Du lịch

Visa là rào cản thu hút khách du lịch vào Việt Nam?

Việc xin thị thực là mối quan tâm hàng đầu, quyết định đến cả kỳ nghỉ của du khách. Tuy nhiên, nhiều người nước ngoài phản ánh thủ tục xin visa vào Việt Nam còn khó khăn, rườm rà.

Sáng 6/8, Tọa đàm trực tuyến Quảng bá du lịch: Cần những bước đột phá được tổ chức nhằm nêu ra những điểm yếu và giải pháp thúc đẩy du lịch Việt Nam. Theo đó, việc xin visa vào Việt Nam vẫn đang là vấn đề đáng lo ngại, làm hạn chế lượng du khách quốc tế.

Lê Ngọc Mai (TP.HCM) gửi câu hỏi trực tiếp đến chương trình: "Tôi có một số bạn bè người nước ngoài. Họ thường tranh thủ các kỳ nghỉ trong năm để khám phá nhiều nơi trên thế giới. Châu Á luôn là lựa chọn của họ. Tuy nhiên, một số người còn ngần ngại khi cho rằng việc xin visa vào Việt Nam không nhanh và dễ như Thái Lan, Philippines, Singapore…

Tiếp nhận câu hỏi, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Thị trường du lịch nói: "Chính sách lấy thị thực tại cửa khẩu của Việt Nam bản chất khác với chế độ các nước khác. Du khách muốn đến Việt Nam phải gửi hồ sơ trước rồi mới được lấy thị thực tại cửa khẩu trong khi ở các nước khác họ có thể làm trực tiếp tại đó. Chúng tôi cũng đang tiếp tục cùng các Bộ, ngành tháo gỡ vấn đề này".

Việc xin visa vào Việt Nam được cho là còn nhiều vướng mắc, cản trở phát triển du lịch.

Khi bàn về giải pháp tháo gỡ, ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty du lịch Tiên Phong, cho rằng: "Visa cho du khách đến từ một số nước châu Âu cần phải miễn giảm. Nếu chưa miễn giảm được, chúng ta cần phải có thủ tục thông thoáng hơn".

3-4 năm trước, Indonesia có lượng khách tương tự Việt Nam là 10 triệu khách quốc tế. Họ đã coi tháo gỡ visa là một cách chủ đạo để thu hút khách du lịch.

"Trong vòng 3 năm, họ đã miễn thị thực cho hơn 170 nước và kết quả là du lịch tăng trưởng 60-70% trong năm", ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty du lịch TransViet, cho biết.

Theo ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Tourist, một số thị trường tiềm năng có thể được xem xét miễn visa du lịch như Australia, Canada, Bỉ, New Zealand...

Đồng thời, những thông tin từ các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài cần được thông báo rộng rãi lên các web, cơ sở đại diện và có hướng dẫn cụ thể, đơn giản, thuận tiện nhất…

Hiện tại, nước ta miễn visa cho 24 nước. Tuy nhiên, số lượng các nước phát triển được miễn giảm còn rất ít, đặc biệt khối thị trường châu Âu. Trong khi đó, lượng khách từ các nước phát triển đến Việt Nam ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, Việt Nam đã có dịch vụ e-visa để khách du lịch có thể chủ động xin thị thực nhập cảnh nhanh chóng.

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7 năm nay đạt khoảng 1,3 triệu lượt, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 7 tháng đầu năm, du khách đến Việt Nam đạt gần 9,8 triệu lượt, tăng 7,9% so với cùng kỳ 2018.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam 7 tháng đầu năm 2019.

Trong đó, khách du lịch đến từ châu Á chiếm tỷ trọng lớn với lượng khách Hàn Quốc đạt 2,4 triệu lượt, tăng 22,1%; Nhật Bản có 524.500 lượt, tăng 12,9%; Thái Lan cán mốc 227.400 lượt, tăng 48,2%... Tuy nhiên, khách Trung Quốc lại có dấu hiệu sụt giảm dù đạt tới 2,89 triệu lượt (giảm 2,8% so với cùng kỳ năm trước).

Tác giả: Hoài Thương

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: khách du lịch , visa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP