Trong nước

Vĩnh Phúc xây văn miếu gần 300 tỷ để thờ người Trung Quốc?

Việc tỉnh Vĩnh Phúc chi gần 300 tỷ đồng xây dựng Văn miếu hoành tráng để thờ một danh nhân Trung Quốc đang vấp phải ý kiến phản đối của dư luận.

Văn Miếu tỉnh Vĩnh Phúc được khởi công xây dựng vào ngày 16/6/2012 tại khu gò Cháo, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016. Văn Miếu có diện tích 4,2ha, bao gồm các hạng mục chính: Tứ trụ, Cầu đá, Nghi môn, Nhà che bia tổng, Hồ Thiền Quang, Nhà bia hai bên Tả-Hữu, Đại thành môn, Gác chuông, Gác trống, Nhà tả vu-hữu vu, Sân hành lễ, Đền thờ chính, Đại bái, Hậu cung, Nhà làm việc Ban quản lý, hệ thống hạ tầng và sân vườn… Công trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 270,9 tỷ đồng.

Phối cảnh dự án Văn Miếu Vĩnh Phúc

Từ kết cấu cách bày trí, sắp xếp của công trình này khiến người ta liên tưởng ngay đến Văn Miếu – Quốc Tử giám Hà Nội.

Việc tỉnh Vĩnh Phúc chi gần 300 tỷ đồng xây Văn miếu gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Nhiều ý kiến cho rằng, tỉnh Vĩnh Phúc đang lãng phí nguồn ngân sách nhà nước khi đầu tư xây dựng một Văn miếu hoành tráng, trong khi trên địa bàn tỉnh này có rất nhiều dự án phục vụ cho an sinh, xã hội đang “khát vốn”; hệ thống bệnh viện quá tải, xuống cấp hết sức nghiêm trọng.

Bên cạnh đó là nhiều ý kiến phản đối việc xây dựng Văn miếu tỉnh Vĩnh Phúc để thờ Khổng Tử, một danh nhân Trung Quốc.

Liên quan tới ý kiến của người dân khi xây dựng Văn Miếu Vĩnh Phúc, ông Trần Mạnh Định,Giám đốc Sở VH TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc nói rằng trong quá trình xây dựng và sau này đã có một số tranh cãi của người dân và các nhà nghiên cứu.

“Trong thiết kế, bài trí thờ tự ở phần cuối là bài vị Khổng Tử. Tuy nhiên khi xây dựng gần xong thì có ý kiến không đưa bài vị của Khổng Tử vào thờ nên vẫn đang tranh cãi. Cái gì không ổn thì tổ chức hội thảo để làm rõ” – ông Định cho hay.

Theo báo Vietnamnet dẫn lời Nhà nghiên cứu văn hóa GS Trần Lâm Biền thì đúng là Khổng Tử xuất phát từ Trung Quốc nhưng rõ ràng rằng, Không Tử đã vượt ra khỏi đất nước Trung Quốc và là của cả thế giới.

Tuy nhiên, việc xây dựng công trình lớn như vậy ở Việt Nam mà lại thờ Khổng Tử thì không nên. Việt Nam cũng có rất nhiều nhà giáo dục lỗi lạc về tài năng như Chu Văn An, Lương Đắc Bằng, Nguyễn Bỉnh Khiêm… sao không thờ họ?

Hiện nay công trình Văn miếu tỉnh Vĩnh Phúc cơ bản đã hoàn thành những hạng mục chính.

Hồ Thiên Quang với nhà bia hai bên

Một góc hậu cung

Nhiều hạng mục được làm bằng gỗ lim với hoa văn trạm trổ cầu kỳ

Thủy Tiên/ ANTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP