Cuộc sống

Vợ chồng tôi sống thoải mái dù bán nhà mua xe

Gần 3 năm, kể từ lúc anh Chiến bán nhà đến giờ, giá thị trường của ngôi nhà tăng gấp đôi, còn chiếc xe hơi mỗi năm mất giá 12%.

Tuy nhiên, bù lại anh có cuộc sống tinh thần thoải mái hơn. Dưới đây là chia sẻ của anh Minh Chiến, 43 tuổi, hiện sống tại TP HCM.

Tôi cưới vợ đầu năm 2011. Thời gian sau khi cưới, cuộc sống của chúng tôi không có vấn đề gì. Vợ tôi làm kế toán cho một công ty cổ phần, lương khoảng 12 triệu. Cô ấy còn nhận thêm sổ sách bên ngoài về, thu nhập thêm khoảng 2-3 triệu nữa. Tôi là nhân viên kỹ thuật điện lạnh, lương khoảng 8 triệu/tháng. Tôi là người có nhiều tham vọng, không chỉ trông chờ vào đồng lương nên kinh doanh thêm, cứ thấy buôn bán cái gì có lãi thì làm, không cố định mặt hàng nào cả. Có lúc thì mua bán đồ điện lạnh cũ, có khi thì giấy bìa... Có vụ lãi một vài triệu, cũng có vụ lại vài chục triệu.

Tôi đã có một mảnh đất 68m2, trong hẻm đường An Dương Vương ở quận 8, xây nhà hai tầng trước khi cưới vợ. Hồi năm 2009, tôi thế chấp ngôi nhà này vay ngân hàng 400 triệu để đầu tư đào vàng ở Campuchia nhưng thất bại. Sau đó, tôi mới quay trở lại nghề kỹ thuật điện lạnh. Khi lấy vợ, tôi còn nợ ngân hàng 350 triệu nhưng có 100 triệu trong tay. Số tiền này tôi thỉnh thoảng cho người quen vay lấy lãi, phần vì họ năn nỉ, phần tôi cũng muốn dự phòng nếu có phi vụ làm ăn gì thì có tiền bung ra luôn, khỏi phải làm thủ tục vay mượn ngân hàng lằng nhằng nữa. Trước khi cưới, tôi kể với vợ tình hình tài chính của mình, cô ấy chỉ động viên tôi cố gắng làm trả nợ. Nói chung về kinh tế, cuộc sống của chúng tôi nhìn lên không bằng ai nhưng nhìn xuống cũng không ai bằng mình.

Sau khi vợ tôi sinh con vào giữa năm 2012 thì cuộc sống nảy sinh nhiều vấn đề. Hai vợ chồng suốt ngày cãi nhau vì con, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do thiếu tiền. Vì sinh con nên vợ tôi không thể làm nhiều việc, lương bị giảm còn 8 triệu. Cô ấy cũng không thể nhận thêm sổ sách bên ngoài về làm như trước đây nữa. Trong khi đó, mỗi tháng tiền sữa, tiền mua thực phẩm riêng, tiền mua đồ dùng cho con khoảng 2 triệu/tháng, chưa kể những lúc con ốm đau, đi bệnh viện. Không có tiền, chúng tôi gửi con ở nhà bà nội đến tận 4 tuổi mới cho đi học mầm non.

Tôi biết điều, tiền làm ra, đưa vợ quản lý hết chỉ giữ lại 2 triệu ăn sáng, cà phê thuốc lá. Thực ra, tiền tôi đưa đóng ngân hàng còn thiếu chứ tôi cũng chả hỗ trợ được vợ con đồng nào. Việc kinh doanh làm thêm không phải lúc nào cũng có mối. Tôi đau đầu nghĩ cách kiếm thêm mà luôn gặp vấn đề đầu tiên – không có vốn.

Vợ chồng cứ hục hoặc với nhau suốt, hai lần đã viết đơn ly dị nhưng không đủ can đảm nộp lên tòa. Tôi từng nghĩ bán nhà to mua nhà nhỏ để có tiền dư giải quyết vấn đề nhưng cứ thấy tiếc nhà. Rồi nghĩ đến phương án cho thuê phòng. Nhà tôi vốn không có phòng nhỏ, nếu cho thuê phòng phải sửa lại, tốn vài chục triệu mà mỗi tháng cũng chỉ thu về 2-3 triệu thì rất lâu hồi vốn, chưa kể cuộc sống bất tiện nên thấy không khả thi.

Cuối cùng tháng 9/2015, tôi đành bán nhà với giá 1,4 tỷ. Sau đó, tôi trả hết nợ ngân hàng, mua một chiếc hơi mới, tổng chi phí để xe lăn bánh là 550 triệu, vừa đi làm vừa tranh thủ chạy Uber. Sợ không giữ được tiền, chúng tôi mang số còn lại mua một miếng đất hơn 70m2 của bác tôi (nợ bác 400 triệu, trả dần không lãi trong 5 năm) nhưng do có rắc rối về pháp lý nên việc mua bán không thành, khiến chúng tôi mất gần một năm chôn tiền ở đây. Đến khi chúng tôi lấy tiền về, giá đất ở TP HCM đã tăng rất cao nên chúng tôi không tìm mua được chỗ nào phù hợp. Tuy nhiên, nhờ có số tiền này, tôi ba lần nhập hàng điện lạnh cũ về bán mối, lãi được 300 triệu, vợ tôi sau nhiều lần lướt sóng chứng khoán cũng tăng quỹ của gia đình thêm 400 triệu nữa.

Hiện tại, chúng tôi thuê một căn nhà nhỏ, gần nhà bố mẹ tôi giá 3 triệu/tháng để tôi có thể gửi xe ở nhà ông bà. Từ ngày ở trọ, chúng tôi chi tiêu tiết kiệm hơn vì nhà nhỏ, điện nước không đáng kể.

Bán nhà xong, tôi cũng tiếc vì giá thị trường của ngôi nhà giờ đã là 2,7 tỷ. Nhưng bù lại tôi có niềm vui là cuộc sống thoải mái, vợ chồng không cãi nhau, công việc hanh thông. Mỗi tháng tôi kiếm được khoảng 15-20 triệu nhờ chạy xe và làm ở công ty. Không đau đầu tiền nhà, con đã lớn, vợ tôi được thăng chức, thu nhập cũng tầm 25 triệu/tháng. Hiện tại vợ chồng tôi đang có trong tay khoảng 1,35 tỷ. Chúng tôi đã dám đi du lịch, đã dám đăng ký học vài khóa phát triển bản thân mà không băn khoăn về tài chính nữa.

Tất nhiên, rồi cũng sẽ đến lúc chúng tôi phải mua nhà, nhưng chúng tôi không đặt nặng vấn đề nhà cửa nữa, ở trọ như hiện tại cũng khá thoải mái. Tôi vừa mới đi đăng ký mua một căn hộ chung cư 70m2 giá 1,4 tỷ theo dạng trả góp ngân hàng, chúng tôi chỉ phải bỏ ra ban đầu 500 triệu. Số tiền dư còn lại chúng tôi sẽ tiếp tục dùng để làm ăn để tích lũy cho tuổi già và con cái sau này.

Tôi nghĩ, nợ ít có thể kích thích ta làm việc kiếm tiền, chứ nợ quá sức trả, dễ khiến stress bấn loạn như vợ chồng tôi đã trải qua. Không mắc nợ, tinh thần thoải mái, chứ không phải có nhà đất to mới là hạnh phúc nhất.

Tác giả: Minh Chiến

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: cuộc sóng , mua xe , mua nhà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP