Nghi Xuân

Vụ bắn trọng thương cảnh sát: Gia đình nạn nhân bị cướp đề phòng người lạ

Sau khi cướp 80 triệu đồng của anh Nguyễn Đức Thiện (SN 1984, trú tại thôn Thành Long, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) hung thủ đã nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường. Bị truy đuổi gắt gao, kẻ này đã cố thủ vào một nhà dân, dùng súng bắn trọng thương một công an.

Gia đình nạn nhân bị cướp đề phòng người lạ 1

Chị Lộc vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc. Ảnh: T.G

Chưa hết bàng hoàng sau vụ đấu súng
Những ngày qua, người dân xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ đấu súng giữa cảnh sát và đối tượng Phạm Xuân Thanh (SN 1982, trú tại khối 3, phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An). Theo đó, sau khi cướp được 80 triệu đồng của anh Nguyễn Đức Thiện, tên Thanh đã nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường. Bị cảnh sát truy đuổi, biết không thể trốn thoát, Thanh đã cố thủ trong nhà một người dân và bắn trọng thương Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh – Phó phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh.
Theo xác minh, sáng 26/7, anh Nguyễn Đức Thiện (SN 1984, trú tại thôn Thành Long, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân) nhận được điện thoại của một đối tượng yêu cầu phải chuẩn bị 1 tỷ đồng đưa cho hắn, nếu không sẽ giết cả nhà. Vài tiếng sau, kẻ gọi điện hẹn gặp anh tại một địa điểm thuộc địa phận xã Xuân Thành để lấy số tiền theo yêu cầu. Tại đây, đối tượng rút súng uy hiếp và cướp của anh Thiện số tiền 80 triệu đồng.
Nhận được tin báo, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng tiếp cận địa bàn gây án. Sau khi phát hiện lực lượng công an, đối tượng vừa bỏ chạy, vừa dùng súng chống trả quyết liệt. Trong quá trình truy bắt, do địa hình phức tạp, nhiều cây cối che chắn khuất tầm nhìn và luôn có nhà dân nên các trinh sát tránh nổ súng sợ gây nguy hiểm cho người dân. Lợi dụng sự phức tạp đó, hung thủ đã cướp xe đạp của một cụ già rồi biến mất khỏi tầm nhìn của lực lượng vây bắt.
Sau khi xác định được hung thủ chạy vào khu vực miếu thờ gần nhà một người dân, các trinh sát đã siết chặt vòng vây, sử dụng loa để tuyên truyền, yêu cầu đối tượng hạ vũ khí đầu hàng. Tuy nhiên, đối tượng này không chấp hành mà tiếp tục nổ súng vào lực lượng công an khiến Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh bị bắn xuyên đùi. Ngay sau đó, bằng nghiệp vụ, lực lượng công an nhanh chóng ập vào quật ngã, tước súng trên tay đối tượng. Tại cơ quan điều tra, đối tượng được xác định là Phạm Xuân Thanh (SN 1982, trú tại khối 3, phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An). Tang vật thu giữ  tại hiện trường gồm 1 khẩu súng cùng 2 viên đạn, 2 điện thoại di động, một số giấy tờ tùy thân và 80 triệu đồng đối tượng vừa cướp của anh Thiện.
Từ chối tiếp xúc phóng viên
Gia đình nạn nhân bị cướp đề phòng người lạ 2

Khu vực tên Thanh cố thủ.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân vụ tống tiền, cướp tài sản, ngày 28/7, PV Báo GĐ&XH đã tìm đến nhà nạn nhân Nguyễn Đức Thiện. Ngôi nhà khóa kín cửa, chúng tôi gọi mãi mới thấy một người đàn ông trung tuổi đứng trong nhà hỏi vọng ra “có việc gì không?”. Sau khi nghe PV giới thiệu, trình bày lý do tìm anh Thiện, người đàn ông này nói “không biết” rồi quay vào trong nhà, không tiếp xúc báo chí. PV tiếp tục nỗ lực liên hệ với anh Thiện nhưng không nhận được sự hợp tác. Theo người dân địa phương, anh Nguyễn Đức Thiện làm nghề lái taxi, còn vợ làm nghề cắt tóc, gội đầu. Hai vợ chồng mở một cửa hàng ở thôn Thành Long (ngay bãi biển xã Xuân Thành).
Trở lại hiện trường vụ án, bãi tắm Xuân Thành ngày mưa khá vắng khách. Tại nhà anh Hoàng Văn Tuyên (trú tại thôn Thành Long, xã Xuân Thành)-  nơi hung thủ Phạm Xuân Thanh cố thủ trong quá trình bị công an truy đuổi, tiếp chuyện chúng tôi, chị Lộc (vợ anh Tuyên) cho biết: Hôm đó, cả 2 vợ chồng đều đi làm, 4 đứa con đều ở nhà chơi với bà. Nghe dân làng thông báo có kẻ cướp cầm súng đang trốn trong nhà, vợ chồng anh Tuyên hốt hoảng chạy về. “Chỉ sợ mấy đứa nhỏ và bà có chuyện chi, cũng may là hung thủ chỉ trốn trong miếu thờ, không bắt con tôi làm con tin”, chị Lộc chia sẻ.
PV tìm đến khu vực đối tượng Thanh sinh sống để tìm hiểu thông tin. Cũng giống như gia đình bị hại, nhà của thủ phạm vụ cướp táo tợn cửa đóng then cài. Ông Nguyễn Văn Bình (Khối trưởng khối 3, phường Cửa Nam, TP Vinh) cho biết, Thanh là con trai trưởng trong một gia đình có 3 anh em. Trong khi các em đều chăm ngoan, cần mẫn làm ăn thì Thanh lại ăn chơi, đua đòi rồi sớm hư hỏng. Năm 2007, Thanh bị bắt vì tội buôn tiền giả và bị kết án 6 năm tù. Năm 2013, ra tù tưởng Thanh sẽ đổi tính và suy nghĩ lại, thế nhưng ngay sau khi ra tù Thanh đã cặp bồ với một phụ nữ rồi bỏ nhà đi biệt tích.
Ông Bình cũng cho biết thêm, ông  Phạm Văn Thược (SN 1954, bố của Thanh) làm nghề buôn bán tự do, sống hiền lành, chấp hành tốt mọi nghĩa vụ địa phương. Thế nhưng “con dại cái mang”, kể từ hôm nhận được tin con trai bị bắt và cảnh sát khám xét nhà riêng khẩn cấp, bố mẹ Thanh ngất lên, ngất xuống. Căn nhà nhỏ đóng kín cổng im lìm, những người thân của Thanh đã không dám tiếp xúc với một ai bên ngoài.
Được biết, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Thanh để điều tra làm rõ các hành vi  phạm tội.

Hồ Hà- Hồ Lài

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP