Cứ như vậy, Lợi đã gây ra hàng loạt vụ trộm tài sản khiến người dân hoang mang, lực lượng CA cũng “mướt mồ hôi” truy tìm thủ phạm. Khi vụ việc được làm rõ, có người nói vui rằng phải đặt tên cho vụ án này: Vụ án “túp lều của chú Lợi”  cho nó… hài hước một chút.

Trở lại thời điểm 22 giờ ngày 4-5, trong lúc tuần tra địa bàn, CAP Yên Thế, TP Pleiku phát hiện một đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn đang lang thang tại ngã tư Yên Thế nên tiến hành kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, đối tượng không xuất trình được giấy tờ tùy thân, trình bày tiền hậu bất nhất. Đặc biệt, khi nhìn kỹ, lực lượng làm nhiệm vụ nhận thấy đối tượng có nhiều đặc điểm nhân dạng giống với đối tượng trộm cắp bị hệ thống camera ghi lại hình ảnh. Vì vậy, sau đó đối tượng được đưa về trụ sở CAP Yên Thế làm việc và từ đây hàng loạt vụ trộm đã được làm rõ.

Tại Cơ quan CA, đối tượng khai tên Trần Văn Lợi (1991, trú xã Kim Lộc, H. Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Cuộc sống gia đình có nhiều trắc trở khi bố mẹ ly thân, một người anh đi làm công nhân, còn người anh khác thì vào tù ra tội vì trộm cắp tài sản nên Lợi chán nản, bỏ học từ năm lớp 7, theo bạn bè đàn đúm ăn chơi. Kết cục của chuỗi ngày sa đà đó là Lợi bị bắt, xử lý về hành vi trộm cắp tài sản. Năm 2013, Lợi lên Kon Tum cùng bố và anh làm nghề xây dựng. Mức lương 5,5 triệu đồng/tháng kể ra cũng tạm ổn, nhưng với bản tính “vung tay quá trán” nên Lợi thấy không thấm thía gì, quyết rời Kon Tum, đến Gia Lai kiếm nghề khác.

hatinh24h
Lợi cùng các tang vật bị thu giữ tại CAP Yên Thế.

Giữa tháng 3-2016, Lợi đến Gia Lai kiếm việc làm nhưng vì chẳng có bằng cấp gì nên không ai nhận. Không việc làm, Lợi lại “ngựa quen đường cũ” – trộm cắp tài sản. Cứ bắt đầu vào lúc nhá nhem, Lợi lang thang khắp P. Yên Thế để tìm nhà nào sơ hở là đột nhập rồi chờ đến tối hẳn là hành động. “Mục tiêu” đầu tiên là căn nhà tập thể đang xây. 18 giờ ngày 18-3, lợi dụng lúc mọi người không để ý, Lợi đột nhập, trốn vào một góc khuất chờ đợi. Đến hơn 18 giờ, khi thợ xây đã nghỉ và ra về, Lợi thoải mái rút tất cả các đường dây điện có trong nhà (khoảng 7kg đồng) rồi đem bán được 550 ngàn đồng. Số tiền này Lợi mang đi ăn uống một bữa no nê rồi mới quay về túp lều giữa cánh đồng hoang để ngủ.

Ngày 28-4, Lợi tiếp tục đột nhập cửa hàng bách hóa của chị Trương Thị Lan (số 6-Trường Sơn, TP Pleiku) lục tủ ở quầy hàng lấy được 3 triệu đồng, 1 ĐTDĐ Nokia 1250. Sau đó, Lợi tiếp tục vào phòng khách lấy 1 laptop Acer và 1 ĐTDĐ Iphone 4. Đến sáng, Lợi mang laptop và Iphone 4 ra hiệu máy tính bán được 1,5 triệu đồng, còn chiếc điện thoại Nokia thì giữ lại dùng. Tất cả số tiền đó Lợi ăn tiêu hoành tráng và đi massage để bù lại những ngày nằm trong túp lều hoang. Tuy nhiên, trong quá trình đột nhập tiệm tạp hóa này, Lợi đã bị camera an ninh ghi lại ảnh và vì vậy mà khi kiểm tra hành chính đối tượng, lực lượng CA mới nhận thấy… quen quen như đã nói ở trên. Tại cơ quan CA, sau khi đối chiếu thì đúng là “người trong phim” và Trần Văn Lợi là một.

Lợi ký xác nhận các hành vi phạm pháp.

Có điều đáng nói nữa là Lợi chẳng biết đích xác giá trị tài sản nên cứ trộm được là “bán đổ bán tháo”, cốt lấy tiền ăn nhậu. Đơn cử như vụ trộm lư đồng tổng trị giá hơn 30 triệu đồng nhưng Lợi chỉ bán với giá… 1 triệu đồng. Hay vụ trộm laptop Acer trị giá khoảng 10 triệu đồng nhưng chỉ bán mấy trăm ngàn đồng. Tiến hành đấu tranh, khám xét, CAP Yên Thế đã thu giữ được 1,09 triệu đồng cùng chiếc điện thoại Nokia1250 Lợi trộm được ở nhà chị Lan, đồng thời tiếp tục xác minh, thu giữ các tang vật mà Lợi đã bán.

Theo L.A.T – M.T/Công an Đà Nẵng