Tin Hà Tĩnh

Viết tiếp vụ bãi cát trái phép 'lơ' lệnh cấm ở Hà Tĩnh: Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An nhận sai, nhưng 'khó xử lý'?

Đã hơn 3 năm sau thời điểm UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Kết luận số 246/KL-UBND ngày 10/6/2015, bãi tập kết kinh doanh cát trái phép của Công ty Thiên Ân vẫn ngang nhiên hoạt động.

Chính quyền huyện Nghi Xuân không có động thái ngăn chặn, còn lãnh đạo thị trấn Xuân An thì trả lời rằng “khó xử lý”(!?)

Ngày 05/10/2018, sau khi Thời báo Doanh nhân khởi đăng bài viết: “Lơ lệnh cấm của tỉnh, huyện bãi cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động”, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND thị trấn Xuân An. Tại đây, ông Lê Văn Minh – Chủ tịch UBND thị trấn thừa nhận việc chính quyền thị trấn Xuân An ký hợp đồng cho Công ty TNHH Thiên Ân thuê đất để lập bãi cát là sai.

Công trình kiên cố của Công ty Thiên Ân xây dựng trên hành lang thoát lũ sông Lam

Chủ tịch Lê Văn Minh xác nhận, bãi cát trái phép này tồn tại trên địa bàn thị trấn Xuân An hơn 10 năm nay. “Trước đây thị trấn có làm hợp đồng cho công ty Thiên Ân thuê đất. Nhưng hiện nay thì không cho thuê nữa, công ty tự làm”, ông Minh cho biết.

Theo đó, lần gần đây nhất là vào ngày 02/4/2014, giữa UBND thị trấn Xuân An và Công ty Thiên Ân đã kí kết Hợp đồng kinh tế số 04/HĐKT. Bản hợp đồng này ghi rõ: UBND thị trấn Xuân An cho Công ty Thiên Ân thuê 5.049m2 đất tại Bến phà số 5 (khối 6) để làm bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trong 03 năm, từ ngày 02/4/2014 đến ngày 02/4/2017.

Số tiền Công ty Thiên Ân phải trả cho việc thuê đất này là 45 triệu đồng và hình thức thanh toán là bằng tiền mặt. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp chứng từ chứng minh số tiền này đã được nộp vào kho bác Nhà nước thì Chủ tịch Lê Văn Minh nói rằng: “Chưa tìm thấy”.

Hợp đồng thuê đất trái phép giữa UBND thị trấn Xuân An và Công ty Thiên Ân

Ngày 08/8/2017, UBND huyện Nghi Xuân ban hành Công văn số 1150/UBND-TNMT yêu cầu UBND thị trấn Xuân An chấm dứt việc cho thuê đất trái phép, đồng thời yêu cầu Công ty Thiên Ân chấm dứt mọi hành vi tập kết, kinh doanh cát tại khu vực khối 6 thị trấn Xuân An. Thế nhưng cho đến nay, hoạt động này vẫn tiếp diễn. Ông Lê Văn Minh thừa nhận sai nhưng cho rằng: “Khó xử lý”.

Về phía chính quyền huyện Nghi Xuân, kể từ sau Công văn số 1150 thì cho đến nay vẫn chưa có động thái đáng kể nào nhằm xử lý triệt để việc lấn chiếm đất công, lập bãi cát trái phép.

Bãi tập kết, kinh doanh cát của Công ty Thiên Ân vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép trên đất công viên cây xanh của thị trấn Xuân An. Không những thế, nhiều công trình kiên cố còn được công ty này xây dựng ngay trên khu vực hành lang thoát lũ sông Lam, vi phạm nghiêm trọng những quy định của Luật đê điều.

Việc Công ty Thiên Ân tập kết và xây dựng công trình kiên cố trái phép nhưng UBND thị Trấn Xuân An vẫn "bất lực"? hay làm cho có để đối phó với kết luận của UBND tỉnh Hà Tĩnh? Câu hỏi này dành cho các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả: Hữu Ngọc - Lê Phan

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP