Tin Hà Tĩnh

Viết tiếp vụ không đủ chứng cứ vẫn được TAND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh xử thắng kiện: Kiện “tù mù”, án xử bất thường

Như Báo điện tử Ngày mới đã thông tin, mặc dù ông Nguyễn Quốc Hiệp, con bà Nguyễn Thị Tùng đang sử dụng thửa đất của mẹ mình đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (sổ đỏ) từ năm 2004, có diện tích là 502,8m2, thế nhưng, năm 2016, ông Hiệp lại kiện hàng xóm lấn chiếm 34,6m2 ngoài sổ đỏ. Điều kì lạ là không có cơ sở để chứng minh, việc cha, mẹ ông Hiệp cho bà Vinh mượn đất, sau đó bà Vinh không sử dụng, nên năm 2005 bà Mai lấn chiếm. Tuy nhiên TAND huyện Hương Sơn vẫn xử cho ông Hiệp thắng kiện dù những chứng cứ là khá “tù mù”, gây bức xúc trong dư luận dân cư địa phương…

Đất của gia đình bà Mai mua là có cơ sở!

Bà Mai bên diện tích đất tranh chấp

Ngày 19/4/2004, bà Nguyễn Thị Tùng (mẹ ông Hiệp) ở khối 10, thị trấn Phố Châu được UBND huyện Hương Sơn cấp sổ đỏ số 0227, tại thửa số 181, tờ bản đồ số 08, diện tích đất ở 273,8m2, đất vườn 229 m2, tổng diện tích được cấp là 502,8m2. Hồ sơ kỉ thuật thửa đất do Trung tâm Kĩ thuật và Lưu trử Địa chính năm 2002 thì thửa đất 181, tờ bản đồ số 08 có diện tích là 529.2m2.

Theo tài liệu do UBND huyện Hương Sơn cung cấp cho Tòa án, sở dĩ đất bà Tùng đến thời điểm cấp sổ đỏ bị giảm dần là do từ năm 1991-1994, nhà nước thu hồi làm mương, mở rộng đường 71

Năm 1991, bà Nguyễn Thị Vinh có mua một mảnh đất của ông Nguyễn Hồng, ở khối 10, thị trấn Phố Châu, diện tích là 80m2, với giá 3.200.000 đồng, làm ki - ốt để hai chị em bà (bà Hiền) kinh doanh buôn bán. Việc mua bán giữa ông Hồng, bà Vinh có giấy xác nhận của ông Lương Văn Đắc, Phó Trưởng Công an xã thời điểm đó và sự chứng kiến của nhiều người hàng xóm. Đến tháng 12/2005 bà Vinh, bà Hiền chuyển nhượng lại hai ki ốt và thửa đất đó cho bà Trần Thị Mai có đất liền kề.

Sau khi được bà Vinh, bà Hiền chuyển nhượng lại mảnh đất nói trên, ông Bình, bà Mai sử dụng kinh doanh từ đó đến nay, việc chuyển nhượng giữa bà Vinh, bà Hiền, bà Mai đều có giấy viết tay còn lưu giữ, có chử kí xác nhận củng của ông Lương Văn Đắc.

Làm việc với Công an thị trấn Phố Châu, bà Vinh khai rằng: đất ông Hồng bán cho bà, bà chuyển nhượng cho bà Mai là đất Lộ giới khi nào nhà nước thu hồi thì trả cho Nhà nước

Theo trình bày của bà Mai: diện tích đất bà Vinh, bà Hiền chuyển nhượng cho gia đình bà ban đầu có 80m2, quá trình nhà nước thu hồi mở rộng QL8A ba lần, nay còn lại 34, 6m2,

Thiếu căn cứ trong việc thụ lí và xét xử?

Năm 2016, ông Nguyễn Quốc Hiệp khởi kiện ông Bình, bà Mai lấn chiếm đất, nội dung đơn nêu: Năm 1990 cha mẹ tôi cho ông Nguyễn Văn Thành mượn 34,6m2 đất cụ thể như sau, phía Nam giáp nhà tôi dài 6,3m, phía Đông giáp nhà tôi dài 5,5m, phía Tây giáp nhà ông Bình, bà Mai dài 5,5m, phá Bắc giáp QL8A dài 6,3m ( 34,6m2 là diện tích đất hiện tại, không phải diện tích năm 1990)

Theo quy định, khi khởi kiện, ông Hiệp phải có giấy tờ chứng minh là đất cha, mẹ cho bà Vinh mượn, tuy nhiên, ngoài đơn khởi kiện, ông Hiệp không có giấy tờ gì cung cấp theo yêu cầu của Tòa án để chứng minh. Trong khi đó, gia đình bà Mai có giấy tờ chứng minh đất được bà Vinh chuyển nhượng, có xác nhận của phó Công an thị trấn Phố Châu và nhiều người dân chứng kiến. Bên cạnh đó, việc TAND huyện Hương Sơn chỉ căn cứ vào 3 biên bản hòa giải mà ông Bình, bà Mai cho rằng, do UBND huyện Hương Sơn “tạo dựng”, không có chữ kí của vợ, chồng bà mà vẫn xử cho ông Hiệp thắng kiện là thiếu căn cứ pháp lí.

Liên quan tới vụ việc trên, phóng viên Báo điện tử Ngày mới có buổi trao đổi với ông Nguyễn Thành Nhân, Phó chánh án TAND huyện Hương Sơn, chủ tọa phiên Tòa nói trên. Trả lời câu hỏi về việc HĐXX phiên tòa căn cứ vào ba Biên bản hòa giải do UBND huyện Hương Sơn cung cấp thì có tới hai Biên bản bị đơn cho là có dấu hiệu “tạo dựng” (do không có chữ kí của vợ chồng ông Bình, bà Mai) có hợp lí? ông Nhân không trả lời. Trước câu hỏi, HĐXX căn cứ vào cơ sở pháp lí nào và luật nào để xử cho ông Hiệp thắng kiện, ông Nhân cho rằng: “việc xử đúng sai thì không thể trả lời được, bị đơn đã kháng cáo, hồ sơ đã chuyển lên TAND tỉnh Hà Tĩnh và do Tòa án tỉnh giải quyết”

Cấp sổ đỏ không có hồ sơ, hay coi thường dư luận?

Trong sổ đỏ của bà Tùng, mặc dù có trang để vẽ sơ đồ hiện trạng thửa đất, nhưng trang này bỏ trống(!?). Theo bà Mai, bị đơn trong vụ án, việc Tòa án không yêu cầu UBND huyện Hương Sơn cung cấp hồ sơ, cũng như không cần sơ đồ hiện trạng thửa đất để chứng minh là có vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi hợp pháp của gia đình bà.

Để làm rõ thông tin này, PV đã làm việc với Phòng TN&MT huyện Hương Sơn, đề nghị cung cấp hồ sơ cấp sổ đỏ cho bà Tùng. Một cán bộ Phòng TN&MT huyện Hương Sơn hướng dẫn phóng viên: “Hồ sơ do Trung tâm Quản lý đất đai (QLĐĐ) quản lí, bác sang bên đó đề nghị cung cấp sơ đồ hiện trạng thửa đất, biên bản xác nhận ranh giới không bị tranh chấp có chữ kí của các hộ liền kề, về nguyên tắc không có hồ sơ này thì không làm được sổ đỏ”.

Phóng viên đã làm việc với ông Nguyễn Hợi Giám đốc Trung tâm QLĐĐ đề nghị cung cấp hồ sơ. Sau một hồi tìm kiếm, ông Hợi không tìm thấy thông tin hồ sơ. Ông Hợi hứa, sẽ tìm lại và nếu có thì hôm sau cung cấp. Tuy nhiên, cho đến nay, đã nhiều ngày, ông Hợi vẫn “ không tìm ra hồ sơ” cấp sổ đỏ cho bà Tùng.(!?)

Dư luận người dân địa phương cho rằng, liệu việc TAND huyện Hương Sơn nhân danh công lí nhưng xét xử có dấu hiệu không cần Pháp lí, xử cho nguyên đơn khởi kiện “tù mù” thắng kiện thì quả là quá coi thường pháp luật và dư luận xã hội; làm ảnh hưởng tới khẩu hiệu “ Phụng công, thủ pháp, Chí công vô tư” của ngành tòa án?.

Báo điện tử Ngày mới sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ án.

Tác giả: Kiều Đình Liệu – Nguyễn Hải Long

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP