Con trai Thiếu tướng Phan Như Thạch cho rằng ông Thạch không hề biết biệt thự của gia đình xây dựng trái phép, song lãnh đạo địa phương khẳng định đã mời tướng Thạch lên làm việc nhiều lần về việc này

Sau khi nhiều báo đưa tin về việc Thiếu tướng Phan Như Thạch, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, xây dựng trái phép biệt thự dưới chân núi Hải Vân (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), chiều 10/12, ông Phan Vũ Việt Hùng (con trai Thiếu tướng Phan Như Thạch) đã đại diện gia đình có cuộc gặp gỡ với phóng viên một số báo để giải trình.

Thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên Giám đốc Công an Quảng Nam) hoàn toàn không biết ngôi biệt thự của mình dưới chân núi Hải Vân (Đà Nẵng) được xây dựng trái phép? (Ảnh: HC)

Theo thông tin của báo Công an TP.HCM, tại cuộc gặp, ông Phan Vũ Việt Hùng xác nhận ngôi biệt thự của gia đình ông chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng. Ông cũng thừa nhận “chính quyền địa phương mặc dù có biết và đã có biện pháp ngăn chặn (lập biên bản) nhưng do tôi cam kết sẽ tự phá dỡ công trình khi bàn giao đất lại cho nhà nước nếu có chủ trương thu hồi nên vẫn tiếp tục thi công, giờ thì thấy mình đã sai”.

Ông Phan Vũ Việt Hùng phân trần: “Lỗi ở đây hoàn toàn thuộc về tôi. Tôi đã quá nôn nóng, vì nhiều lần trình TP mà chưa được xây nhà nên làm liều, chứ cha tôi không liên quan. Ông (tức ông Thạch) bận bịu nhiều công chuyện nên giao tôi quán xuyến. Ông đâu có biết gì mà kêu là tướng công an xây biệt thự trăm tỉ không phép”.

Nói cách khác, theo ông Phan Vũ Việt Hùng thì Thiếu tướng Phan Như Thạch hoàn toàn không biết ngôi biệt thự của mình được xây dựng trái phép, dù quá trình xây dựng biệt thự này đã diễn ra từ suốt 7 – 8 năm nay (như ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã nói với Infonet), khi Thiếu tướng Phan Như Thạch vẫn đang đương chức Giám đốc Công an Quảng Nam. Thực chất có đúng như vậy hay không?

Chủ tịch quận Liên Chiểu: Đã nhiều lần mời ông Thạch đến làm việc!

Như tin đã đưa, trả lời phỏng vấn báo chí về vụ việc này, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết từng nhiều lần mời Thiếu tướng Phan Văn Thạch (khi vẫn đang đương chức Giám đốc Công an Quảng Nam) lên làm việc để xử lý chuyện xây dựng nhà trái phép trên địa bàn quận.

“Ông Thạch trình bày có mua của dân và có nhu cầu sửa chữa để khi nghỉ hưu về ở làm vườn. Khi ông xây dựng thì quận có xử lý. Ông trình bày là biết những việc làm ấy không phù hợp quy định. Tôi có nói anh làm thế nào để giữ được tình hình của địa phương, nếu không dân thấy như rứa thì rất khó cho chúng tôi” – ông Dương Thành Thị nói.

Đồng thời, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết ông đã yêu cầu Thiếu tướng Phan Như Thạch “trước hết phải chấp hành để người dân khỏi phản ảnh” nhưng “ông Thạch trình bày là sẽ báo cáo TP để xin”.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng thì cho biết, ông Thạch đã nhiều lần đặt vấn đề với TP xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp thành đất ở để xây dựng khu biệt thự nêu trên. Nhưng do khu vực này liên quan đến quy hoạch dự án khu du lịch Làng Vân nên đến thời điểm này UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa đồng ý.

Những dẫn chứng này cho thấy, không phải Thiếu tướng Phan Như Thạch không biết biệt thự của mình được xây dựng trái phép. Ngược lại, ngay từ lúc đương chức, ông đã biết rất rõ điều đó và đã trực tiếp làm việc với các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp để có thể “biến” việc xây dựng khu biệt thự trở thành hợp pháp, song đến nay ông vẫn chưa được UBND quận Liên Chiểu lẫn UBND TP Đà Nẵng cấp phép xây dựng.

Do vậy, Thiếu tướng Phan Như Thạch cũng đã trực tiếp có mặt trong các buổi làm việc với lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu để xử lý việc xây dựng trái phép.

Và mặc dù ông từng thừa nhận “những việc làm ấy không phù hợp quy định” nhưng việc xây dựng trái phép tại khu biệt thự của ông vẫn tiếp tục diễn ra trong suốt thời gian qua, như chính con trai ông (Phan Vũ Việt Hùng) thừa nhận “chính quyền địa phương đã có biện pháp ngăn chặn nhưng vẫn tiếp tục thi công, giờ thì thấy mình đã sai”!

Liệu có xử lý kiểu “phạt cho tồn tại”?

Như vậy, có thể thấy phía gia đình Thiếu tướng Phan Như Thạch đã thừa nhận xây dựng biệt thự dưới chân núi Hải Vân khi chưa được cấp phép, xây dựng trái phép.

Do đó việc “chờ kiểm tra” của chính quyền và các cơ quan chức năng từ TP đến quận, phường xem có trái phép hay không xem ra không còn nhiều ý nghĩa.

Vấn đề đặt ra ở đây là chính quyền TP Đà Nẵng sẽ xử lý việc làm sai này như thế nào?

Như đã nêu ở bài trước, Đại tá Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng cho hay, khi cựu chiến binh Nguyễn Như Tiến xây dựng trái phép ở gần khu vực biệt thự của Thiếu tướng Phan Như Thạch đang mọc lên, ông không chỉ bị kiểm điểm, phải tháo dỡ căn nhà tranh, nứa để bán quán kiếm sống qua ngày mà còn bị thôi chức Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hiệp Bắc.

Từ đó Đại tá Thái Thanh Hùng đặt vấn đề: “Phải lấy trường hợp của ông Tiến để xem xét trường hợp của ông Thạch. Không có ai cấp phép mà vẫn xây dựng thì phải tháo dỡ và còn phải xử lý trách nhiệm nữa!”.

Tuy nhiên, hiện cũng có luồng ý kiến “dự đoán”, do gia đình Thiếu tướng Phan Như Thạch đã “cam kết sẽ tự phá dỡ công trình khi bàn giao đất lại cho nhà nước nếu có chủ trương thu hồi” nên chính quyền TP Đà Nẵng sẽ xử lý theo hướng cho phép ngôi biệt thự xây dựng trái phép này được tiếp tục tồn tại đến khi nào “nhà nước có chủ trương thu hồi đất”.

Thoạt nhìn, đây có vẻ là một cách xử lý hợp lý.

Nhưng nếu nghĩ kỹ sẽ thấy cách xử lý này sẽ làm bật lên ngay câu hỏi từ dư luận: “Thế tại sao căn nhà tranh, nứa mà vợ chồng cựu chiến binh Nguyễn Như Tiến xây dựng trái phép trong khu vực này để kiếm sống qua ngày lại không được cho tồn tại đến khi nhà nước có chủ trương thu hồi đất mà bị buộc phải tháo dỡ ngay, và bản thân ông Tiến còn bị xử lý trách nhiệm khá nặng nề?”.

Dư luận đang trông chờ chính quyền TP Đà Nẵng có cách xử lý nghiêm minh, công bằng trong vụ việc này!

HẢI CHÂU/ Infonet