Trong nước

Việt Nam phản đối lệnh kiểm duyệt vụ in tiền của Australia

Việt Nam cực lực phản đối việc Australia ban hành Lệnh kiểm duyệt liên quan đến vụ in tiền Polymer có nêu tên quan chức cấp cao Việt Nam.

Ngày 7/8, Bộ Ngoại giao đã mời Đại sứ Australia tại Hà Nội lên để trao Công hàm phản đối về Lệnh kiểm duyệt Lệnh kiểm duyệt liên quan tới vụ án in tiền Polymer.

Công hàm của Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ: Việt Nam cực lực phản đối việc Tòa án Tối cao bang Victoria của Australia ban hành Lệnh kiểm duyệt liên quan đến vụ in tiền Polymer có nêu tên một số quan chức cấp cao nước ngoài trong đó có Việt Nam.

Việc làm này xúc phạm danh dự cá nhân Lãnh đạo Việt Nam cũng như hình ảnh đất nước Việt Nam.

Tiền polymer (Ảnh minh họa)
Tiền polymer (Ảnh minh họa)

Việt Nam yêu cầu Australia giải thích nghiêm chỉnh Lệnh kiểm duyệt này và công khai khách quan về vụ án để mọi người hiểu đúng sự thật.

Đại sứ Australia tại Hà Nội cũng đã ghi nhận ý kiến của Bộ Ngoại giao Việt Nam và cho biết Chính phủ Australia sẽ xem xét nghiêm túc việc này.

Được biết, ngày 19/6/2014, Tòa án Tối cao bang Victoria, Australia ban hành Lệnh kiểm duyệt liên quan tới vụ án in tiền Polymer và được trang WikiLeaks đăng tải.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện những thông tin về Việt Nam có liên quan trong vụ án tiền Polymer tại Australia. Năm 2009, một tờ báo của Australia đăng loạt bài về sự không minh bạch trong các hợp đồng của Securency, công ty trực thuộc Ngân hàng Trung ương Australia.

Lúc này, tiền Polymer đã đi vào lưu thông tại Việt Nam được gần 6 năm, với nhiều cải tiến so với tiền cotton, đặc biệt là khả năng chống giả, theo như công bố của Ngân hàng Nhà nước. Đại lý của Securency tại Việt Nam lúc đó là Công ty CFTD (có chức năng liên quan tới công nghệ in ấn) đảm nhận vai trò cầu nối để xúc tiến, hỗ trợ đàm phán hợp đồng cung cấp giấy polymer và công nghệ in tiền với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Công ty Securency được cho là đã thông qua CFTD để giành hợp đồng cung cấp chất nền in tiền Polymer.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP