Kinh tế

Vốn hóa Facebook mất 130 tỷ USD sau một đêm

Dự báo doanh thu tăng chậm lại do ưu tiên quyền riêng tư của người dùng đã khiến giá cổ phiếu Facebook lao dốc.

Sau khi Facebook công bố báo cáo lợi nhuận quý II, cổ phiếu Facebook giảm tới 24% trong phiên giao dịch thỏa thuận hôm qua. Việc này đã khiến vốn hóa của hãng mất 130 tỷ USD và tài sản ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg giảm gần 17 tỷ USD chỉ trong một ngày.

Báo cáo cho thấy doanh thu tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 13,2 tỷ USD. Tuy vậy, mức tăng vẫn thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích.

Trong khi đó, lợi nhuận đạt 5,1 tỷ USD, khớp với dự báo. Còn doanh thu quảng cáo là 13,04 tỷ USD. Báo cáo tài chính quý II của Facebook rất được chờ đợi, do nó phản ánh đầy đủ tác động của scandal làm lộ dữ liệu 87 triệu người dùng hồi cuối tháng 3.

Logo Facebook tại một triển lãm sáng tạo ở Pháp hồi tháng 6. Ảnh: Reuters

Giám đốc Tài chính của Facebook - David Wehner cho biết tăng trưởng doanh thu có thể chậm lại, do công ty ưu tiên các hình thức mới, như Stories và cho người dùng “quyền quyết định lớn hơn về riêng tư”. Trong khi đó, việc tuân thủ các quy định bảo mật dữ liệu mới của châu Âu sẽ có “ảnh hưởng không đáng kể” lên tăng trưởng.

Chi phí cũng được dự báo tăng lên, khi Facebook dự định đầu tư “hàng tỷ USD mỗi năm” cải thiện bảo mật và sự an toàn. Gần đây, họ phải hứng chịu hàng loạt chỉ trích vì nạn tin giả và can thiệp vào bầu cử.

Quý trước, mạng xã hội lớn nhất thế giới có thêm 22 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày trên toàn cầu. Con số này khá thấp so với 41 triệu người cùng kỳ năm ngoái.

Số người dùng của họ cũng đang chững lại, thậm chí giảm tại các nước phát triển. Số người sử dụng hàng ngày tại Mỹ và Canada đang đi ngang, còn tại châu Âu lại đi xuống. Facebook cho rằng việc này một phần do quy định an toàn dữ liệu mới tại đây.

Mạng xã hội này cũng cho biết quý II là lần đầu tiên hơn 2,5 tỷ người dùng tương tác với ít nhất một trong các ứng dụng của hãng mỗi tháng. Dù vậy, giới phân tích cho rằng nhiều người trong số đó dùng Messenger, WhatsApp và Instagram nhiều hơn. Ngoài ra, việc kiếm tiền từ các ứng dụng này còn khá sơ khai.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Facebook , thoái vốn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP