Tin Hà Tĩnh

Vụ ẩu đả ở phiên đấu giá đất tại Hà Tĩnh: Nội tình lắm uẩn khúc

Chiều 24/8, tại phiên đấu giá đất ở thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xảy ra vụ ẩu đả khiến một phụ nữ bị thương. Sự việc này hé mở nội tình lắm uẩn khúc...

Trong buổi sáng ngày 24/8, phiên đấu giá 12 lô đất tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã buộc phải đình chỉ tại hội trường. Lý do được ông Đinh Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Hà Tĩnh (gọi tắt là Trung tâm đấu giá) cung cấp là: "Nhận thấy có nhiều biểu hiện nghi vấn về sự thông đồng làm giá của khách hàng ngay trước phiên đấu giá".

Tuy nhiên, một số khách hàng lại cho rằng, việc để lọt thông tin từ phía đơn vị tổ chức đấu giá là nguyên nhân khiến các khách hàng biết để tìm nhau dàn xếp.

Sự việc chưa lắng xuống thì trong buổi chiều cùng ngày, tại phiên đấu giá 7 lô đất tại thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên lại xảy ra ẩu đả tại hội trường đấu giá khiến một người phụ nữ bị thương. Có mặt tham dự từ đầu phiên đấu giá, chúng tôi ghi nhận có hiện tượng các khách hàng tụm lại từng nhóm để thương lượng.

Phiên đấu giá theo quy định sẽ tổ chức 2 vòng gồm: đấu vòng 1 bằng phiếu kín, chọn số người ở 3 mức giá cao nhất để bước vào đấu công khai theo bước giá 25 triệu đồng. Điều lạ là cả 7 lô đất đều có từ 3 khách hàng trở lên được quyền vào đấu vòng 2 nhưng không có bất kì một phiên đấu giá công khai được diễn ra. Thậm chí, tại lô số 5 có đến 6 người được quyền vào vòng 2 nhưng không một ai tham gia đấu. Cả 7 lô đất đều trúng đấu giá ở vòng một.

Tuy nhiên, khi cuộc đấu giá đã kết thúc thì ẩu đả xảy ra sau vài lời cự cãi giữa ông Lê Văn Loan (SN 1958) ở thôn Phú Hải, xã Cẩm Nhượng và bà Nguyễn Thị Kim ở thị trấn Thiên Cầm.

Đỉnh điểm của mâu thuẫn, ông Loan giơ nắm đấm vào mặt bà Kim khiến bà này bị thương, mất máu nhiều, phải đưa đến trạm xá thị trấn Thiên Cầm cấp cứu. Ông Loan cũng được đưa về trụ sở Công an xã để làm rõ vụ việc.

Bà Kim bị đánh thương ở vùng mặt.

Trả lời về lý do đánh bà Kim, ông Loan cho biết: "Tôi, bà Kim cùng 4 người khác đều đấu một miếng đất. Trước đó tôi thống nhất với bà Kim sẽ đưa cho bà này 3 triệu đồng để "nhường" tôi nhưng tại phiên đấu giá, bà Kim lại bỏ giá cao hơn nên trúng đấu giá. Bực quá nên tôi mới đánh bà ấy".

Một chi tiết mà ông Loan tiết lộ là ngay từ đầu là: "Chúng tôi đã biết lô đất mà tôi đăng kí có 6 người đấu. Không biết thông tin từ đâu mà nhiều người tham gia đấu lô này tìm đến tôi để thương lượng". Khi hỏi tiếp: "Ai có thể tiết lộ thông tin?", ông Loan trả lời: "Chỉ có thể là phía người nhận đơn vì ở đó có tên và số điện thoại".

Trong khi đó, tại Quy chế đấu giá kèm theo Quyết định số 513a/ QĐ-TrTĐG ngày 01/8/2017 của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh, tại Điều 6, Chương I quy định rõ: "Tiền đặt trước đấu giá QSD đất...không ghi rõ tham gia đấy lô đất nào" và "Tiền đặt trước được nộp vào một tài khoản tại ngân hàng theo hướng dẫn của Trung tâm".

Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất

Khi trao đổi về lý do đình chỉ phiên đấu giá, ông Hoàng Văn Chương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên cho biết: “Trước phiên đấu giá có hiện tượng nhiều người tập trung trước sân UBND xã thành nhóm thảo luận. Ông Đinh Hồng Tâm “dự cảm” được điều gì đó theo kinh nghiệm nghề nghiệp nên đã hội ý với tôi rồi đi đến thống nhất đình chỉ phiên đấu giá”.

Điều lạ là trong Quy chế của Trung tâm này đưa ra không hề có quy định nào về việc tạm hoãn hay đình chỉ phiên đấu giá.

Vậy, việc ông Đinh Hồng Tâm đưa ra quyết định đình chỉ phiên đấu giá tại chỗ bằng sự "dự cảm" nghề nghiệp có đúng luật? Nếu việc khách hàng bị lộ thông tin và xảy ra dàn xếp giá trước phiên đấu giá (như lời ông Loan kể) là có thật thì ai là người để lộ danh sách khách hàng trong các phiên đấu giá đất tại huyện Cẩm Xuyên?

Tác giả: Quốc Hiệp - Thúy Nga

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP