Trong nước

Vụ 300 trí thức trẻ "bơ vơ": Giải quyết công việc cho gần 200 người

Liên quan đến sự việc gần 300 trí thức diện thu hút nhân tài tại Quảng Bình rơi vào cảnh thất nghiệp sau khi chính sách này không còn được áp dụng, UBND tỉnh này đã chỉ đạo các ban, ngành tìm phương án tháo gỡ. Đến nay đã tạm giải quyết được công việc phù hợp cho gần 200 trường hợp.

Theo đó, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Nội vụ địa phương này đã chủ động tiến hành làm việc với các sở, ngành, địa phương để lên phương án tháo gỡ, bố trí công việc phù hợp và nguồn trả lương cho các lao động thuộc diện thu hút nhân tài bị mất việc sau khi chính sách này không còn được áp dụng.

Theo Sở Nội Vụ Quảng Bình, đến thời điểm hiện tại đã tạm bố trí công việc phù hợp cho gần 200 trường hợp. Tuy nhiên vẫn còn 60 trường hợp vẫn chưa thể giải quyết. Nguyên nhân chính là do bằng cấp của các lao động này không phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ như thời điểm tuyển vào. Bên cạnh đó, các địa phương cũng không có ngân sách để trả lương vì đang sắp xếp giảm biên chế theo quy định.

Sau khi các ban, ngành tại Quảng Bình vào cuộc tìm phương án tháo gỡ, gần 200 trí thức diện thu hút nhân tài đã tạm có công việc phù hợp. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, một số trường hợp làm việc tại các sở, ban ngành cấp tỉnh cũng đã được bố trí lại công việc. Lương của những lao động này sẽ do các sở, ban ngành đó tự lo liệu chứ không dùng ngân sách của tỉnh.

Như Dân trí đã phản ánh, Chính sách thu hút nhân tài, đưa con em Quảng Bình tốt nghiệp các trường đại học chính quy trong và ngoài nước về làm việc được HĐND tỉnh này ra nghị quyết thực hiện từ năm 2012 (thời hạn 3 năm). Kinh phí thực hiện chính sách được trích từ dự toán ngân sách hàng năm của tỉnh.

Vào thời điểm này, có gần 300 người vừa tốt nghiệp đại học chính quy được ký hợp đồng làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh Quảng Bình. Nghị quyết của HĐND tỉnh này cũng nêu rõ, trong thời gian hợp đồng, các lao động phải tiếp tục tự tìm kiếm vị trí công việc thích hợp.

Sau khi hết thời hạn 3 năm hợp đồng, để tạo điều kiện cho các lao động, HĐND tỉnh Quảng Bình tiếp tục ra nghị quyết gia hạn hợp đồng với các trí thức trẻ thêm 3 năm nữa. Tuy nhiên đến cuối năm 2017, UBND tỉnh Quảng Bình đã phải ra thông báo cắt hợp đồng đối với toàn bộ lao động thuộc chính sách sử dụng con em địa phương.

Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu tỉnh Quảng Bình không được tiếp tục thực hiện chính sách vì vi phạm các quy định trong việc sử dụng ngân sách.

Tác giả: Đặng Tài

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP