Tin Hà Tĩnh

Vụ cấp đất chồng chéo ở Hà Tĩnh: Người dân nguy cơ rơi vào cảnh tù tội!

Một thửa đất nhưng lại được giao cho 2 chủ hộ. Và giờ đây, người được giao đất lại đối diện với nguy cơ tù tội khi các bên xảy ra xô xát để giành quyền sử dụng thửa đất ấy.

Vườn keo hơn 10 năm tuổi của gia đình bà Chiến bị chặt phá nhưng không được giải quyết

Mới đây, cơ quan tố tụng huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Quốc Hùng (SN 1993, trú tại xóm 9, xã Hà Linh, huyện Hương Khê) về tội cố ý gây thương tích.

Hùng là con trai của ông Nguyễn Quốc Tăng và Nguyễn Thị Chiến, một trong hai hộ dân được giao sử dụng thửa đất hơn 2.000m2 đất ở xóm 9, xã Hà Linh.

Theo trình bày của bà Chiến, năm 2000 gia đình thấy bãi đất trống (nay là thửa đất tranh chấp) bị bỏ hoang thì đã làm đơn để được vào canh tác. Theo thông tin từ chính quyền địa phương thì thửa đất này trước đây được giao cho hộ ông Nguyễn Khắc Đỉnh (trú tại xã Hà Linh) nhưng sau đó thì bỏ hoang và vào tỉnh Đắk Lắk sinh sống.

Gia đình bà Chiến làm đơn gửi ông Nguyễn Văn Quế, Trưởng thôn 9 lúc đó xin cấp thửa đất đồi rộng chừng 2.000 m2 để cải làm trang trại.

Được trưởng thôn xác nhận, gia đình bà Chiến tiếp tục gửi đơn lên ông Nguyễn Văn Kiên (Chủ nhiệm Hợp tác xã Song Linh bấy giờ). Được chứng nhận giao đất, gia đình tiếp tục gửi đơn lên UBND xã Hà Linh xác nhận giao đất. Tại đây, ông Nguyễn Đình Giáp (Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh lúc đó) xác nhận ký tên, đóng dấu giao thửa đất cho gia đình ông Tăng, bà Chiến sản xuất.

Bắt đầu từ đó, gia đình bà Chiến đã đầu tư tiền bạc để sản xuất chủ yếu trồng cây keo (tràm) và một số cây ăn quả.

Thế nhưng 8 năm sau, con trai của ông Nguyễn Khắc Đỉnh là Nguyễn Khắc Thiết (ở Đắk Lắk) bất ngờ trở về tranh chấp, chặt phá keo của gia đình bà Chiến.

“Năm 2008, ông Thiết về chặt phá keo của gia đình chúng tôi, không cho gia đình sản xuất trên thửa đất ấy”, bà Chiến cho biết.

Chính quyền địa phương đã xuống giải quyết nhưng không được. Sự việc ngày một căng thẳng. Ông Thiết liên tục về chặt phá vườn keo của gia đình bà Chiến.

“Năm 2013, ông Thiết về chặt phá gần 400 cây keo 7 năm tuổi của gia đình. Xã đã xuống lập biên bản nhưng sau đó không thấy giải quyết gì”, bà Chiến nói.

Gia đình bà Chiến đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhưng suốt 10 năm vẫn không giải quyết xong

Được đà, trong tháng 3/2018 ông Thiết lại gọi thêm người thân liên tiếp vào khu vực trồng keo của gia đình bà Chiến chặt phá.

Ngoài ra, ông Thiết còn dọa nạt, hành hung khiến bà Chiến phải nhập viện điều trị.

Tất cả những việc này đều được chính quyền địa phương xuống lập biên bản.

Đặc biệt, ngày 29/3/2018, ông Thiết lại tiếp tục xuống phá phách vườn keo của gia đình bà Chiến nên hai bên đã xảy ra xô xát khiến ông Thiết bị thương phải nhập viện.

Sự việc này đã khiến người con trai của bà Chiến bị khởi tố và bắt tạm giam về tội cố ý gây thương tích.

“Sự việc đã xảy ra lâu, gia đình chúng tôi đã gửi đơn đi rất nhiều nhưng vẫn không giải quyết xong. Gia đình ông Thiết thì liên tiếp xuống phá hoại keo của gia đình mà không ai xử lý gì cả. Giờ con trai của tôi lại vướng vào vòng lao lý”, bà Chiến nghẹn ngào nói.

Phía gia đình ông Thiết thì cũng khăng khăng là miếng đất đó là của cha ông để lại. Và yêu cầu gia đình bà Chiến phải hoàn trả lại.

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Phú, Chủ tịch UBND xã Hà Linh cho biết, việc ông Thiết chặt phá keo của gia đình bà Chiến là sai và đã được chính quyền xuống lập biên bản.

“Có hơn 600 cây keo của gia đình bà Chiến bị ông Thiết chặt phá. Hiện diện tích đất ấy chưa thuộc về ai, vì ai cũng có cơ sở. Việc ông Thiết chặt phá keo của gia đình bà Chiến là sai”, ông Phú cho biết.

Khi PV thắc mắc, việc ông Thiết liên tục từ Đắk Lắk về chặt phá cây keo của gia đình bà Chiến nhưng không bị xử lý gì?

Thì ông Phú cho biết là do ông Thiết sau mỗi lần chắc phá keo lại trốn về Đắk Lắk!

“Xã cũng đang tập trung hòa giải giữa 2 bên gia đình tuy nhiên chưa giải quyết được. Còn việc ông Thiết chặt cây nhưng sau đó ông lại bỏ vào trong Đắk Lắk nên không triệu tập được”, ông Phú cho biết.

Cũng theo ông Phú thì vụ việc tranh chấp đất đai của hai hộ gia đình đang tiếp tục được xã và huyện tập trung xử lý.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP