Video

Video: Nữ bệnh nhân hát trong khi phẫu thuật não

Mới đây, một thiếu nữ ở Mỹ vừa trải qua ca phẫu thuật vô cùng đặc biệt, các bác sĩ tiến hành loại bỏ khối u trong não trong lúc cô bé... hát.

Là một cô gái có năng khiếu ca hát từ năm lên 6 tuổi, nhưng khi 19 tuổi, Iaconetti bắt đầu “không thể nghe thấy những nốt nhạc và không thể hát” cách đây 4 năm trước.

Iaconetti mắc chứng động kinh hiếm gặp được gọi là “động kinh tạo âm”. Theo đó cứ mỗi khi nghe tiếng hát hoặc hát, em sẽ lên cơn động kinh. Các bác sĩ nói em cần phải phẫu thuật để loại bỏ khối u trong não và ngăn chặn các cơn co giật.

Để giúp Iaconetti khỏi bệnh mà không làm tổn hại đến các bộ phận trong não cô bé, bác sĩ Jason Hauptman, chuyên gia giải phẫu thần kinh, quyết định sẽ phẫu thuật loại bỏ khối u trong não Iaconetti nhưng cô bé vẫn tỉnh táo và hát ngay lúc đó. Ca phẫu thuật sau đó diễn ra hồi tháng 9 ở Bệnh viện Nhi Seattle.

Theo bệnh viện này, biện pháp thường được tiến hành nhằm lưu giữ khả năng ca nhạc của bệnh nhân. Iaconetti lúc đầu được cho ngủ, sau đó tỉnh dậy vào lúc bác sĩ bắt đầu loại bỏ khối u. Sau khi tỉnh táo, Iaconetti sẽ thực hiện các yêu cầu ca hát khác nhau để bác sĩ Hauptman xác định được vùng nào trong não không bị ảnh hưởng khi cô bé hát.

Một cuộc phẫu thuật trong lúc bệnh nhân tỉnh táo nghe có vẻ đáng sợ, nhưng bác sĩ Hauptman cho biết quy trình này đi kèm với rủi ro tương tự như phẫu thuật não thông thường.

Ca phẫu thuật cho Iaconetti đã thành công tốt đẹp. Em được phép xuất viện hai ngày sau đó và có thể ca hát bình thường như trước.

(Tổng hợp)

Tác giả: Trương Công Hiếu

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP