Chăm sóc sức khỏe

Việt Nam đã thực hiện thành công gần 1.400 ca ghép tạng

Trong những năm qua, ghép tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành y tế trong việc chữa bệnh, đặc biệt là đối với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, hiểm nghèo do các mô tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục được.

Hiện nay, trên cả nước đã có 17 cơ sở ghép tạng. Qua hơn 20 năm từ khi thực hiện ca ghép tạng đầu tiên tính đến cuối tháng Sáu vừa qua, Việt Nam thực hiện được 1.281 ca ghép thận, 54 ca ghép gan, 16 ca ghép tim, 8 ca ghép tủy, 1 ca ghép thận-tụy…

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường nhấn mạnh trong chương trình “Khi sự sống được sẻ chia,” do Bộ Y tế tổ chức tối 16/11, tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Quang Cường cho hay tổng số ca ghép tạng đã thực hiện trong thời gian qua là con số còn quá ít so với tiềm năng hiện có. Bởi trình độ ghép tạng của đội ngũ bác sỹ Việt Nam hiện nay được đánh giá ngang tầm khu vực và quốc tế. Ghép tạng đã và đang là một trong những niềm tự hào của ngành y tế Việt Nam, góp phần đưa ngành y tế hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu nên trên, ngành ghép tạng Việt Nam đang đứng trước thực trạng thiếu trầm trọng về nguồn mô tạng để cấy ghép. Nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam rất lớn và đang gia tăng nhanh chóng. Trong khi nhiều mô tạng từ nguồn các ca chết não, chết vì tai nạn giao thông và các trường hợp tử vong khác đã không được sử dụng để cứu chữa người bệnh. Đây là một sự lãng phí lớn.

Vì vậy, để từng bước làm thay đổi nhận thức, hành vi của cộng đồng, theo đánh giá của vị đại diện lãnh đạo Bộ Y tê, truyền thông cần phải đi trước để mở đường cho công tác hiến, tặng mô, tạng. Qua đó làm thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của mỗi người dân, tiến tới chủ động tham gia hiến, tặng mô, tạng trong toàn xã hội…

Chương trình “Khi sự sống được sẻ chia” năm nay nhằm mục đích chuyển tải sâu rộng ý nghĩa nhân đạo, nhân văn cao cả của việc hiến tặng mô, tạng cứu người như một nghĩa cử cao đẹp, một biểu tượng sáng chói của lòng nhân ái vì con người.

Đó là lời kêu gọi đến cộng đồng xã hội hãy tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng đồng thời là lời tri ân của ngành y tế đến những tấm lòng đã tình nguyện hiến tặng một phần cơ thể của mình khi còn sống và đại diện những gia đình có người thân đã hiến tạng sau khi chết, chết não để cứu giúp những bệnh nhân suy mô, tạng giai đoạn cuối…/.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP