Việt Nam

Việt Nam đề nghị Anh giục Trung Quốc dừng quân sự hóa trên biển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phải, đón Ngoại trưởng Anh. Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Việt Nam nêu đề xuất Anh cần quan tâm hơn đến tình hình Biển Đông, thúc đẩy EU yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động thay đổi nguyên trạng.
viet-nam-de-nghi-anh-giuc-trung-quoc-dung-quan-su-hoa-tren-bien

Đón tiếp Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đến thăm Việt Nam hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Tuyên bố của Hội nghị các ngoại trưởng G7 kêu gọi các bên liên quan ở Biển Đông đảm bảo tự do hàng hải, hàng không, ngừng các hành động gây căng thẳng, trái với quy định của pháp luật quốc tế, TTXVN cho hay.

Ông Phúc cho rằng Anh cần thúc đẩy liên minh châu Âu (EU) có tiếng nói mạnh mẽ hơn, yêu cầu Trung Quốc dừng tôn tạo, xây dựng các đảo nhân tạo, chấm dứt việc quân sự hóa ở biển Đông. Bắc Kinh cũng cần tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó Công ước quốc tế về Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS), giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và đàm phán thực chất để xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Đến thăm Việt Nam sau khi tham dự Hội nghị G7 diễn ra tại Hiroshima, Nhật Bản, ​ông Hammond khẳng định việc ủng hộ ASEAN tiến tới xây dựng một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), nhằm bảo đảm tự do hàng hải và hàng không qua khu vực này.

Về hợp tác song phương, ông Hammond cho biết Anh rất quan tâm và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như những vấn đề phòng chống buôn bán động vật trái phép.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp của Anh quan tâm và đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà Anh có thế mạnh như tài chính, ngân hàng, phát triển cơ sở hạ tầng, bảo hiểm, khoa học công nghệ.

Ngoại trưởng Hammond cho biết, Chính phủ Anh có nguồn tài chính dự trữ khoảng 500 triệu bảng Anh dành cho xuất khẩu, nguồn vốn này có thể hỗ trợ các doanh nghiệp Anh đầu tư tại Việt Nam, mong muốn phía Việt Nam tận dụng tốt cơ hội tài chính này.

Đề cập việc Việt Nam và EU đã kết thúc đàm phán ký kết Hiệp định thương mại tự do (EVFTA), ông Phúc đề nghị Anh thúc đẩy sớm ký chính thức và phê chuẩn EVFTA nhằm hiện thực hóa những lợi ích mà hiệp định mang lại. Năm ngoái kim ngạch song phương đạt 5,4 tỷ USD.

Gặp gỡ Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chiều cùng ngày, Ngoại trưởng Anh tái khẳng định việc nước này ưu tiên tăng cường với Việt Nam về lĩnh vực biến đổi khí hậu, phòng chống buôn bán trái phép động vật hoang dã, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Ông Minh gửi lời cảm ơn khi ông Hammond cho biết Anh sẽ xem xét thúc đẩy các dự án cụ thể sử dụng Quỹ Thịnh vượng mới để khắc phục các hậu quả của biến đổi khí hậu, như xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Hai bên cũng đã trao đổi và thống nhất các biện pháp tăng cường và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt – Anh.

Khánh Lynh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP