chất thải và không hề biết đó là chất thải nguy hại.

Formosa qua mặt công ty môi trường Kỳ Anh

Liên quan đến vụ việc 100 tấn bùn thải của Formosa được chôn lấp, ngày 3/8, trao đổi với báo chí, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh khẳng định công ty này đã bị phía Formosa Hà Tĩnh qua mặt.

Theo ông Hòa, Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh có ký hợp 2 hợp đồng với Formosa Hà Tĩnh.

Thứ nhất là hợp đồng về việc “Thu gom vận chuyển và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh”. Hợp đồng thứ 2 mang về việc “Vận chuyển và xử lý bùn bánh của xưởng xử lý nước thải sinh hoạt Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh”.

hatinh24h
Giám đốc công ty môi trường Kỳ Anh khẳng định đã bị Formosa lừa về việc vận chuyển chất thải và không hề biết đó là chất thải nguy hại.

Theo ông Hòa, nội dung hợp đồng số 1001087, tại điều 1 đã ghi rõ tính chất bùn bánh này là “thông thường” chứ không hề nói có độc hại, nguy hại.

Đặc biệt, trước khi ký hợp đồng, Formosa còn cung cấp cho Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh văn bản số 07 ngày 18/1/2016 do Chi cục Bảo vệ môi trường – Sở TNMT ký với kết luận: “theo kết quả phân tích thì bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp và tro than cốc, bùn than cốc số 1 xưởng luyện cốc của Công ty Formosa là chất thải rắn công nghiệp thông thường”.

Đó là lý do để Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh ký hợp đồng nhận vận chuyển, xử lý.

Tuy nhiên, ông Hòa thừa nhận về chức năng thì công ty đã sai khi ký hợp đồng vận chuyển và xử lý bùn bánh từ Tổ xử lý nước thải công nghiệp của Formosa.

Trước kết quả của Bộ TNMT công bố hôm 2/8 khẳng định chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua vượt ngưỡng chất thải nguy hại, ông Hòa cho biết rất bất ngờ trước thông báo trên.

“Formosa đã qua mặt chúng tôi. Tôi khẳng định Công ty tôi không hề biết đó là chất thải nguy hại mà chúng tôi căn cứ trên hợp đồng và các giấy tờ chứng minh của Formosa đó là chất thải thông thường. Hiện nay có chất thải nguy hại thì chắc chắn Formosa lừa chúng tôi, còn chúng tôi không hề hay biết, không đồng lõa”, ông Hòa khẳng định.

Những thừa nhận khó hiểu

Liên quan đến việc chôn lấp 100 tấn bùn thải của Formosa, ông Võ Tá Đinh, giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh từng khẳng định, hợp đồng xử lý chất thải giữa Formosa và công ty môi trường Kỳ Anh là một việc làm khuất tất trái với quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của Sở cũng như các ngành chức năng.

“Việc Công ty cổ phần xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh hợp đồng, vận chuyển rác thải với Formosa nhưng Sở không hề hay biết vì không được báo cáo. Việc hợp đồng, vận chuyển, xử lý số rác thải đó là do Formosa và Công ty môi trường Kỳ Anh tự ý hợp đồng với nhau”, ông Đinh khẳng định.

Sở TNMT Hà Tĩnh cho biết thêm, Công ty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh không có chức năng xử lý rác thải công nghiệp; vị trí chôn lấp chất thải tại phường Kỳ Trinh không được cấp phép.

Formosa Ha Tinh chon chat thai: Giam doc moi truong keu oan
Sở TNMT Hà Tĩnh khẳng định, hợp đồng xử lý chất thải giữa Formosa và công ty môi trường đô thị Kỳ Anh là một việc làm khuất tất trái với quy định của pháp luật

Trong khi đó, hôm 12/7, trao đổi với phóng viên, vị giám đốc môi trường đô thị Kỳ Anh cho biết, lượng chất thải được chôn lấp tại trang trại của gia đình ông chỉ là chất bùn thải thông thường được nhà nhà thầu trong dự án Formosa Hà Tĩnh thải ra và đã được Sở TNMT Hà Tĩnh xác định.

“Chất thải này chỉ là chất thải sinh hoạt chứ không phải chất độc hại gì đâu. Trước đó Sở TNMT Hà Tĩnh đã vào kiểm tra và xác định là chất thải thông thường. Họ cho phép chúng tôi vận chuyển về để trồng cây”, ông Hòa nói.

Không lâu sau đó, trao đổi với phóng viên, ông Lê Quang Hòa thừa nhận đã sơ hở khi ký hợp đồng có nhiều khoản bất lợi với Formosa.

“Theo đơn giá thu gom rác thải độc hại tại Nhà máy xử lý rác Kỳ Tân là 4.000 đồng/kg; rác sinh hoạt 2.000 đồng/kg. Nếu Cty phải chở rác từ Formosa lên nhập tại đây thì sẽ lỗ nặng”, ông Hòa nói.

Ông Hòa nghĩ đơn giản rằng bùn bánh từ Formosa không độc hại, có thể bón cây. Ông Hòa cho hay đã vận chuyển khoảng 270 tấn bùn từ Formosa, nhưng vẫn chưa được thanh toán đồng nào.

Hiện Công ty đã gửi văn bản chấm dứt hợp đồng vận chuyển bùn với Formosa và chấp nhận bỏ tiền ra để xử lý số bùn bánh đã chôn lấp tại phường Kỳ Trinh theo quy định.

Hoàng Nam (Tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP