Xe

Việt Nam trước cơ hội trở thành trung tâm sản xuất xe của ASEAN

Nhiều thương hiệu xe hơi quốc tế đang muốn biến Việt Nam thành “cái rốn” xuất khẩu ôtô tại Đông Nam Á.

Hyundai Grand i10 lắp ráp tại Việt Nam. Ảnh: HTC.

Theo báo cáo mới công bố của hãng nghiên cứu BMI Research (thuộc tổ chức Fitch Group), Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất xe hơi có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai khu vực Đông Nam Á trong giai đoạn 2017-2021, xếp sau Philippines.

Cụ thể, sản lượng từ Philippines leo dốc 300% lên ngưỡng 359.000 xe, trong khi Việt Nam có thể gấp đôi số xe sản xuất, lên 112.000 chiếc trong giai đoạn này. Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam sẽ gấp rưỡi Indonesia và gấp đôi Thái Lan.

Nguồn số liệu: BMI Research, Bloomblerg. Việt hoá: Hồng Quân.

Financial Times cho biết hãng sản xuất xe hơi Pháp PSA - đơn vị đang sở hữu hai thương hiệu Citroen và Peugeot - cùng hãng sản xuất xe hơi Hàn Quốc Hyundai Motor đang tìm nhiều cách để thúc đẩy sản xuất tại Việt Nam nhằm xuất khẩu tại khu vực Đông Nam Á.

Trong đó, Hyundai Motor với sự hợp tác cùng Hyundai Thành Công đã có bước đầu hiện thực hóa chiến lược biến Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu với việc lắp ráp mẫu xe cỡ nhỏ Grand i10 tại Ninh Bình.

Trong buổi lễ ra mắt vừa qua, đại diện Hyundai Thành Công cho biết doanh số mục tiêu của xe trong giai đoạn đầu lên tới 3.000 xe/tháng, gồm cả trong nước và xuất khẩu. Năm 2016, doanh số trong nước (không chính thức) của Grand i10 là khoảng 18.000 xe, tức trung bình 1.500 xe/tháng.

Trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục lắp ráp Tucson - mẫu crossover 5 chỗ thay vì nhập khẩu. Tham vọng lớn của nhà phân phối này là đạt tỷ trọng xe lắp ráp trong nước 70-80% (số xe kinh doanh tại Việt Nam) trong năm nay để nâng con số này lên ngưỡng 90% trong năm 2018.

Trong khi đó, với hãng xe Pháp PSA, đại diện hãng này chia sẻ với Bloomberg rằng Việt Nam là thị trường tiềm năng với tầng lớp giàu có ngày càng nhiều, đa số trong đó chưa sở hữu xe hơi lần đầu.

So với các quốc gia trong khu vực, tỷ lệ sở hữu xe hơi tại Việt Nam đang ở mức thấp nhất, theo khảo sát của Pew Research Center.

Nguồn số liệu: Pew Research Center, Bloomberg. Việt hoá: Hồng Quân.

Một thương hiệu khác cũng sắp chuyển cán cân lắp ráp, sản xuất xe về Việt Nam là Mazda. Giống như Hyundai, Mazda chưa có nhà máy tầm cỡ nào tại Đông Nam Á. Doanh số của thương hiệu này tại khu vực đang tăng trưởng nóng, trong đó Việt Nam dẫn đầu, theo khẳng định của Mazda.

Kế hoạch biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất xe Mazda cho khu vực đã được đơn vị phân phối là Trường Hải hiện thực hóa một cách rõ ràng. Hãng này đã khởi công xây dựng nhà máy Mazda mới tại Chu Lai (Quảng Nam) với công suất 100.000 xe/năm, gấp tới 10 lần nhà máy VinaMazda hiện tại.

Dự kiến, nhà máy mới của Mazda tại Việt Nam sẽ sản xuất 50.000 xe/năm. Doanh số trong nước của thương hiệu Mazda trong năm 2016 là hơn 32.000 xe.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Công Thương ước tính năm 2020 quy mô thị trường, sức tiêu thụ và khả năng sản xuất của ngành ôtô trong nước sẽ vượt qua Philippines.

Để thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô trong nước, cơ quan này vừa đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô. Đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có cho các liên doanh hoặc doanh nghiệp làm phụ trợ ôtô nếu được thông qua.

Tác giả: Hồng Quân

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: cơ hội , xe Việt Nam , ASEAN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP