Pháp luật

Viện trưởng VKSND Tối cao nói gì về vụ án Hồ Duy Hải?

Trả lời ý kiến cử tri trước kỳ họp của Quốc hội khóa XIV, ông Lê Minh Trí - Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao khẳng định: "Chắc chắn việc kháng nghị giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải không sai".

Ngày 18/5, tại buổi tiếp xúc của đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM với cử tri quận 5, 10 và 11, nhiều cử tri đã có ý kiến về vụ án Hồ Duy Hải vừa có phán quyết giám đốc thẩm.

Ông Lê Minh Trí - Viện trưởng VKSND Tối cao - cho biết kháng nghị giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải không sai

Cử tri Nguyễn Lâm Sanh (quận 5) cho biết không bàn đến việc bị cáo Hồ Duy Hải có oan hay không, ông chỉ đề cập việc VKSND Tối cao kháng nghị là rất đúng đắn và phù hợp với hiến pháp trong bối cảnh vụ án có nhiều vấn đề chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, cử tri không hiểu tại sao 17 thẩm phán lại bác và cho rằng kháng nghị sai luật pháp? Theo cử tri Sanh, dư luận đang không thoả đáng với kết luận của phiên toà giám đốc thẩm vừa qua.

"Trình độ người dân giờ khác rồi, không phải cán bộ muốn làm gì làm. Tôi nghĩ Quốc hội phải có vai trò giám sát và nên đưa vấn đề Viện KSND Tối cao kháng nghị đúng hay tòa án bác kháng nghị đúng cho rõ ràng", ông Sanh đề nghị.

Đồng quan điểm, cử tri Mai Thanh Hà cho rằng không thể chấp nhận quan điểm của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao: quá trình điều tra vụ án Hồ Duy Hải có một số sai phạm nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án.

Theo cử tri Hà, việc này sẽ tạo ra tiền lệ rất nguy hiểm để các cơ quan điều tra tự tung tự tác, làm những việc trái pháp luật miễn là không làm sai lệch bản chất vụ án.

Trong khi đó, cử tri Trần Lương Lai mong Quốc hội sẽ vào cuộc để xem xét thấu đáo vụ án này. "Nếu sai thì phải sửa, trả lại cho đất nước nền công lý trong sáng", ông Lai nói.

Trả lời ý kiến cử tri, đại biểu Lê Minh Trí - Viện trưởng VKSND Tối cao - cho biết, vụ án Hồ Duy Hải, báo chí đăng rất nhiều rồi.

"Với tư cách Viện trưởng VKSND Tối cao, tôi cũng không nói nhiều về việc này nữa, chỉ xin nói ngắn gọn", ông Trí nói.

Theo ông Trí, trong quá trình VKSND Tối cao xem xét vụ việc thấy có nhiều chứng cứ còn mâu thuẫn, chưa được làm rõ. Vì vậy, căn cứ vào quy định của tố tụng hình sự khi có những dấu hiệu như thế thì đó là căn cứ để kiến nghị xem xét lại vụ án.

Viện trưởng không nói Hồ Duy Hải có tội hay không có tội, nhưng vụ án còn nhiều cái còn sai sót và nhiều chứng cứ chưa chặt chẽ, thậm chí còn mâu thuẫn giữa hiện trường, mâu thuẫn giữa lời khai...

Do đó, Viện trưởng VKSND Tối cao thấy cần thiết phải yêu cầu kháng nghị hủy bản án phúc thẩm, sơ thẩm để điều tra lại Hồ Duy Hải có tội hay không có tội một cách thận trọng, khách quan.

Điều này giúp đảm bảo tính mạng của người dân tốt hơn khi chưa có chứng cứ thuyết phục khẳng định việc có giết người hay không.

Ông Lê Minh Trí khẳng định chắc chắn Viện trưởng VKSND Tối cao kháng nghị không sai luật, có căn cứ và đúng thẩm quyền.

“Còn cử tri nói TAND Tối cao đúng hay VKSND Tối cao đúng, hãy để cấp có thẩm quyền quyết định”, ông Trí nhấn mạnh.

Viện trưởng VKSND Tối cao cũng đã ký văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền về vụ việc này 2 ngày trước. Ông cũng cho rằng đây là trách nhiệm của ông với nhân dân, trách nhiệm thực thi pháp luật.

Tác giả: Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP