Xã hội

Vợ chồng lãnh đạo huyện chèn ép dân kiểu bất chấp pháp luật!

Hòa giải không thành, vợ chồng Chủ tịch MTTQVN huyện Hòn Đất cùng Trưởng khu phố Chòm Sao chỉ đạo người đo đạc, đổ trụ đá bao quanh phần đất mà mẹ ông Chủ tịch MTTQ huyện đang tranh chấp với ông Cường. Người dân phẫn nộ không thể hiểu vì đâu vợ chồng cán bộ này lại bất chấp pháp luật như vậy!

Hòa giải tranh chấp đất không thành, dùng quyền lực cưỡng ép!

8g sáng ngày 21/10/2016, ông Trịnh Quang Học - Tổ trưởng khu phố Chòm Sao, Tổ trưởng Tổ hòa giải tiến hành tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai giữa ông Lưu Quang Cường với bà Tạ Thị Mánh (cùng ngụ tổ 7, khu phố Chòm Sao, thị trấn Hòn Đất, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang).

Buổi hòa giải được tổ chức tại nhà riêng của bà Mánh, ngoài các thành viên trong Tổ hòa giải còn có ông Nguyễn Thanh Sang - Chủ tịch UBMTTQVN huyện Hòn Đất (con ruột bà Mánh) và bà Lê Thị Giang - Ủy viên thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban tuyên giáo huyện Hòn Đất (con dâu bà Mánh) cùng tham dự. Vợ chồng hai vị cán bộ này đang sống chung với bà Mánh.

Ông Lưu Quang Cường chỉ những cây ông trồng trên mảnh đất của ông từ lâu, nay theo hàng trụ đá mẹ con bà Mánh cắm thì đã lọt qua đất bà Mánh

Ông Cường có mảnh đất chiều ngang 4,1m, dài 170,2m và đuôi đất có chiều ngang 2,22m. Mảnh đất này đã được UBND huyện Hòn Đất cấp sổ đỏ vào 07/3/2002. “Khoảng tháng 7/2016, bà Mánh mua mảnh đất của ông Phạm Quang Đại liền kề với mảnh đất tôi, có chiều ngang 4,1m, dài 170,2m và đuôi đất có chiều ngang 2,22m. Tuy nhiên, từ lúc mua đến khi bà Mánh làm giấy tờ tôi chưa hề được ký giáp ranh”. Ông Cường nói.

Bất ngờ đến 16/9/2016, bà Mánh không cho ông Cường canh tác trên diện tích từ sau nhà ông Cường chạy dài đến phần đuôi đất 2,22m, với tổng diện tích 188,9m2 đất. Toàn bộ diện tích đất này nằm hoàn toàn trong sổ đỏ của ông Cường.

Gia đình ông Cường và người dân khu phố 7 vô cùng bất ngờ trước cách làm nhanh lẹ, trái luật của Tổ trưởng tổ hòa giải khu phố Chòm Sao: "sáng hòa giải không thành, chiều tổ chức đo đạc và giao đất"?

Tại buổi hòa giải, ông Học nhận định đất đai của bà Mánh đã sử dụng từ trước và có tường rào rõ ràng? Từ nhận định trên và lời khai của ông Đại xác nhận khi mua đất của ông Cường đã có bờ rào giáp ranh do ông Sang xây nên ông Tổ trưởng Tổ hòa giải quyết định lấy tường rào làm ranh giới, xác định diện tích tranh chấp; Tổ hòa giải không lấy giấy tờ đất của hai bên làm căn cứ, dù nhiều lần ông Cường đề nghị.

Kết quả hòa giải không thành, Tổ hòa giải không có chức năng đo đạc, giao đất cho công dân. Nhưng đến 10 giờ sáng cùng ngày (21/10/2016), ông Học, ông Danh Xương (cán bộ địa chính thị trấn Hòn Đất) và vợ chồng ông Chủ tịch UBMTTQ huyện Hòn Đất Nguyễn Thanh Sang, bà Lê Thị Giang tổ chức cho người đến đo đạc phần đất tranh chấp, cắm trụ đá và đổ bê tông kiên cố làm ranh đất, giao 188,9m2 đất cho bà Mánh sử dụng.

Uỷ ban kiểm tra huyện uỷ Hòn Đất kết luận sai phạm!

Quá bức xúc, tháng 2/2017 ông Cường làm đơn tố cáo đến UBKT huyện ủy Hòn Đất về việc ông Tổ trưởng khu phố Chòm Sao Trịnh Quang Học, cán bộ địa chính Danh Xương và vợ chồng ông Sang lạm quyền trong việc tổ chức đo đạc giao đất khi chưa có cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông và bà Mánh.

Tại thông báo số 81, ngày 14/4/2017 của UBKT huyện ủy Hòn Đất về việc trả lời đơn tố cáo của ông Lưu Quang Cường, UBKT huyện ủy Hòn Đất khẳng định tố cáo của ông Cường là đúng. Cụ thể, việc hòa giải không thành nhưng Tổ trưởng Tổ hòa giải khu phố Chòm Sao ông Trịnh Quang Học vẫn chỉ đạo đo đạc, giao đất cho bà Tạ Thị Mánh là không đúng theo quy định của pháp luật về quản lí đất đai.

Theo hàng trụ đá mà mẹ con bà Mánh cắm ngày 21/10/2016, thì phần đuôi đất 2,22m của ông Cường đã nằm trọn qua đất bà Mánh

Trong quá trình Tổ hòa giải đo giao đất giao cho bà Mánh, đồng chí Sang và bà Giang cùng tham gia đi đo đất và có chỉ đạo cho người thân và người làm công đào lỗ, cắm cọc đá, đổ bê tông làm ranh trên phần đất đang tranh chấp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Từ những dấu hiệu sai phạm nêu trên, UBKT huyện ủy Hòn Đất đề nghị tổ chức Đảng tiến hành xem xét, kiểm điểm, xử lý theo quy định của Đảng đối với ông Học, ông Sang và bà Giang. Đồng thời giao UBND thị trấn Hòn Đất tiến hành phối hợp với gia đình bà Mánh trả lại hiện trạng đất ban đầu (nhổ 17 trụ đá) cắm trên phần đất ông Cường. Tuy nhiên, đến nay gia đình bà Mánh vẫn không đồng ý nhổ trụ đá.

Hàng rào ranh bằng thép gai của ông Cường bị tháo bỏ; Hồ sơ đất đai của ông Cường rõ ràng nhưng chẳng hiểu sao ông Tổ trưởng tổ hòa giải khu phố Chòm Sao, vợ chồng ông Chủ tịch UBMTTQVN huyện Hòn Đất vẫn cho người đo đạc, đổ trụ đá giành đất?

Ông Trần Văn Thạo - Chủ tịch UBND thị trấn Hòn Đất thông tin vụ việc: Ngày 25/4 Tổ hòa giải khu phố Chòm Sao đến phần đất tranh chấp vận động bà Mánh tháo dỡ trụ đá nhưng bà Mánh và con của bà không đồng ý. Họ cho rằng đất đai mua có giấy tờ và được Ban lãnh đạo khú phố đo giao nên không đồng ý tháo dỡ trụ đá. Nếu Tổ hòa giải nhổ trụ đá là phá hoại tài sản của bà Mánh, bà Mánh già yếu, nếu ngất xỉu thì ai chịu trách nhiệm?

Trước những vướng mắc nêu trên, UBND thị trấn Hòn Đất đã làm công văn gửi đến UBND huyện Hòn Đất, các ngành chức năng để xin giúp đỡ về mặt pháp lí, trình tự thủ tục sớm giải quyết dứt điểm vụ việc này.

Theo thông báo số 81 của UBKT huyện ủy Hòn Đất thì cơ quan này khẳng định những tố cáo của ông Cường về sự lạm quyền, trái luật của ông Tổ trưởng tổ hòa giải khu phố Chòm Sao Trịnh Quang Học và vợ chồng ông Chủ tịch UBMTTQVN huyện Hòn Đất trực tiếp chỉ đạo cắm trụ đá...đều đúng

Trao đổi với PV Dân trí, ông Ngô Văn Thành - Phó Chánh văn phòng UBND huyện Hòn Đất, cho biết: Văn phòng UBND huyện đã nhận báo cáo của UBND thị trấn Hòn Đất về việc gia đình bà Mánh không đồng ý nhổ trụ đá. Văn phong đã báo với Thường trực ủy ban và lãnh đạo đã yêu cầu TAND huyện Hòn Đất báo cáo xung quanh vụ việc tranh chấp đất này. Khi có báo cáo của tòa án, Văn phòng sẽ tham mưu cho thường trực có ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, sau khi thị trấn Hòn Đất tổ chức hòa giải không thành, tháng 2/2017 ông Cường làm hồ sơ khởi kiện mà Mánh ra TAND huyện Hòn Đất. Tuy nhiên, do gia đình ông Cường khó khăn nên đến ngày 7/6 ông Cường vẫn chưa đóng án phí. Do đó, TAND huyện Hòn Đất vẫn chưa thụ lý vụ án.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Tác giả: Nguyễn Hành

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP