Giáo dục - Đào tạo

Viết tiếp bài báo “Khuôn viên trường học bị cho thuê trái phép”: Xử lý sai phạm như “bắt cóc bỏ đĩa”!

Không chỉ đại diện chủ sử dụng đất cố ý làm trái, bất hợp tác với cơ quan chức năng mà các đơn vị viễn thông tại Hà Tĩnh cũng tỏ thái độ bất tuân pháp luật, dửng dưng trước quyết định xử phạt đối với các trạm BTS xây dựng trái phép của đơn vị mình.

Báo Bảo vệ pháp luật (số 16, ra ngày 25/2/2014) đăng tải bài viết: “Khuôn viên trường học bị cho thuê trái phép”, phản ánh tình trạng cho thuê đất trường học để xây dựng trạm BTS xảy ra tại Phân hiệu Hà Tĩnh, trường Cao đẳng nghề Cơ điện – Luyện kim Thái Nguyên. Sau khi báo đăng, nhiều người dân và các cơ quan chức năng đã bày tỏ thái độ ủng hộ quan điểm nêu trong bài viết và sẵn sàng cung cấp thông tin nhằm đưa ra trước công luận những sai phạm nghiêm trọng xung quanh vụ việc này. Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã chuyển cho phóng viên nhiều tài liệu chứng minh rằng không chỉ đại diện chủ sử dụng đất là Phân hiệu Hà Tĩnh, trường Cao đẳng nghề Cơ điện – Luyện kim Thái Nguyên cho thuê đất trái phép mà các đơn vị viễn thông (cụ thể là Viễn thông Hà Tĩnh và Chi nhánh Viettel Hà Tĩnh – Tập đoàn Viễn thông Quân đội) cũng bộc lộ nhiều sai phạm khi xây dựng các trạm thu phát sóng thông tin di động (trạm BTS) không có giấy phép xây dựng và không thông qua chính quyền địa phương. Theo đó, ngày 15/11/2013, UBND thị xã Hồng Lĩnh có Báo cáo số 155/BC-UBND gửi Sở Xây dựng Hà Tĩnh về thực trạng xử lý đối với 2 trạm BTS gây nhiều bức xúc dư luận này. Bản báo cáo nêu rõ: diện tích đất 60.450 m2tại phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh được giao cho chủ sử dụng đất là trường Cao đẳng nghề Cơ điện – Luyện kim Thái Nguyên, Phân hiệu đào tạo Hà Tĩnh; mục đích sử dụng đất là đất phục vụ giáo dục đào tạo.

Ngày 01/01/2011, trường Cao đẳng nghề Cơ điện – Luyện kim Thái Nguyên, Phân hiệu Hà Tĩnh đã ký với Chi nhánh Viettel Hà Tĩnh bản hợp đồng số 0392/HĐTVT-CTV. Bản hợp đồng này cho phép Viettel Hà Tĩnh được sử dụng 400 m2 đất trong khuôn viên nhà trường để xây dựng nhà trạm và cột anten trong thời gian 10 năm. Ngày 01/4/2011, Phân hiệu Hà Tĩnh lại tiếp tục ký kết hợp đồng số 639/2011/HĐTMB với Viễn thông Hà Tĩnh, cho phép đơn vị này xây nhà trạm và cột anten trong khu đất của trường, cũng với thời gian 10 năm và diện tích đất là 400 m2.

Ngày 18/7/2013, Đội Quản lý trật tự đô thị Hồng Lĩnh phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với việc xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng trên địa bàn thị xã. Biên bản này đề nghị ông Nguyễn Bá Dung – Phân hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Cơ điện – Luyện kim Thái Nguyên có mặt đúng 8 giờ ngày 19/7/2013 tại UBND phường Nam Hồng để xử lý nhưng ông Dung không ký vào biên bản vi phạm cũng như không đến làm việc theo yêu cầu. Ngày 14/11/2013, UBND phường Nam Hồng tổ chức cuộc họp về việc xử lý sai phạm trong xây dựng trạm BTS trong khuôn viên trường học với sự tham dự của nhiều ban ngành, đơn vị liên quan. Cuộc họp đã thống nhất việc xử lý như sau: Xử lý vi phạm hành chính đối với trường Cao đẳng nghề Cơ điện – Luyện kim Thái Nguyên, Phân hiệu đào tạo Hà Tĩnh vì sử dụng đất sai mục đích đã được giao và sai quy hoạch đã được phê duyệt; Xử phạt Chi nhánh Viettel Hà Tĩnh, Tập đoàn Viễn thông Quân đội và Viễn thông Hà Tĩnh xây dựng công trình trạm BTS không báo với chính quyền địa phương.

Tuy hình thức xử lý đã thông qua, nhiều quyết định xử phạt được chính quyền địa phương ban hành nhưng cho đến nay người dân vẫn chưa thấy động thái nào từ các đơn vị liên quan nhằm khắc phục sai phạm. Hai chiếc cột anten vẫn tồn tại hơn 3 năm nay như một lời thách thức đối với chính quyền địa phương và gieo rắc nỗi lo sợ lên hàng trăm học sinh, sinh viên. Ngày 27/2/2014, trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, ông Trần Danh Việt – Giám đốc Viễn thông Hà Tĩnh đã xác nhận rằng hiện tại trạm BTS tại trường Cao đẳng nghề Cơ điện – Luyện kim Thái Nguyên là chưa có giấy phép xây dựng. Lý giải về việc này, ông Việt cho rằng do tại thời điểm xây dựng chưa có văn bản hướng dẫn làm thủ tục cấp phép xây dựng trạm thu phát sóng thông tin di động nên đơn vị chưa làm thủ tục xin cấp phép.

Trạm BTS của Viễn thông Hà Tĩnh là trạm loại 1, xây dựng trong khuôn viên trường Cao đẳng nghề Cơ điện – Luyện kim Thái Nguyên vào năm 2011. Trước đó, ngày 11/12/2007, Bộ Xây dựng cùng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư liên tịch số 12/ 2007/TTLT/BXD-BTTTT hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình trạm thu, phát sóng thông tin di động ở các đô thị. Thông tư này đã hướng dẫn một cách rõ ràng và chi tiết về quy trình và các loại giấy tờ, văn bản cần thiết để lập hồ sơ xin cấp phép xây dựng trạm BTS. Như vậy, lời giải thích của ông Giám đốc Viễn thông Hà Tĩnh là không thuyết phục, nhằm ngụy biện cho hành vi xây dựng “chui” của đơn vị mình.Tại khoản 3.2, mục I về những quy định chung trong Thông tư liên tịch số 12/ 2007/TTLT/BXD-BTTTT cũng đã quy định rõ: “Việc xây dựng, lắp đặt các trạm BTS trong mọi trường hợp phải bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận; đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành, không gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khoẻ cho cộng đồng; đảm bảo tuân thủ quy hoạch xây dựng, kiến trúc, cảnh quan đô thị”. Theo như quy định này thì việc xây dựng trạm BTS của Viễn thông Hà Tĩnh và Chi nhánh Viettel Hà Tĩnh đã có những vi phạm nghiêm trọng, cụ thể là không tuân thủ quy hoạch xây dựng, kiến trúc, cảnh quan đô thị. Hơn thế nữa, việc đặt các trạm BTS này quá gần với địa điểm học tập, sinh hoạt của hàng trăm học sinh, sinh viên khi chưa được thẩm định về độ an toàn thực sự trở thành một mối đe dọa không hề nhỏ.

Nguồn Phạm Tường – Lê Phan

                                                                                                                                                                   (Báo Bảo Vệ Pháp Luật số 20)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP