Pháp luật

Vụ bị can tử vong khi thi thể có nhiều vết bầm ở trại giam: Do bệnh lý, không có tác động ngoại lực

Liên quan vụ bị can Đặng Thanh Tùng tử vong tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam, sáng 23/11, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam cho biết, bị can Tùng chết do nguyên nhân bệnh lý, không có dấu vết tác động của ngoại lực.

Sáng 23/11, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, Đại tá Nguyễn Văn Trung - Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho hay, phía công an tỉnh đã có báo cáo sơ bộ thông tin chính thức về vụ việc một bị can tử vong tại trại giam đang gây xôn xao dư luận.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam, vào hồi 12h30 chiều 21/11, can phạm Đặng Thanh Tùng (SN 1993 trú tại tổ 7, phường Hai Bà Trưng, TP. Phủ Lý, Hà Nam) có biểu hiện khó thở, Trại tạm giam Công an tỉnh đã tổ chức đưa can phạm vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam để cấp cứu. Đến 13h15 cùng ngày, can phạm Tùng tử vong tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.

Trước đó, ngày 24/9, Trại giam Công an tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận trường hợp can phạm Đặng Thanh Tùng bị bắt về tội Môi giới mại dâm và bị khởi tố theo Điểm a, Khoản 3, Điều 328, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, là tội phạm rất nghiêm trọng.

Khi tiếp nhận can phạm Tùng, tổ Y tế của Trại giam đã tổ chức kiểm tra sức khỏe theo quy định, ban đầu can phạm tự khai có tiền sử bị viêm gan B từ năm 2016, bệnh tăng huyết áp từ năm 2018.

Trên thi thể bị can Đặng Thanh Tùng có nhiều vết bầm tím.

Qua theo dõi thực tế của tổ Y tế, từ khi vào trại, can phạm Tùng thường có diễn biến sức khỏe không ổn định, huyết áp thường xuyên tăng, giảm. Đến đêm 1/11, can phạm có kêu cấp cứu 2 lần, tổ Y tế Trại tạm giam Công an tỉnh đã tham khám, cấp phát thuốc cho can phạm, sau khi uống thuốc thì tình trạng sức khỏe của can phạm trở lại ổn định.

Ngay sau can phạm Tùng tử vong tại bệnh viện Đa khoa tỉnh, Công an tỉnh đã phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của can phạm Tùng, cùng với đó là trưng cầu Cơ quan giám định pháp y của bộ Công an khám nghiệm tử thi, xác định nguyên nhân tử vong.

Qua quá trình khám nghiệm, ban đầu xác định can phạm Tùng chết do nguyên nhân bệnh lý, không có dấu vết tác động của ngoại lực. Sau khi cơ quan pháp y khám nghiệm tử thi, lực lượng công an đã phối hợp bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình về mai táng theo phong tục địa phương.

“Hiện chúng tôi vẫn đang tích cực làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của bị can Đặng Thanh Tùng. Để cho khách quan, cơ quan điều tra công an tỉnh cũng đã mời cơ quan pháp y của bộ Công an cùng tham gia và đang chờ kết luận. Vết bầm tím trên cơ thể có thể xuất hiện trong quá trình điều trị. Bây giờ hãy chờ kết luận từ các cơ quan chức năng sau khi giám định pháp ý thi thể bị can Tùng”, Đại tá Nguyễn Văn Trung nói.

Gia đình lo hậu sự cho bị can Tùng.

Liên quan đến vụ việc trên, trong chiều 22/11, khi trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Lan (SN 1993, vợ bị can Đặng Thanh Tùng) bày tỏ nhiều bức xúc khi không biết nguyên nhân dẫn đến cái chết của chồng chị là gì.

Chị Lan cho hay: “Anh Tùng là lái xe taxi, vào khoảng 23h ngày 21/9, anh Tùng có chở khách đi 10 phút sau đó quay về nhà. Đến khoảng 23h30 cùng ngày, có mấy người xưng là cán bộ Công an tỉnh Hà Nam đến nhà đưa chồng tôi đi rồi không thấy quay về. Sau đó, gia đình nhận được thông báo về việc anh Tùng có liên quan đến vụ môi giới mại dâm”.

“Đến ngày 21/11, gia đình tôi nhận được thông tin anh Tùng đã tử vong trong thời gian bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam, khi gia đình đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam thì anh Tùng đã tử vong. Quan sát của tôi, thời điểm ấy trên thi thể có nhiều vết bầm, thâm tím trên vùng ngực, hông, lưng, lưỡi bị rách chảy máu.

Trước khi bị bắt giữ, anh Tùng hoàn toàn khỏe mạnh. Con chúng tôi mới được 1 tuổi, tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra nữa. Khi chồng tôi mất, cũng không nhận được thông báo từ cơ quan chức năng mà chỉ nhận tin từ một người thân. Trước đó, tôi có nghe nói về việc anh Tùng đã 2 lần đi cấp cứu trong thời gian bị tạm giam. Gia đình tôi thực sự rất bức xúc, mong muốn cơ quan chức năng hãy làm rõ nguyên nhân cái chết của chồng tôi”, chị Lan nói.

Hiện nguyên nhân vụ việc đang được điều tra và làm rõ.

Tác giả: Thu Huyền

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP