Formosa xả thải

Vụ án chôn chất thải Formosa: Chi cục trưởng BVMT có là đồng phạm?

Với hành vi ký văn bản khẳng định chất thải của Formosa là vô hại, ông Đặng Bá Lục, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh có là đồng phạm trọng vụ án nghiêm trọng này.

Ngày 2/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã công bố quyết định khởi tố hình sự vụ án chôn chất thải độc hại Formosa tại trang trại của ông Lê Quang Hoà (Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh) tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh.

Theo quy định của luật tố tụng hình sự, sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan CSĐT sẽ tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ xác định các đối tượng liên quan đã có hành vi vi phạm pháp luật, để tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam để phục vụ công điều tra.

Cụ thể, trong vụ án này, Cơ quan CSĐT sẽ xác định những ai đã tổ chức, tiếp tay, tạo điều kiện để Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anhchôn chất thải nguy hại của Formosa trong trang trại giám đốc này.

 Vụ án chôn chất thải Formosa: Chi cục trưởng BVMT có là đồng phạm? - Ảnh 1

Công văn của Chi cục Bảo vệ môi trường gửi cho công ty Formosa.

Trước đó, để đáp lại yêu cầu của Formosa, ngày 18/1/2016, ông Đặng Bá Lục, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh đã ký Văn bản số 07/CCMT-KSON, khẳng định bùn than cốc và tro than cốc tại xưởng luyện cốc của công ty Formosa là chất thải rắn công nghiệp thông thường. Đây là tấm “bùa hộ mệnh” làm căn cứ để Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh mang chất thải Formosa chôn, lấp tại trang trại của ông Lê Quang Hòa.

Một điều bất thường, trong Văn bản số 07/CCMT-KSON do Chi cục trưởng Đặng Bá Lục ký, có ghi nơi nhận là Phó Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh. Tuy nhiên, trao đổi với PV, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đều giật mình và không biết sự tồn tại của văn bản này.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Người đưa tin, TS. Ngô Thành Can (Học viện Hành chính Quốc gia) nhận định: “Quyền hạn của Chi cục BVMT không được ký, ban hành loại “giấy phép con” này. Bởi, Formosa sẽ vin vào đó và bao biện chất thải của nhà máy là thông thường và được phép chôn lấp”.

 Vụ án chôn chất thải Formosa: Chi cục trưởng BVMT có là đồng phạm? - Ảnh 2

Hàng trăm tấn chất thải thải độc hại được chôn lấp trái phép tại trang trại của Giám đốc Công ty Môi trương Đô thị Kỳ Anh.

Tại cuộc họp công bố quyết định khởi tố vụ án chôn chất thải độc hại Formosa tại trang trại của Giám đốc công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh, Đại tá Bùi Đình Quang, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Quá trình điều tra, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm, không loại trừ xem xét hình sự đối với cả đối tượng quản lý nhà nước (Chi cục BVMT, Sở TNMT – PV).

Trao đổi với PV Báo Người đưa tin, luật sư Nguyễn Cao Trí (Văn phòng Luật sư Cao Trí – Nghệ An) cho biết: Trong vụ án này, để xác định ai là đồng phạm, phụ thuộc vào kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT.

“Ông Lục biết đây là chất thải nguy hại nhưng vẫn ra văn bản, khẳng định nó là chất thải thông thường là một hình thức tiếp tay cho sai phạm. Trong trường hợp này, pháp luật buộc ông phải biết, chứ không thể không biết được”, LS Cao Trí nhấn mạnh.

Sáng ngày 4/8, trao đổi với báo chí, ông Lê Đình Sơn, Uỷ viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh khẳng định: “Hợp đồng xử lý chất thải giữa Formosa và Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh là trái luật. Biết công ty này không có chức năng xử lý chất thải nguy hại, nhưng các bên vẫn ký kết là sai quy định. Lại được anh trước (Chi cục BVMT – PV) lấy mẫu cho nữa, thêm một chỉ số, khẳng định nó là chất thải thông thường, cũng cần phải xử lý nghiêm”.

Bí thư Hà Tĩnh: Xử lý nghiêm sự cố môi trường Formosa

Điều 17. Bộ luật Hình sự 2015 quy định về đồng phạm:

1. Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

2. Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.

3. Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức.

Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.

Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.

Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.

Người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

Xuân Chinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP