Hương Sơn

Viết tiếp bài “Một Giám đốc mất 11 cây vàng”: Đâu là sự thật?

Như chúng tôi đã phản ánh trong số báo trước, ông Phan Hồng Tư, Giám đốc Ngân hàng NN &PTNT huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) trình báo về việc bị mất 11 cây vàng. Điều đáng nói, số vàng trên bị mất trong một hoàn cảnh khá đặc biệt và có điểm chưa được làm rõ.


Tin liên quan;


Hà Tĩnh: Một Giám đốc bị mất 11 cây vàng


Không lôgíc


Theo trình bày của ông Phan Hồng Tư: Ngày 8.7.2008 do luẩn quẩn nên khi mở két sắt trong phòng làm việc để lấy sợi dây chuyền về cho vợ mang đi đám cưới thì lại cầm nhầm phải bao đựng kính đựng 111 chỉ vàng trong đó. Còn việc chỉ cách nhà có 200m nhưng ông phải gọi lái xe cơ quan chở về vì ông sợ bị cướp. Cũng vì sợ nên 2 tay ông luôn nắm chặt 2 phần vàng (dây chuyền và bao đựng 111 chỉ). ông còn nhớ rất rõ, lúc đó khi ngồi trong xe ô tô có một con ong đốt vào tay trái nên ông đã buông tay phải (cầm bao đựng kính) ra để đập con ong. Khi xuống xe do bị đau đường ruột nên ông không nhớ đến việc bỏ lại bao kính trong xe ô tô. 3 tháng sau, mở két không thấy vàng nên ông hồi tưởng lại và cho rằng chính lái xe Nguyễn Hồng Lĩnh là người nhặt được. Vì nhiều lần dò hỏi Nguyễn Hồng Lĩnh nhưng anh nói không thấy nên đầu năm 2009, ông mới trình báo CQĐT, Công an tỉnh Hà Tĩnh.


Từ lời trình bài trên, cho thấy có có một số mâu thuẫn cần phải được làm rõ. Thứ nhất, theo ông Tư, việc ông cầm nhầm bao kính đựng vàng là ngoài ý muốn mà do bản năng. Vậy nhưng, ông lại giải thích, dù nhà ở rất gần nhưng vì cầm trong tay số vàng quá lớn, sợ bị cướp nên phải gọi lái xe lấy ô tô chở về cho an toàn. Nếu vậy, thì rõ ràng ông Tư hoàn toàn nhận biết mình đã mang về rất nhiều vàng chứ không thể gọi là luẩn quẩn, hành động theo bản năng được. Thứ hai, ông cho rằng, sở dĩ ông nhớ ông bỏ bao kính trong xe vì có một con ong đốt vào cánh tay trái nên buông tay phải để đập con ong. Điều này xem ra phi thực tế. Chiếc xe ô tô BKS: 38H 2047 thuộc loại xe Zace Toyota 7 chỗ, hiện đại, có điều hoà và lưu hành đoạn trong thị trấn Phố Châu thì liệu có một ong nào xuất hiện lúc đó không. Thứ ba, chính ông Tư thừa nhận, đây là số vàng ông tích góp cả đời người, dành dụm về già, ốm yếu. Lẽ nào, một tài sản quý giá như vậy mà mãi đến 3 tháng sau, ông mới phát hiện ra nó bị rơi?.


Thiếu trung thực


Khi làm việc với chúng tôi, ông Tư lý giải việc nghi ngờ cho ai đó lấy vàng của ông vì thấy họ có tài sản bất minh (làm một ngôi nhà khoảng 5 – 6 trăm triệu đồng). Trong khi đó, để chứng minh cho tài sản của mình là minh bạch, chính đáng, ông đã liệt kê các khoản lương, phụ cấp hàng năm của mình được hưởng từ cơ quan và Nhà nước. Trước đó, ông đã tiết lộ, đây là tài sản riêng nên vợ ông không được biết. Song một nguồn thu chính đáng từ đồng lương thì không có lý do gì phải giấu vợ mình.


Được biết, khi lên làm Giám đốc Ngân hàng NN &PTNT Hương Sơn, ông Tư đã có một căn nhà 2 tầng, rộng khoảng 200m2 ở thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc) nằm trên mặt tiền QL1A có giá trị hàng tỷ đồng (hiện nay vợ và con ông đang ở). Mới đây, ông lại mua tiếp một căn nhà 2 tầng ở khối 4, thị trấn Phố Châu với giá trị rất lớn. Những khối tài sản này của ông đã đặt ra nhiều nghi vấn trong dư luận. Họ cũng cho rằng, ông Tư phải có một số lượng tiền rất lớn mới có thể mất hơn 11 cây vàng mà 3 tháng sau mới biết.


Cơ quan chức năng địa phương không được biết!


Chiều ngày 11.3.2009, chúng tôi đã liên hệ với ông Trần Văn Toàn, Trưởng Công an thị trấn Phố Châu (nơi xảy ra vụ việc) để hỏi về việc, có nhận được tin báo ông Tư mất hơn 11 cây vàng không. ông Toàn khẳng định, chưa lúc nào nhận được thông tin này từ ông Tư hay người thân của ông. ông Toàn cũng tỏ ra bất ngờ về việc này. Khi được hỏi tại sao mất một số vàng lớn như vậy mà ông không trình báo với công an địa phương, ông Tư cho rằng, khả năng của công an huyện và thị thì khó có thể làm ra vụ này (?!). Theo điều tra của chúng tôi, vào năm 1997, cũng tại Ngân hàng NN &PTNT Hương Sơn đã xảy ra một vụ mất trộm 45 triệu đồng. Thời điểm xảy ra vụ trộm có bảo vệ, thủ quỹ và 1 cán bộ cấp trưởng phòng ở trong cơ quan. Sau khi loại trừ một số đối tượng, Ban Giám đốc cho rằng, người mở két lấy 45 triệu này là ông Nam bảo vệ. Nhiều lần vận động, thuyết phục nhưng ông Nam vẫn cho rằng mình bị nghi oan nên sự việc được trình báo ngay cho cơ quan công an huyện Hương Sơn. Chỉ sau 1 ngày điều tra, CQĐT đã xác định được đối tượng mở két lấy tiền. Điều khiến Ban Giám đốc bất ngờ là kẻ đạo chích là một đối tượng tên P, thường xuyên ra vào đánh bạc với các cán bộ Ngân hàng chứ không phải là ông bảo vệ như họ đã nghi ngờ. Chúng tôi đưa ra dẫn chứng này để cho thấy, không phải công an địa phương không điều tra nổi vụ việc mà chỉ sợ họ tìm ra đối tượng không đúng như nghi vấn của ông Giám đốc thôi.


Việc Giám đốc một ngân hàng cấp huyện mất hơn 11 cây vàng đã và đang gây nhiều quan tâm đối với người dân nghèo miền núi Hương Sơn. Họ quan tâm vì đây là một câu chuyện lạ đời. Với họ, những đồng tiền do lao động mà có được dù rất ít thì khi mất đi sẽ phải biết liền.


Phong Hàn

DS – PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP