Pháp luật

Vụ chạy thận làm chết 9 người ở Bệnh viện ĐA KHOA Hòa Bình: Cựu giám đốc nói "không chối bỏ trách nhiệm"

Có mặt tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Công Lương cho biết vụ án đã kéo dài 2 năm với 3 lần thay đổi tội danh khiến ông bị trầm cảm

Ngày 14-1, TAND TP Hòa Bình tiếp tục mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo (BC) Hoàng Công Lương, nguyên bác sĩ (BS) Đơn nguyên thận Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BVĐK tỉnh Hòa Bình), cùng 6 BC khác trong sự cố y khoa khiến 9 bệnh nhân tử vong.

Không biết máy chạy thận sửa chữa

Có mặt tại phiên tòa, BC Hoàng Công Lương cho biết sau nhiều ngày điều trị tại BV, tình hình bệnh của BC đã có tiến triển tốt. "Vụ án kéo dài 2 năm với 3 lần thay đổi tội danh khiến tôi bị trầm cảm. Trong quá trình xét xử, nếu sức khỏe không thể bảo đảm, tôi sẽ xin phép HĐXX vắng mặt vài hôm. Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng tham dự đầy đủ nhất có thể" - BC Lương nói.

Luật sư Nguyễn Chiến, bào chữa cho BC Hoàng Công Lương, nói đây là phiên tòa quan trọng, đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập đầy đủ những người làm chứng và người liên quan... Luật sư Phạm Quang Hưng đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để đưa BC Hoàng Công Lương đi BV Tâm thần Trung ương 1 giám định. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định cho phiên tòa được tiếp tục.

Là người đầu tiên bị HĐXX thẩm vấn, BC Trương Quý Dương, cựu Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, cho biết do ngày 28-5-2017 không phải ngày trực nên không nắm được hệ thống lọc nước RO số 2 của máy chạy thận đã được tiến hành sửa chữa. Vào thời điểm xảy ra sự cố, BC được BC Hoàng Đình Khiếu (Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) báo cáo vào khoảng 9 giờ ngày 29-5-2017.

Bị cáo Trương Quý Dương tại tòa, ngày 14-1

Bị cáo Trương Quý Dương tại tòa, ngày 14-1

"Lúc đó, BC Khiếu thông báo cho BC là tại Đơn nguyên lọc máu của Khoa Hồi sức tích cực có hiện tượng bệnh nhân đang chạy thận bị dị ứng. Tuy nhiên, việc chỉ xảy ra dị ứng, hoàn toàn phó giám đốc BV có thể xử lý được, BC đã giao cho BC Khiếu tự giải quyết, nếu có diễn biến xấu thì báo cáo tiếp. Tiếp đến 9 giờ 30 phút cùng ngày, BC mới được báo cáo có 1 người tử vong do sốc phản vệ" - BC Dương khai và cho biết đến khoảng 11 giờ 30 phút, BC xuống Đơn nguyên lọc máu bàn bạc, trao đổi với các BS và xin tư vấn của BV tuyến trung ương để tiếp tục cứu người.

"Bị cáo đã cố gắng làm những gì có thể"

Theo BC Trương Quý Dương, BVĐK tỉnh Hòa Bình có gần 40 khoa - phòng và khoảng 700 cán bộ. Thông thường, khi khoa - phòng nào xảy ra sự cố thì đơn vị đó tự liên hệ với các đầu mối để có thông tin từ các giáo sư đầu ngành tư vấn rồi xử trí. Mặc dù BC là giám đốc nhưng BC chỉ chuyên khoa ngoại, BV cùng lúc rất nhiều việc, công việc tại BV do các phó giám đốc, trưởng khoa đảm nhiệm. "Quy chế BV của Bộ Y tế thì phó giám đốc được thay mặt giám đốc chịu trách nhiệm trong lĩnh vực mình phụ trách, từng cán bộ ở từng lĩnh vực phải chịu trách nhiệm lĩnh vực mình phụ trách chứ không cần thiết phải có quy định "tôi cho anh gọi mới được gọi" - BC Dương nói.

Về trách nhiệm người đứng đầu khi xảy ra sự cố, cựu giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình phân trần: "Sự cố khiến BC đau trên nhiều phương diện, BC cảm nhận được nỗi đau của những gia đình có người tử vong, nỗi đau của đồng nghiệp và của ngành y tế. BVĐK tỉnh Hòa Bình có 14.000 kỹ thuật chuyên môn, trong đó riêng kỹ thuật lọc máu, BV rất tâm huyết. BV phối hợp với BV Bạch Mai chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỹ thuật này nhưng lại xảy ra sự cố như vậy. BC không chối bỏ trách nhiệm, ngay tối 29-5-2017, BC đã xin chịu trách nhiệm. Nguyên nhân dẫn đến sự cố đó thì có nhiều góc độ tác động đến. Vào thời điểm xảy ra sự cố, BC đã cố gắng làm tất cả những gì có thể".

Về quy định pháp lý khi được thành lập Đơn nguyên lọc máu, BC Dương cho biết căn cứ quy định của Bộ Y tế cho phép thành lập ở nhiều BV tuyến tỉnh. Sau đó, BVĐK tỉnh Hòa Bình đã có công văn của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình phê duyệt đồng ý việc này.

Theo BC Dương, tại thời điểm thành lập Đơn nguyên lọc máu, BVĐK tỉnh Hòa Bình có đủ các điều kiện về máy móc và con người. Cụ thể, BV đã cử BS đi học kỹ thuật lọc máu ở BV tuyến trung ương; các điều dưỡng viên cũng được học về vấn đề lọc máu. Đồng thời, giai đoạn này nhằm đáp ứng nhu cầu chạy thận của các bệnh nhân trên địa bàn nên việc thành lập Đơn nguyên lọc máu là cần thiết.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục.

3 lần thay đổi tội danh

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hòa Bình, BS Hoàng Công Lương và Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh, bị truy tố về tội "Vô ý làm chết người". Năm BC khác gồm ông Trương Quý Dương, Hoàng Đình Khiếu, Trần Văn Thắng (cựu trưởng phòng vật tư), Trần Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư) và ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn) cùng bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã 3 lần ra quyết định thay đổi tội danh đối với BS Hoàng Công Lương từ tội "Vi phạm quy định khám chữa bệnh" sang tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và mới đây là tội "Vô ý làm chết người".

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Hòa Bình , chạy thận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP