Trong nước

Vụ Agribank “chơi xấu” khách hàng: “Vừa ăn cướp, vừa la làng”

“Vừa ăn cướp…”

Lãnh đạo ngân hàng Agribank nói họ làm đúng quy trình cấp giấy chứng nhận bảo hiểm, có biên lai thu lệ phí, nhưng trên thực tế, điều này hoàn toàn ngược lại…

Trước thông tin cán bộ phòng giao dịch Nghĩa Trang (thuộc chi nhánh ngân hàng Agribank Hoằng Hóa, Thanh Hóa) bị tố bán bảo hiểm bảo an tín dụng cho khách hàng nhưng không cấp giấy chứng nhận và các thủ tục đi kèm, ngày 16/10 lãnh đạo ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hoằng Hóa đã gửi công văn giải trình vụ việc tới Ngân hàng Agribank tỉnh Thanh Hóa.

Công văn khẳng định, cán bộ tín dụng làm đúng quy tắc, quy trình bán bảo hiểm (cấp giấy chứng nhận mua bảo hiểm bảo an tín dụng, biên lai thu lệ phí…).

Về việc này, bà Nguyễn Thị Thanh cán bộ tín dụng cũng xác nhận rằng, các hộ dân vay vốn đã được nhận trực tiếp giấy chứng nhận bảo hiểm bảo an và biên lai thu tiền…

Giấy chứng nhận bảo hiểm bảo an không có chữ ký của bên mua bảo hiểm

Tuy nhiên, trên thực tế tại thời điểm giao dịch, người dân không hề được nhận giấy chứng nhận mua bảo hiểm và các thủ tục đi kèm. Trưa ngày 16/10 (tức là chỉ sau đó 1 ngày, khi phóng viên phản ánh tình trạng trên tới lãnh đạo ngân hàng Agribank chi nhánh Hoằng Hóa), người dân bất ngờ nhận được giấy chứng nhận mua bảo hiểm. Tuy nhiên, tờ giấy chứng nhận bảo hiểm không có chữ ký người mua.

“Cán bộ ngân hàng Agribank đột ngột đến từng hộ gia đình vay vốn(chuyện chưa từng có trong quá khứ-PV), đề nghị người dân viết giấy xác nhận với nội dung, năm 2013, 2014, tham gia bảo hiểm, nhưng chúng tôi không đồng ý. Cũng vì thấy phân vân về thủ tục không rõ ràng nên chúng tôi không ký tên”, bà H.T.T., một hộ dân vay vốn cho biết.

Để “chữa cháy” cho việc thu tiền phí bảo hiểm bảo an tín dụng (phí bảo hiểm phụ thuộc vào số tiền bảo hiểm tham gia, độ tuổi của người được bảo hiểm, thời hạn và các điều kiện bổ sung) đại diện phòng giao dịch Agribank Nghĩa Trang lập tức thực hiện việc kiểm tra mục đích sử dụng vốn của các hộ dân. Đồng thời xin xác nhận của chính quyền địa phương về việc thu tiền phí, bao gồm; Tiền “hồ sơ vay vốn”, “giấy chứng thực ủy quyền”.

Một số hộ dân cho biết, họ không hề xác nhận vào biên lai thu tiền

Tuy nhiên, khẳng định lại với GDVN, một trong số khách hàng vay vốn tại ngân hàng này cho rằng, họ không nhận được giấy chứng nhận bảo hiểm bảo an tín dụng tại thời điểm giao dịch. Mặt khác, việc họ có tên trong biên lai thu tiền, lệ phí in sẵn mệnh giá là hoàn toàn giả mạo: “tôi không biết cũng không hề ký xác nhận vào biên lai thu tiền”, một hộ dân cho biết.

“Vừa la làng”

Tại thời điểm nhận được phản ánh của phóng viên, lãnh đạo ngân hàng Agribank chi nhánh Hoằng Hóa đã vội vàng làm công văn gửi giám đốc ngân hàng Agribank Thanh Hóa  với ý định “rào trước”.

Công văn này nêu: Nội dung phản ánh của phóng viên với Giám đốc ngân hàng Nông nghiệp Hoằng Hóa là thiếu khách quan, làm ảnh hưởng đến uy tín của Agribank và mang ý đồ cá nhân. Bởi  một trong 2 phóng viên đến phản ánh với Giám đốc ngân hàng Hoằng Hóa là con gái ruột của bà H.T.T (tổ viên tổ vay vốn).

Ông Vương Anh, Giám đốc Agribank chi nhánh Hoằng Hóa trao đổi với phóng viên

Điều đáng nói, ngay sau buổi làm việc với phóng viên, một số cán bộ có liên quan tới sự việc đang công tác tại ngân hàng Agribank Hoằng Hóa đã gọi điện, năn nỉ phóng viên không viết bài (có ghi âm). Đây được coi là động thái “lạ” từ phía ngân hàng Nông nghiệp(?)

Trao đổi với phóng viên trước sự việc có liên quan, ông Trịnh Ngọc Thanh, Giám đốc Ngân hàng Agribank tỉnh Thanh Hóa khẳng định: “Nếu có sự việc cán bộ ngân hàng bán bảo hiểm cho người dân mà không xuất hóa đơn chứng từ thì nhất định sẽ đuổi việc ngay”.

Sáng ngày 21/10, trong một cuộc trao đổi khác, đại diện ngân ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam thông tin, hiện tại lãnh đạo ngân hàng đã nắm được thông tin sự việc, đồng thời sẽ yêu cầu đơn vị trực thuộc kiểm tra, báo cáo thông tin phản ánh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về sự việc này.

MINH TRANG – THỤY MIÊN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP